ClockThứ Tư, 08/02/2017 14:39

Việc loại bỏ NAFTA sẽ đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp

Phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Ottawa của Canada, Thomas Donohue, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ cho biết loại bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ khiến người dân cả ba nước thành viên đều mất việc.

Tuy nhiên, ông Donohue cũng nói rằng có nhiều cách để nâng cấp thỏa thuận 23 năm tuổi giữa Canada, Mexico và Mỹ, và có thể xây dựng một thỏa thuận mạnh hơn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh toàn diện của khu vực Bắc Mỹ đối với các khu vực khác trên thế giới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)

Ông Donohue đã tới thăm Ottawa với thông điệp mang tính hòa giải về nhu cầu hướng tới việc xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho nền kinh tế ba nước thành viên NAFTA. Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp, chính trị gia và nhà ngoại giao, ông nói rằng mối quan hệ chặt chẽ và gắn kết của nền kinh tế ba nước là vốn quý đáng trân trọng và cần phải giữ gìn.

Thông điệp trên về cơ bản phù hợp với cách tiếp cận mà Chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau đề xuất với chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó nhấn mạnh đến mối quan hệ gắn kết về kinh tế và việc có hàng triệu việc làm tại Mỹ phụ thuộc vào NAFTA.

Về phần mình, Thủ tướng Trudeau cho biết trong tháng qua Chính phủ Canada đã đàm phán trực tiếp với chính quyền Trump. Ông cũng nhấn mạnh đến một thực tế là hai nền kinh tế phụ thuộc lẫn nhau “không giống bất cứ hai nước nào trên thế giới."

Trước đó, trong quá trình tranh cử, Tổng thống Mỹ Trump từng đe dọa sẽ loại bỏ NAFTA nếu việc đàm phán lại hiệp định này không có kết quả.

Theo Vietnamplus.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
OECD: Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ chậm lại một chút trong năm tới do các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, tăng trưởng thương mại yếu và niềm tin của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng thấp hơn tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

OECD Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024
Hội nghị Quốc tế về Quản lý Hóa chất (ICCM5):
Các quốc gia cam kết loại bỏ dần những hóa chất độc hại nhất để bảo vệ môi trường

Theo tin từ LHQ, một khuôn khổ toàn cầu mới nhằm giảm thiểu rủi ro môi trường từ hóa chất và chất thải đã được thông qua tại Hội nghị Quốc tế về Quản lý Hóa chất lần thứ 5 (ICCM5) ở Đức vào cuối tuần qua, trong đó các quốc gia cam kết loại bỏ dần những chất độc hại nhất.

Các quốc gia cam kết loại bỏ dần những hóa chất độc hại nhất để bảo vệ môi trường
Bảo hiểm thất nghiệp: Giảm rủi ro, thêm cơ hội việc làm cho người lao động

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm tạm thời. Quan trọng hơn, khi hưởng chế độ này, NLĐ còn được tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL), hỗ trợ học nghề để tiếp tục tham gia thị trường lao động (TTLĐ).

Bảo hiểm thất nghiệp Giảm rủi ro, thêm cơ hội việc làm cho người lao động

TIN MỚI

Return to top