ClockThứ Năm, 04/07/2013 13:22

Viếng chùa ở Trường Sa Lớn

TTH - Cùng đoàn công tác của tỉnh đến thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, hình ảnh ngôi chùa ở Trường Sa Lớn đã cuốn hút chúng tôi ngay từ khi đặt chân lên đảo. Thượng tọa Thích Giác Nghĩa, Trụ trì chùa Trường Sa Lớn nói với tôi: “Nếu như quần đảo Trường Sa là cột mốc hành chính của lãnh thổ nước ta, thì ngôi chùa như cột mốc tâm linh của người Việt ở biển Đông vậy”.

Giữa cái nắng gắt của mùa hè, hình ảnh chúng tôi ghi lại được ở chùa Trường Sa Lớn không phải là khung cảnh, kiến trúc ngôi chùa mà là đám trẻ đang thỏa sức chơi đùa dưới mái chùa.

 

Ông Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (bìa trái) ân cần thăm hỏi Thượng tọa Thích Giác Nghĩa,Trụ trì Chùa Trường Sa Lớn

Đến thời điểm này, đã có 5 ngôi chùa được xây dựng tại quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, gồm các đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca và Nam Yết. Hai ngôi chùa vừa mới được khởi công trong tháng 4 vừa qua tại quần đảo Trường Sa là ở các đảo Sơn Ca và Nam Yết. Các chùa được thi công trên khuôn viên rộng 1.000m2, được thiết kế với khung, cột bằng gỗ lim, mái cong và lợp ngói hài, có đủ Nhà Tam bảo, Tam quan, Tả Vu, Hữu Vu, bồn cây và nhiều công trình phụ trợ khác, với khoảng thời gian thi công là 10 tháng. Những công trình tôn giáo có ý nghĩa này được xây dựng với mong muốn góp phần phục vụ nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng của người dân và góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Trò chuyện với Thượng tọa Thích Giác Nghĩa về những tháng ngày hành đạo ở Trường Sa, mới biết trong số chư tăng ra Trường Sa hành đạo thì Thượng tọa Thích Giác Nghĩa là người “thuộc” đảo nhất. Đã nhiều lần đặt chân lên Trường Sa nên những khó khăn của người dân trên đảo, Thượng tọa Thích Giác Nghĩa đều thấu tỏ ngọn nguồn. Thượng tọa Thích Giác Nghĩa nói: “Ra Trường Sa cũng là để tự tạo thêm cho mình những thử thách trong cuộc đời tu hành. Đạo phải được gắn với đất nước, với dân tộc thì việc hành đạo mới bền chặt…”. Có lẽ chưa có nơi nào mà việc hành đạo nơi cửa Phật lại được nhà sư phụng sự một cách hợp với lẽ đời như thế.

