ClockThứ Năm, 03/11/2016 15:11

Việc làm nhỏ, lợi ích lớn

TTH - Việc treo bảng dừng, đỗ xe trong lúc chờ khách cho đoàn viên các nghiệp đoàn xích lô, xe thồ trong thành phố là cách làm không chỉ giúp người lao động ổn định vị trí hoạt động nghề nghiệp, mà còn góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm.

Toàn TP. Huế có 5 nghiệp đoàn xích lô, xe thồ với gần 1.000 đoàn viên. Đặc thù công việc này vốn đã vất vả lại không ổn định. Một phần khó khăn là do đa số người lao động trong ngành hoạt động tự phát, tự tìm khách hàng. 

được sự thống nhất của các ban ngành, cuối tháng 10/2016, LĐLĐ TP. Huế đầu tư đợt 1 với kinh phí hơn 10 triệu đồng để vẽ bảng và sơn, kẻ vạch tại 20 điểm dừng, đỗ xích lô, xe thồ tại các khu vực chợ, bến xe, khách sạn… ông Hoàng Trọng Cảm, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô, xe thồ Đông Ba phấn khởi: “Có chỗ đỗ xe chờ khách như thế này rất thuận tiện cho anh em chúng tôi hành nghề. Không còn cảnh vừa đứng chờ khách vừa sợ trật tự đô thị. Đây là mong muốn của anh em chạy xích lô, xe thồ từ lâu”.

Việc treo bảng dừng, đỗ xe tại những vị trí bảo đảm các điều kiện về trật tự đô thị và an toàn giao thông góp phần hạn chế tình trạng tranh giành khách, xô xát, chửi bới, gây mất trật tự và làm xấu những hình ảnh tại những nơi có nhiều du khách đến Huế.

Trước đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức nhiều buổi tập huấn nhằm tuyên truyền cho các nghiệp đoàn xích lô, xe thồ kỹ năng, pháp luật về an toàn giao thông, trật tự xã hội… giúp người lao động nâng cao nhận thức, chấp hành tốt pháp luật. LĐLĐ hướng dẫn các nghiệp đoàn xây dựng nội quy, quy chế hoạt động để khi có vị trí cố định, mọi người tự giác đỗ xe chờ khách đúng chỗ, chia sẻ công việc với nhau, giảm tình trạng chênh lệch thu nhập giữa các đoàn viên. Việc làm này cũng giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ xích lô, xe thồ. Tình trạng dừng, đỗ không đúng nơi quy định, “rảo” xe đón khách giảm đáng kể; công việc của đội ngũ trật tự đô thị và công an các khu vực cũng giảm tải, lồng ghép vai trò của đoàn viên với phong trào bảo vệ an ninh trật tự, khi họ trở thành “tai mắt” cho công an trong công tác phòng chống tội phạm tại khu vực hoạt động của mình, nhất là những khu vực được coi là điểm nóng về trật tự xã hội.

Ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Huế khẳng định: “Việc treo bảng dừng, đỗ xe không đòi hỏi đầu tư nhiều nhưng để thực hiện được phải có sự thống nhất, sẽ góp phần thay đổi phong cách, nhận thức trong hoạt động nghề nghiệp của đoàn viên các nghiệp đoàn”. Cũng theo ông Mai, LĐLĐ thành phố Huế phấn đấu phủ kín các điểm dừng, đỗ xe thồ, xích lô toàn thành phố trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Định hướng nghề nghiệp tại Cộng hòa liên bang Đức

Chiều 23/12, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Ngày hội “Hành trang du học và định hướng nghề nghiệp tại Cộng hòa liên bang Đức”.

Định hướng nghề nghiệp tại Cộng hòa liên bang Đức
Một nghề cho chín...

Trong giai đoạn hiện nay, hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được định hướng phát triển theo hướng mở, linh hoạt, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp; trong đó, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng theo nhu cầu ngành, lĩnh vực, giúp người lao động vững tay nghề, chắc công việc.

Một nghề cho chín
Thành lập Tổ Hội nông dân nghề nghiệp trồng củ riềng

Tổ Hội Nông dân (HND) nghề nghiệp trồng củ riềng tại xã Quảng Thái (Quảng Điền) được thành lập và ra mắt ngày 31/10. Đây là tổ hội nghề nghiệp trồng củ riềng đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động.

Thành lập Tổ Hội nông dân nghề nghiệp trồng củ riềng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top