ClockThứ Tư, 14/01/2015 10:27

Viện phí: Mỗi nơi thu một kiểu

TTH.VN - Cùng một thủ thuật nhưng ở mỗi bệnh viện lại có một giá thu khác nhau. Đây là một trong những bất cập đang được Bộ Y tế tính phương án điều chỉnh. Dự kiến giá viện phí sẽ được tính riêng cho các hạng bệnh viện… 

Sáng 13/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Thống nhất giá giữa các hạng bệnh viện
Tại hội thảo, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, giá thanh toán của Bảo hiểm y tế đối với bệnh viện cùng hạng (cùng trình độ, cơ sở vật chất, cùng kỹ thuật...) lại khác nhau. Ví dụ cùng một phẫu thuật mổ lấy thai mức thu của viện A có thể cao hơn viện B hoặc ngược lại.

Mức thu viện phí giữa các hạng bệnh viện sẽ dần được thống nhất, tiến tới công bằng trong y tế và tăng chất lượng, dịch vụ điều trị.

Lý giải tình trạng này, ông Nam Liên cho biết, thực hiện giá viện phí mới theo Thông tư 04 và 03, Bộ Y tế chỉ ban hành khung giá tối đa cho các dịch vụ y tế, còn cụ thể giá bao nhiêu do địa phương tự quyết định. Vì thế xảy ra hiện tượng cùng một dịch vụ y tế nhưng mức phí khác nhau ở các dịa phương. Cùng là một dịch vụ y tế nhưng mức thanh toán trung bình cho 1 người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tại viện tỉnh A là 3,5 triệu đồng, trong khi bệnh viện tỉnh B chỉ có 1,7 triệu đồng...
Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho rằng, một dịch vụ kỹ thuật dù thực hiện ở các bệnh viện khác nhau thì bản chất cũng như nhau. “Rất có thể một phần do trang bị kỹ thuật khác nhau, trình độ thầy thuốc khác nhau, nhưng không vì thế mà mức thu giữa các bệnh viện lại quá khác biệt, vì bản chất của thủ thuật, kỹ thuật là cùng để giải chữa trị bệnh. Vì thế, không thể có chuyện kỹ thuật nàylàm ở Bệnh viện A mà giá cao hơn, làm vở Bệnh viện B giá lại thấp hơn”, ông Thảo nói.
Vì thế, hiện Bộ Y tế tổ đang lấy ý kiến cho dự thảo thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.
Theo dự thảo, giá bình quân các chuyên khoa ở các hạng bệnh viện là khác nhau. Ví dụ với chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, theo thông tư 04 mức thu tương ứng là 95% với BV hạng đặc biệt, 94% với BV hạng 1, 93% với bệnh viện hạng 2, hạng 3 và 92% với BV hạng 4.
Với chuyên khoa vi sinh mức thu cũng không chênh lệch nhiều, giảm 1% từ 94 đến 91% theo thứ tự từ BV hạng đặc biệt đến BV hạng 4. Tuy nhiên với chuyên khoa giải phẫu bệnh, ngoại, tai mũi họng... mức thu giữa các hạng bệnh viện bắt đầu có sự chênh lệch lớn. Ví dụ với chuyên khoa Ngoại mức thu cao nhất là BV hạng đặc biệt với mức thu 89%, tiếp đến BV hạng 1 là 86%, hạng 2 là 83% và BV hạng 4 chỉ được thu ở mức 78%.
Tuyến dưới kêu “thiệt” vì giá thấp!
Trước “bảng giá” được chia theo các hạng đặc biệt, nhiều bệnh viện tuyến dưới kêu “thiệt” so với bệnh viện tuyến trên vì giá thu thấp hơn.
Đại diện BV tỉnh Bình Dương thắc mắc, tại sao với phẫu thuật lấy thai lần đầu cả 5 hạng bệnh viện đều có mức thu như nhau là 1.500.000 đồng nhưng với phẫu thuật lần thứ 2 trở lên, mức thu lại lần lượt giảm, cao nhất là BV hạng đặc biệt với mức thu 1.550.000 đồng, BV hạng 1 thu 1.473.000, BV hạng 2 thu 1.395.000, BV hạng 3 thu 1.318.000 và BV hạng 4 thu tụt xuống 1.240.000?
“Việc giảm mạnh với phẫu thuật lấy thai này là bất hợp lý, tại sao lần 1 giá như nhau lần 2 lại giảm xuống như vậy sẽ rất thiệt cho cơ sở y tế tuyến dưới. Vì cùng là dịch vụ phẫu thuật, chi phí như nhau nhưng tuyến dưới lại được thanh toán mức thấp hơn tuyến trên”, vị đại diện này thắc mắc.
Một đại biểu khác cho rằng, ngoài một số những chuyên khoa thì với những thủ thuật, dịch vụ thông thường sẽ rất bất công nếu tuyến dưới được thanh toán ít hơn tuyến trên. Ví như cùng là hóa chất xét nghiệm, vật tư tiêu hao, bệnh viện tuyến trên làm nhiều, nhập nhiều sẽ được giá “buôn’, giá tốt hơn so với nhập ít như các bệnh viện tuyến dưới.