Từ ngàn xưa, dấu chân cha ông đặt lên vùng biển đảo này là lập tức nơi đây mọc lên những ngôi chùa. Từ hằng trăm năm nay đã có hàng ngàn cuộc hải trình của người Việt Nam qua nhiều triều đại lịch sử đến với vùng đất thiêng liêng này của Tổ quốc để khai thác tài nguyên, trồng cây, xây miếu thờ, dựng chùa chiền, lập bia, đào giếng, xây hải đăng, làm khí tượng, lập trạm thuế, dựng nhà, lập làng sinh sống, bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong số họ có cả dân binh, dân chài, nông dân, công nhân, quân nhân, trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ và nhà tu hành… Suốt chiều dài lịch sử ấy, Phật giáo luôn thể hiện tinh thần đồng hành cùng dân tộc. Những am thờ hằn dấu thời gian nơi Trường Sa - tiền thân của những ngôi chùa sau này đã chứng minh rằng, từ rất xa xưa, đạo Phật đã tồn tại nơi quần đảo thiêng liêng này. Vì vậy, việc ra Trường Sa hành đạo hôm nay của các vị chư tăng như là sự kế tục những bậc tiền bối, làm chỗ dựa tinh thần để người dân nơi đây an tâm sinh cơ lập nghiệp trên vùng biển đảo tiền tiêu thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tọa Thích Giác Nghĩa đã có nhiều cống hiến trong phật sự tại các chùa Vạn Đức và Phước Trí ở TP Nha Trang và đặc biệt hiện nay là tại chùa Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa). Thượng tọa Thích Giác Nghĩa là một trong sáu tu sĩ đầu tiên ở Khánh Hòa được Tỉnh hội Phật giáo Khánh Hòa chấp thuận nguyện vọng và lựa chọn làm phật sự tại huyện đảo Trường Sa - nơi tiền tiêu của Tổ quốc hồi tháng 4 năm 2012.
Bước chậm trên tiền sảnh sân chùa Trường Sa Lớn, anh Nguyễn Văn Trung, người dân ở thị trấn Trường Sa, đến từ mảnh đất Can Lộc, Hà Tĩnh đầy nắng gió bộc bạch: “Ngày đầu ra đảo sinh sống, vợ chồng mình gặp rất nhiều khó khăn, phần vì cơ sở vật chất thiếu thốn, phần vì nỗi nhớ nhà, nhớ quê, phần thì thương con nhỏ phải sống trong điều kiện khó khăn, vả lại chưa quen với nề nếp sinh hoạt tại nơi ở mới. Sau dần rồi đảo có đầy đủ điện mặt trời, điện gió, sóng điện thoại di động và các công trình dân sinh, trường học, bệnh xá, chùa chiền... khang trang như bây giờ”. Ngày đến với thị trấn Trường Sa, gia đình anh Trung đã vượt bao khó khăn mang theo cả cháu trai hơn 5 tuổi và con gái lúc ấy mới gần 4 tuổi. Thế mà bây giờ, con trai lớn của anh tên Nguyễn Anh Đức, năm nay đã lên 10, cô con gái thứ hai là Nguyễn Quỳnh Hương, năm nay vừa tròn 9 tuổi, anh chị lại còn có thêm chú nhóc út tên Nguyễn Anh Tài vừa tròn 14 tháng tuổi. Có lẽ, Nguyễn Anh Tài là công dân nhỏ nhất trên đảo lúc này. Hiện tại, con trai đầu và con gái thứ của anh chị đang học lớp 4 và lớp 3 tại ngôi trường được xây dựng rất khang trang trên đảo. Ngày ngày, ngoài việc chăm sóc con cái, tăng gia sản xuất…, anh Trung đến chùa phụ giúp các công việc phật sự. Thượng tọa Thích Giác Nghĩa bảo rằng: “Chúng tôi ra Trường Sa hành đạo là để chia sẻ với phật tử, với đồng bào những gian khó nơi đầu sóng ngọn gió. Chúng tôi thấy cần đóng góp một chút gì đó cho đất nước và có trách nhiệm giữ gìn bờ cõi của cha ông mình để lại cho hôm nay và mai sau…”.

Cơn mưa chiều bất chợt ở thị trấn Trường Sa dù nặng hạt vẫn không thể ngăn cản chúng tôi ghi lại những hình ảnh chân thật nhất về một ngôi chùa giữa biển Đông. Lê Huy, phóng viên ở Đài TRT vừa quay phim vừa nói với tôi: “Hình ảnh cứ như chùa ở Huế anh nhỉ”. Đúng vậy, nhìn đám trẻ đang thỏa thích nô đùa, tôi chợt nghĩ đến cảnh chùa ở Tp Huế thật gần gũi như bao vùng đất của làng quê Việt. Những ngôi chùa ở Trường Sa không chỉ mang lại cho người dân sự bình an, thanh tịnh, niềm tin và hy vọng, mà còn là sự gần gũi của đất mẹ thân yêu.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

TIN MỚI

Return to top