ClockThứ Sáu, 30/12/2016 12:56

Việc thiện từ tâm

TTH - Thực tế, phần lớn đời sống của các tầng lớp dân cư đã được cải thiện, nhưng do nhiều nguyên nhân nên vẫn còn một số gia đình khó khăn, thiếu thốn.

Năm năm qua, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo của các cấp, ngành đóng góp; trong đó các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Huế là thành viên làm nòng cốt đã vận động được 16,3 tỷ đồng từ những tập thể, cá nhân hảo tâm, giúp đỡ hơn 60 nghìn lượt người gặp hoàn cảnh không may mắn trên địa bàn thành phố. Sự quan tâm cả về tinh thần và vật chất của cộng đồng đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin để người yếu thế vươn lên. Đáp lại sự quan tâm ấy, nhiều gia đình đã có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài nỗ lực làm giàu cho bản thân, họ còn tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người.

Lãnh đạo TP. Huế thăm hỏi, động viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Gần đây, hoạt động nhân đạo ở Huế đã trở thành phong trào tương thân, tương ái rộng khắp. Những hội viên CTĐ trở thành cầu nối với những mảnh đời bất hạnh ở địa phương. Niềm vui của họ là biết khơi dậy tính thiện, chất nhân đạo trong mỗi con người và vận động các giai tầng trong xã hội chung tay giúp người gặp hoạn nạn, thiên tai. Nhiều cán bộ hội cơ sở khi phát hiện hoàn cảnh khó khăn đột xuất, bản thân vừa trực tiếp tham gia giúp đỡ, vừa kêu gọi cộng đồng tham gia hỗ trợ. Những việc làm mang ý nghĩa nhân văn ấy xuất phát từ những tấm lòng thương yêu ngày càng được nhân rộng và lan tỏa.

Thực tế, phần lớn đời sống của các tầng lớp dân cư đã được cải thiện, nhưng do nhiều nguyên nhân nên vẫn còn một số gia đình khó khăn, thiếu thốn. Mới đây, khi đến gia đình bà Lê Thị Hồng, tổ 12 (phường Phường Đúc), gia cảnh bà khiến các thành viên đoàn khảo sát của Hội CTĐ thành phố Huế thật sự bất ngờ.

Để vào được nhà, đoàn phải theo đường mương nhỏ hẹp, lầy lội ven khu nghĩa địa, có đoạn phải nghiêng người mới qua được. Cả gia đình 6 thành viên sống chen chúc trong ngôi nhà rộng chừng 4m2. Tội nhất là 3 người cháu của bà Hồng đang học tiểu học, mỗi lần ra khỏi đường mương nhỏ hẹp, lầy lội để đến trường là áo quần các em đều lấm lem. Cuộc sống chỉ dựa vào thu nhập bấp bênh của hai người con, nên có được ngôi nhà vững chắc che mưa che nắng là giấc mơ quá xa xôi đối với bà. “Một miếng khi đói bằng gói khi no”, hơn ai hết bà Hồng và nhiều hoàn cảnh như thế luôn mong muốn nhận được sự quan tâm của những tấm lòng nhân ái.

Mỗi việc làm từ thiện không gì hơn từ chính những hành động cụ thể để đem lại niềm tin, giúp họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Để hoạt động từ thiện nhân đạo thật sự ý nghĩa và ngày càng lan tỏa trong cuộc sống, cần phải có sự thấu hiểu, sẻ chia, đồng cảm của cộng đồng. Nói việc thiện từ tâm cũng vì lẽ ấy.

Bài, ảnh: Phong Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẻ chia với bệnh nhân nghèo

Xuất phát từ tâm, nhiều việc làm dù nhỏ nhưng ý nghĩa lớn của các cá nhân, tổ chức xã hội, góp phần chia sẻ, giúp bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện (BV) vơi bớt nỗi đau bệnh tật.

Sẻ chia với bệnh nhân nghèo
Return to top