ClockThứ Năm, 26/01/2017 10:09

Việc khởi động tiến trình Brexit làm gia tăng bất ổn chính trị ở Anh

Các chuyên gia phân tích cho rằng, phán quyết của Tòa án Tối cao Anh ngày 24/1 rằng việc chính phủ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon nhằm khởi động tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, cần được thông qua tại Quốc hội, đang làm gia tăng bất ổn chính trị tại Xứ sở sương mù.

Pháp: Brexit sẽ tạo hiệu ứng domino trên toàn Châu ÂuChính phủ Anh cần sớm công bố kế hoạch BrexitTòa án Tối cao Anh bắt đầu nghe điều trần về Brexit

Đồng bảng Anh. Nguồn: AFP

Các chuyên gia phân tích cho rằng, phán quyết của Tòa án Tối cao Anh ngày 24/1 rằng việc chính phủ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon nhằm khởi động tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, cần được thông qua tại Quốc hội, đang làm gia tăng bất ổn chính trị tại Xứ sở sương mù.

Các thị trường hiện đang "nín thở" chờ đợi một dự luật mà chính phủ dự kiến công bố ngày 26/1 và sau đó sẽ trình lên Quốc hội nhằm tạo quyền pháp lý cho chính phủ khởi động nhanh tiến trình đàm phán rời liên minh.

Ông Viraj Patel, chuyên gia phân tích tiền tệ của Tập đoàn tài chính-ngân hàng ING, cho rằng nếu các đảng đối lập không có tiếng nói có trọng lượng hơn trong tiến trình Brexit, thị trường sẽ có những động thái chuẩn bị cho những biến động theo hướng kịch bản Brexit “cứng” sẽ diễn ra. Điều này khó tránh khỏi tác động tiêu cực lên đồng bảng Anh.

Trong khi đó, theo bà Jane Foley, chuyên gia phân tích của ngân hàng Rabobank, trước đây, sự tham gia của Quốc hội vào vào quá trình tham vấn đàm phán rời EU được nhìn nhận sẽ là yếu tố làm giảm khả năng Brexit “cứng” và điều này sẽ ảnh hưởng tích cực tới đồng bảng.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh hiện đã “lên dây cót” cho tiến trình Brexit “cứng,” tức là chính phủ sẽ kiểm soát vấn đề nhập cư và chấp nhận đứng ngoài Thị trường chung châu Âu cũng như Liên minh thuế quan.

Diễn biến này được cho là yếu tố thôi thúc giới đầu tư bán đồng bảng Anh.

Thông tin về việc Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về các thỏa thuận thương mại song phương cùng với tín hiệu tích cực từ lĩnh vực công nghiệp là những yếu tố tạo đà hỗ trợ cho đồng bảng trong những ngày gần đây.

Tuy vậy, giới phân tích cho rằng thị trường sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nỗi lo ngại mang tên Brexit khi các cuộc đàm phán bắt đầu vào mùa Xuân.

Theo đánh giá của bà Jane Foley, sau khi Điều 50 được kích hoạt và các vòng đàm phán với EU diễn ra, đến cuối năm nay, đồng bảng sẽ có thể giảm xuống còn 0,89 bảng so với đồng euro, từ mức 0,85 bảng hiện nay.

Trong khi đó, ông Kallum Pickering, chuyên gia kinh tế của công ty Berenberg, cho rằng nếu Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2017 như dự kiến, đồng bảng Anh có thể giảm xuống dưới ngưỡng 1,20 USD vào giữa năm nay.

Ngay sau khi Tòa án Tối cao công bố phán quyết nói trên, đồng bảng Anh đã rớt xuống mức 0,86 bảng so với đồng euro và 1,2464 USD, trước khi hồi phục lên mức 1,2580 USD trong phiên 25/1, chủ yếu do đồng USD rớt giá so với các đồng tiền chủ chốt trong phiên này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Return to top