ClockThứ Sáu, 24/06/2016 11:48

Viễn cảnh "Brexit" đã xảy ra

TTH.VN - Người dân Anh vừa quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), một quyết định lịch sử chắc chắn sẽ định hình lại vị thế của đất nước trên thế giới và tác động lớn đến tình hình kinh tế, chính trị khắp phương Tây.

Cuộc bỏ phiếu quyết định vận mệnh của Anh & EULịch sử châu Âu có thể bị đảo lộn nếu Anh rời EU

Người dân Anh hồi hộp theo dõi kết quả trưng cầu dân ý tại một quán bar ở phía bắc thủ đô London. Ảnh: Nytimes

Kết quả chính thức được 309 trên tổng số 382 thành phố và thị trấn Anh công bố vào sáng nay (24/6) cho thấy, chiến dịch ủng hộ "Brexit" (việc Anh rời khỏi EU) đang nắm chắc chiến thắng với 52% số phiếu ủng hộ, so với 48% cử tri bỏ phiếu ở lại EU.

Theo BBC, phe ủng hộ "Brexit" có được 13,1 triệu phiếu bầu và phe phản đối "Brexit" chỉ nhận được 12,2 triệu phiếu. Như vậy, số phiếu chênh lệch giữa 2 phe là hơn 1 triệu phiếu, khiến phe phản đối "Brexit" không còn cơ hội để lật ngược tình thế.

Giá trị của đồng bảng Anh lập tức giảm mạnh trong bối cảnh các thị trường tài chính cập nhật tin tức về cuộc trưng cầu dân ý.

Các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện trước thềm cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 cho thấy, hai phe đều có khả năng giành chiến thắng; thế nhưng, kết quả "Brexit" dẫn đầu vẫn khiến nước Anh, châu Âu và Đại Tây Dương choáng váng, làm nổi bật sức mạnh chủ nghĩa dân tộc tại một thời điểm bất ổn kinh tế và văn hóa.

Như vậy, Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khối 28 nước thành viên của châu Âu, liên minh đang ngày càng chịu nhiều gánh nặng bởi những thất bại trong việc ứng phó với một loạt các cuộc khủng hoảng, từ sự sụp đổ tài chính năm 2008 cho đến làn sóng khổng lồ của người tị nạn hồi năm ngoái .

Thị trường tài chính vốn dự đoán nước Anh sẽ bỏ phiếu để ở lại, đang chuẩn bị tinh thần cho một ngày chịu nhiều tổn thất và thậm chí là bất ổn. Các nhà kinh tế cảnh báo rằng, cuộc bỏ phiếu rút khỏi EU có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Anh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nytimes & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

TIN MỚI

Return to top