ClockChủ Nhật, 03/04/2022 10:18

Việt Nam cấp hộ chiếu vaccine, thử nghiệm vaccine dạng xịt mũi

Đầu tuần tới, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho 63/63 tỉnh, thành phố, trong khi đó Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vaccine dạng xịt mũi.

Đã cấp 1.000 hộ chiếu vaccineQuy trình cấp “Hộ chiếu vaccine” áp dụng thống nhất trên cả nướcLộ trình hộ chiếu vaccine

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Tính đến chiều 3/4, Việt Nam đã tiêm được 206.460.876 liều vaccine COVID-19, người dân có nhu cầu được cấp hộ chiếu vaccine để thuận tiện cho việc đi công tác, du lịch.

Bộ Y tế cho biết hiện đã có 1.000 người tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, có nhu cầu hộ chiếu vaccine để đi công tác, du lịch... được cấp hộ chiếu. Đây là những người đầu tiên ở Việt Nam được cấp hộ chiếu vaccine.

Theo Bộ Y tế qua thí điểm ban đầu cho thấy trình tự cấp theo quy định Bộ Y tế ban hành tháng 12/2021 đảm bảo thông suốt để cấp chứng nhận tiêm chủng theo định dạng chuẩn quốc tế cho người có nhu cầu.

Dự kiến đầu tuần tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho 63/63 tỉnh, thành phố và sẽ bắt đầu chính thức cấp hộ chiếu vaccine rộng rãi ngay sau đó.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế, Cục Công nghệ, thông tin Bộ Y tế cho biết hộ chiếu vaccine bản chất là chứng nhận tiêm vaccine điện tử. Mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-COVID hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài.

Bà Trịnh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo-Quản lý khoa học-Hợp tác quốc tế, Viện Pasteur Nha Trang (đặt tại Khánh Hòa), cho biết đơn vị tiếp tục tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi dùng véctơ virus cúm.

Viện Pasteur Nha Trang dự kiến tuyển 3.000 tình nguyện viên từ 18 tuổi trở lên, sinh sống ở hai tỉnh Quảng Nam và Khánh Hòa tham gia giai đoạn III của quá trình nghiên cứu lâm sàng vaccine phòng COVID-19 dạng phun sương xịt mũi, dùng véctơ virus cúm.

Tình nguyện viên phải đáp ứng thêm các yêu cầu: khỏe mạnh hoặc bệnh nhẹ duy trì ổn định; tiêm liều vaccine phòng COVID-19 cuối cùng cách đây ít nhất 3 tháng; chưa từng mắc COVID-19 và sẵn sàng tuân thủ 4 lần thăm khám của nghiên cứu.

Chương trình tuyển tình nguyện viên diễn ra từ nay đến hết ngày 30/4/2022. Thời gian tình nguyện viên tham gia thử nghiệm dự kiến kéo dài một năm kể từ ngày phun sương xịt mũi vaccine phòng COVID-19 vào cơ thể.

“Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng I và II của vaccine phòng COVID-19 dạng phun sương xịt mũi dùng véctơ virus cúm đã chứng minh tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch tốt. Nghiên cứu đã được xem xét, phê duyệt của cơ quan quản lý các cấp và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học," bà Trịnh Thị Bích Thủy cho biết.

Cùng triển khai thử nghiệm phòng vaccine COVID-19 dạng phun sương xịt mũi giai đoạn III hiện có 5 quốc gia là Colombia, Philippines, Nam Phi, Indonesia và Việt Nam.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top