ClockThứ Tư, 04/05/2022 08:40

Việc làm ý nghĩa của Trung úy Trương Văn Tài và đồng đội

Trung úy QNCN Trương Văn Tài (bên trái) bán cơm giá rẻ cho người nghèo

Điểm bán cơm từ thiện giá 2.000 đồng của câu lạc bộ cơm thiện nguyện do Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Trương Văn Tài, nhân viên tài chính Nhà khách Điện Biên, Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh sáng lập đang làm ấm lòng không ít bà con lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Huế.

Năm 2019, trên đường từ cơ quan Bộ CHQS tỉnh về nhà, Trung úy QNCN Trương Văn Tài, lúc đó đang làm nhân viên Văn phòng, Bộ CHQS tỉnh nhìn thấy nhiều bà con lao động nghèo ngồi ăn cơm hộp trên các lề đường, thậm chí một hộp cơm nhưng hai mẹ con chia nhau cùng ăn. Thấu hiểu và cảm thương với cuộc sống khó khăn của bà con lao động nghèo, Trung úy Tài nảy sinh ý định sẽ làm cái gì đó để phần nào giúp đỡ người lao động nghèo có bữa cơm trưa đầy đủ, tươm tất hơn.

Sau hơn 1 tuần chuẩn bị, cùng với sự đồng hành góp sức của đồng đội trong đơn vị, anh em bạn bè và người thân trong gia đình, điểm bán cơm từ thiện giá 2.000 đồng dành cho bệnh nhân và người nghèo tại đường Đinh Tiên Hoàng nối dài, phường Thuận Lộc, thành phố Huế chính thức đi vào hoạt động vào mỗi buổi trưa ngày Chủ nhật hàng tuần.

Trung úy QNCN Trương Văn Tài thông tin: “Ngày đầu tổ chức bán cơm giá 2.000 đồng, bà con lao động nghèo không tin, họ đi ngang rồi nhìn vào, vì thấy mấy anh em mặc quần áo quân phục chỉnh tề nên họ ngại, mấy anh em phải chạy ra tận nơi thuyết phục, động viên lúc đó bà con mới dám vào mua ăn…”.

Những ngày đầu thành lập, câu lạc bộ cơm thiện nguyện có gần 10 thành viên, nay đã lên đến trên 30 thành viên, tất cả đều là cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh và một số anh em, bạn bè, người thân của Trung úy Tài; tất cả họ đều có chung niềm vui làm từ thiện, chung tay góp sức vì cuộc sống của người lao động nghèo.

Giai đoạn đầu, điểm bán cơm từ thiện chỉ bán khoảng 25 đến 30 hộp/buổi. Sau thời gian đi vào hoạt động, tiếng lành đồn xa, đến nay trung bình mỗi buổi bán lên đến gần 100 hộp. Người đến mua cơm tại điểm bán cơm chủ yếu là người lao động tự do nghèo, người bán vé số, nhặt ve chai, bán hàng rong, đạp xích lô, người nhà bệnh nhân và bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Quân y 268 và các cơ sở điều trị Phòng khám ngoại trú khu vực phía Bắc…

Bà Trần Thị Chớ ở phường Hương Sơ, TP. Huế làm nghề bán vé số trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực gần cơ quan Bộ CHQS tỉnh hơn 3 năm nay là khách hàng thường xuyên của điểm bán cơm, cứ gần 11 giờ trưa các ngày chủ nhật bà lại đến để mua cơm ăn. Bà Chớ chia sẻ: Tôi tuần nào cũng đến mua cơm ở điểm bán cơm 2.000 đồng do anh em bộ đội và chú Tài chuẩn bị, có hôm tôi mua 3 hộp để đem về cho con và cháu cùng ăn. Cơm, canh ở đây rất ngon, đầy đủ, sạch sẽ, xin cảm ơn các cô chú bộ đội, cảm ơn chú Tài đã bán cơm giá rẻ cho bà con lao động nghèo chúng tôi…”.

Đại úy QNCN Trần Lê An Bình, nhân viên Ban Tài chính, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Tuần nào tôi cũng tranh thủ sắp xếp thời gian cùng với các thành viên câu lạc bộ tham gia bán cơm ở đây. Mặc dù suất cơm còn khiêm tốn, nhưng thấy bà con lao động nghèo vui vẻ mua cơm về ăn, chúng tôi thấy rất vui và hạnh phúc...”.

Mỗi hộp cơm do thành viên câu lạc bộ chuẩn bị có đầy đủ các món như cơm trắng, đồ ăn mặn, đồ xào, canh, giá trị từ 17 đến 20 ngàn đồng, nhưng chỉ bán đúng 2.000 đồng. Câu lạc bộ còn mua chuối, dưa hấu tặng bà con để ăn tráng miệng và phục vụ thêm nước uống, ghế ngồi để bà con ăn tại chỗ. Toàn bộ kinh phí đều do thành viên câu lạc bộ tình nguyện đóng góp và một số mạnh thường quân ở bên ngoài ủng hộ thêm.

Trung tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Việc làm của Trung úy QNCN Trương Văn Tài và cán bộ, chiến sĩ, anh em câu lạc bộ cơm thiện nguyện thời gian qua là việc làm hết sức thiết thực và rất ý nghĩa, thể hiện tốt truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, thể hiện bản chất của Quân đội, của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, kịp thời chia sẻ khó khăn với người nghèo…”.

“Thời gian tới cá nhân tôi và thành viên câu lạc bộ rất mong muốn sẽ phát triển hơn nữa, câu lạc bộ cơm thiện nguyện nhận được nhiều sự ủng hộ, chia sẻ hơn nữa để tiếp tục phục vụ được nhiều bà con lao động nghèo, bệnh nhân nghèo có những bưa cơm ngon, cạnh ngọt, giúp họ bớt khó khăn hơn trong cuộc sống…”. Trung úy QNCN Trương Văn Tài cho biết thêm.

Bài, ảnh: Lê Sáu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu năm, không lo thất nghiệp

Hơn 9.000 vị trí việc làm trong và ngoài nước cần tuyển dụng vào đầu năm 2024 là con số không hề nhỏ để đáp ứng cho những lao động đang cần tìm việc, chuyển đổi môi trường làm việc mới.

Đầu năm, không lo thất nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top