Thế giới

Việc tái thiết ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà (Paris) sẽ hoàn thành vào cuối năm

ClockThứ Bảy, 04/02/2023 15:11
TTH.VN - Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà (Paris, Pháp) sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên việc mở cửa trở lại hoàn toàn nhà thờ sau trận hỏa hoạn kinh hoàng vào năm 2019 sẽ không kịp trước Thế vận hội Olympic Paris diễn ra vào năm 2024.

Tòa tháp của nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được khôi phục y như cũĐiểm lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2019Khả năng cứu Nhà thờ Đức Bà Paris là 50-50Lần đầu tiên trong 2 thế kỷ, nhà thờ Đức Bà Paris không tổ chức lễ Giáng sinhParis lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức bà

Nhà thờ Đức Bà (Paris, Pháp) vẫn đang trong giai đoạn tái thiết và sửa chữa trước khi chính thức đưa vào hoạt động trở lại vào cuối năm 2024. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Bộ văn hóa Pháp cho biết, công cuộc tái thiết nhà thờ nổi tiếng này vẫn đang trên đường hoàn thành vào cuối năm 2024.

Trước đó, các nhà chức trách đã lấy mốc vào ngày 8/12 - Lễ Đức mẹ Vô nhiễm Nguyên tội - làm hạn cuối để hoàn thành toàn bộ tiến trình sửa nhà thờ.

Điều đó có nghĩa là Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi trước đây đã đón khoảng 12 triệu du khách mỗi năm, sẽ không thể chào đón những người tham dự Thế vận hội Okympic mà Paris đăng cai vào tháng 7 và tháng 8/2024.

Dù vậy, ngọn tháp nhọn do kiến trúc sư Eugene Viollet-Le-Duc thực hiện trong quá trình thiết kế lại nhà thờ sẽ được đưa trở lại vị trí cũ vào cuối năm 2023.

Được biết, sự sụp đổ của ngọn tháp bằng gỗ của nhà thờ là một trong những khoảnh khắc không thể quên trong trận hỏa hoạn diễn ra vào ngày 15/4/2019.

Một phiên bản giống hệt bản gốc của ngọn tháp đã được làm từ cùng một vật liệu, bao gồm 500 tấn gỗ sồi để dựng cấu trúc tháp và 250 tấn chì cho lớp vỏ và đồ trang trí.

Đã có những lo ngại về sức khỏe đối với các mảnh vụn chì từ đám cháy và việc sử dụng chì trong quá trình tái thiết. Trong đó các quan chức Pháp phải trấn an các đối tác châu Âu rằng các biện pháp đảm bảo an toàn đã được thực hiên.

Việc chuẩn bị để bắt đầu lắp đặt lại ngọn tháp đã chính thức diễn ra vào tuần này, với việc dựng giàn giáo và đá nền cắt theo yêu cầu đã được vận chuyển đến nơi.

Sau khi hoàn thành, ngọn tháp sẽ cao đến 100m.

Cùng lúc, việc dọn dẹp cẩn thận các bức tường gồm các bức tranh tường, đồ sắt, đồ mộc, kính màu và các tác phẩm điêu khắc còn sót lại sau vụ hỏa hoạn bên trong nhà thờ, với tổng diện tích 42.000m2, đã được hoàn thành.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top