Bảng giá một số dịch vụ được thu theo hạng bệnh viện.
“Chỉ đơn giản là dịch vụ tháo vòng tử cung, là một thủ thuật rất đơn giản, không phải can thiệp nhiều, không có gì đặc biệt nhưng bệnh viện hạng 4 mức thu cũng thấp hơn 4 nghìn so với 4 hạng bệnh viện còn lại. Với mức giá 80 nghìn tính ra đã không đủ làm, 76 nghìn càng khó hơn”, một đại biểu có ý kiến.
Theo ông Nguyễn Minh Thảo, việc ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh thống nhất giữa các hạng bệnh viện là bước đi quan trọng đột phát đảm bảo công bằng các bệnh viện cùng hạng. Thông tư này vẫn chịu sự điều chỉnh của thông tư số 04, vẫn nằm trong phạm vi khung giá mà Thông tư 04 quy định nhưng khác trước đây là không còn sự khác biệt giữa các địa phương nữa mà các địa phương sẽ có một giá thanh toán thống nhất, giá nãy đã được liên Bộ (Bộ y tế, Bộ tài chính) tính toán một cách chính xác và khoa học.
Theo ông Thảo, nhìn vào bảng giá sẽ thấy giá dịch vụ giữa các hạng bệnh viện không chênh lệch nhiều lắm. Vì thực hiện một dịch vụ kỹ thuật cụ thể ở bệnh viện khác nhau thì bản chất của nó vẫn như vậy thì không thể vì làm bệnh viện A giá lại cao mà làm bệnh viện B lại thấp được cũng có thể một phần do trang bị khác nhau và trình độ thầy thuốc khác nhau nhưng cũng không thể khác biệt nhiều quá được.
Việc chúng ta điều chỉnh giá theo thông tư liên bộ kỷ này chắc chắn góp phần để một bước nữa chúng ta điều chỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân, cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Ví dụ nói đến chuyện nằm ghép thì các bệnh viện dần dần phải bỏ, vì nếu nằm ghép chúng tôi giảm thanh toán đi, nếu nằm ghép đôi chúng tôi chỉ thanh toán 50% giường bệnh, nếu để ghép 3 chúng tôi chỉ thanh toán 33% đấy cũng là áp lực để các bệnh viện giảm tỉ lệ nằm ghép. Còn giá dịch vụ do trước đây chúng ta không có sự thống nhất chung toàn quốc vì vậy bệnh viện hạng II cũng có thể đẩy giá lên như bệnh viện hạng I tạo ra sự không công bằng. Với Thông tư này nếu chất lượng bệnh viện chỉ hạng II thì chỉ thanh toán giá dịch vụ với các bệnh viện hạng II trên cả nước…đấy cũng là động cơ buộc các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ.
Theo dự thảo thông tư này, mức giá giữa các hạng bệnh viện tương đối đồng đều, không khác biệt lớn, ngoài trừ một số dịch vụ như giá khám lâm sàng, ngày giường… Ví dụ, giá đẻ thường tại 5 hạng bệnh viện đều là 500.000, giá mổ lấy thai lần 1 đều là 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, giá khám lâm sàng chung của bệnh viện hạng 4 chỉ là 7.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 10.000, hạng 2 là 14.000; hạng 1 và hạng đặc biệt đồng giá là 20.000 đồng. Giá ngày giường điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng đặc biệt sẽ giảm từ mức 335.000 đồng hiện nay xuống còn 290.000 đồng.
Dự kiến, Thông tư liên tịch của liên Bộ Y tế và Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc này sẽ hoàn thành và được thực hiện từ quý 2 năm 2015.
Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top