ClockThứ Tư, 15/08/2012 05:44

Viện phí sẽ tăng

TTH - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đã có 42 tỉnh thành được thông qua giá viện phí mới và bắt đầu từ 1/8 vừa qua, nhiều địa phương trên cả nước sẽ bắt đầu áp giá viện phí mới trong thanh toán khám, chữa bệnh.


Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thừa Thiên Huế vẫn đang giữ giá cũ. Tuy nhiên, việc chưa tăng này cũng chỉ mang tính thời điểm và hiện nay, các đơn vị y tế đang ở trong lộ trình xây dựng mức đề xuất mức viện phí mới theo yêu cầu của Sở Y tế trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.

 

Khám mắt tại Bệnh viện Mắt Huế

 

Theo như chúng tôi được biết, Sở Y tế đã phân việc và giao cho các đơn vị y tế trong hệ thống đề xuất và xây dựng mức giá viện phí mới. Các mức đề xuất và xây dựng mới này đều được thực hiện dựa trên việc thực hiện Thông tư liên tịch 03/2006/TTLT – BYT- BCT- BLĐTB&XH ngày 26/01/2006 và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 04 về việc ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước cũng như điều kiện, khả năng chi trả của người dân sở tại.

 

Trong cái nhìn tổng quan nhất trong các chuyến khảo sát mới đây, điều mà chúng tôi nhận thấy là, cùng với việc chuẩn lại tất cả các mức giá thuốc, vật tư tiêu hao, hoá chất, điện, nước, rác thải... từ phía Sở Y tế để thống nhất một mức giá chung, các bệnh viện trên địa bàn đã tiến hành rà soát, tính toán các mức chi phí để đạt đến tính hợp lý giữa các mức giá tối thiểu và tối đa. Một tiêu chí được quan tâm nhất ở đây chính là dựa trên mức chi phí hợp lý nhất, cụ thể nhất đã diễn ra trong thực tế cũng như trong biên độ giới hạn cho phép tại các thông tư mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

 

Sau nhiều năm không thay đổi, mức viện phí đang thu như hiện nay đã trở nên lỗi thời trước những biến động mạnh về giá. Sự lỗi thời này không chỉ làm cho giá nhiều dịch vụ kỹ thuật không phù hợp với thực tế mà còn đẩy các đơn vị khám chữa bệnh – nhất là ở y tế tuyến cơ sở - vào tình trạng thu không đủ chi và phải bù phần chênh lệch từ nguồn ngân sách của đơn vị. Đây cũng là một trong những căn nguyên của việc không có nguồn chi để nâng cấp trang thiết bị, cập nhật các kỹ thuật tiên tiến vào khám, chữa bệnh và điều trị; nâng cấp cơ sở hạ tầng và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng trở lại nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

 

Hẳn nhiên, đi cùng với việc tăng mức viện phí phải đồng thời với chất lượng phục vụ và đó cũng là yêu cầu cơ bản, quan trọng nhất của quá trình đề xuất và thực hiện khung viện phí mới khi nó được đưa vào áp dụng. 

 

Bài và ảnh: Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top