ClockThứ Sáu, 21/05/2021 08:00

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Triển khai nhiều mô hình hiệu quả

TTH - Những năm qua, cùng với đi đầu thực hiện những mô hình mới, nâng cao hiệu quả công việc chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh còn có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội, chia sẻ yêu thương.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạmViện Kiểm sát Nhân dân tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Viện trưởng VKSND tỉnh - Nguyễn Thanh Hải (ngoài cùng bên phải) vinh dự thay mặt đơn vị nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Đi đầu thực hiện mô hình mới

Ông Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh nhớ lại: Năm 2019, thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, VKSND tỉnh đã không ngừng đổi mới, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, gắn trách nhiệm của Viện trưởng VKSND hai cấp, thủ trưởng các đơn vị với kết quả các mặt công tác. Trong đó, triển khai có hiệu quả mô hình mới là ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng hình sự.

Được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015, có hiệu lực ngày 1/1/2018, nhưng do trên toàn quốc chưa có điều kiện cơ sở vật chất, nên theo thông tư hướng dẫn, quy định này sẽ được thực hiện ngày 1/1/2020. Do yêu cầu cấp bách, Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Thanh Hải chỉ đạo, trên cơ sở phương tiện, vật chất có tại đơn vị, đồng thời sử dụng thêm nguồn kinh phí tự chủ để mua sắm trang thiết bị. VKSND tỉnh cũng nhanh chóng tổ chức tập huấn về công tác ghi âm, ghi hình có âm thanh cho kiểm sát viên, kiểm tra viên làm công tác giải quyết án hình sự và điều tra viên của cơ quan điều tra hai cấp.

Nhờ vậy, từ ngày 1/10/2019, các phòng nghiệp vụ giải quyết án hình sự và VKSND các huyện, thị xã, thành phố đã đồng loạt triển khai thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung, lấy lời khai. “VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị đi đầu trong cả nước triển khai có hiệu quả mô hình này, góp phần hiệu quả chống bức cung, nhục hình, vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm”- ông Hải cho biết.

Đồng thời, VKSND tỉnh thực hiện rốt ráo đồng bộ công tác số hóa án hình sự, dân sự. Hiện nay, VKSND hai cấp tỉnh đã số hóa 100% hồ sơ án hình sự, số hóa hồ sơ các tin báo tố giác tội phạm (100% tin báo tạm đình chỉ đều được số hóa). Kết quả số hóa hồ sơ đã phục vụ hiệu quả cho công tác tranh tụng tại phiên tòa, khi có trình chiếu các chứng cứ, tài liệu, đã giúp kiểm sát viên chủ động tranh tụng và đối đáp thuyết phục với luật sư, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Ngoài ra, có tác dụng cung cấp tài liệu cho người bào chữa, bị can nhanh chóng, khoa học, đặc biệt là việc lưu trữ hồ sơ dữ liệu điện tử…

Lan tỏa yêu thương

Thực hiện chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, đồng thời luôn tâm niệm “cán bộ là gốc của công việc, việc thành, việc bại do cán bộ mà ra”, VKSND tỉnh đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt VKSND hai cấp để quán triệt những nội dung cơ bản của quy định về trách nhiệm công vụ, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Ông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ rằng, không chỉ trách nhiệm, nêu gương trong công tác, cán bộ, kiểm sát viên còn phải hết sức trách nhiệm, nêu gương trong tất cả mọi mặt, đặc biệt là chia sẻ, lan tỏa yêu thương, thông qua các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Bởi vì, gần gũi người dân, thấu hiểu “ngóc ngách” những hoàn cảnh trong đời sống xã hội, thì cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp tỉnh sẽ biết giải quyết các vụ án một cách thấu tình đạt lý hơn.

Nhiều cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp đã lặn lội đến những xã biên giới xa xôi thuộc huyện miền núi A Lưới để khảo sát thực tế, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ. Từ đó, chung tay đóng góp và vận động, kết nối các mạnh thường quân xây dựng 8 ngôi nhà tình nghĩa cho hộ nghèo.

Từng nhiều lần theo chân cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp khảo sát hoặc khởi công xây dựng nhà ở A Lưới, đến các hộ ông Lê Văn Ngon (thôn Ân Triêng 1, xã Hồng Trung), Hồ Văn Ngưa (thôn Ân Triêng 2), Hồ Văn Lúy (thôn Đụt)…, lần nào chúng tôi cũng “gặp” nỗi xúc động, niềm vui trên những gương mặt hằn in vất vả, khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới chắc chắn. Để từ đó họ không còn sợ những mùa mưa bão, yên tâm làm ăn, cố gắng vươn lên.

Mới đây nhất, bằng sự chung tay đóng góp của cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp và sự kết nối đến các mạnh thường quân, ngôi nhà trị giá 90 triệu đồng được xây dựng cho bà Hồ Thị Phàn (81 tuổi ở xã Phú Xuân, huyện Phú Vang) thuộc diện hộ nghèo, sống đơn côi, không người nương tựa, thực sự thấm đượm yêu thương, tình nghĩa.

Nhiều năm liền, VKSND hai cấp tỉnh được tặng thưởng các danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua ngành.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

Chiều 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024
Return to top