Thế giới

Việt Nam chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi

ClockThứ Sáu, 22/01/2021 15:05
Cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Trung Phi, bà Sylvie Valérie Baipo Temon. Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Trưởng Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Trung Phi (MINUSCA), ông Mankeur Ndiaye đã báo cáo tại cuộc họp.

Phái đoàn Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New YorkLiên Hiệp quốc thông qua Nghị quyết thành lập Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnhViệt Nam thúc giục các bên tại Trung Phi tôn trọng cam kết hòa bìnhViệt Nam cam kết đóng góp tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp QuốcViệt Nam thay mặt ASEAN phát biểu tại Uỷ ban Giải trừ quân bị của Đại hội đồng Liên Hợp quốc

Phiên họp HĐBA LHQ về Cộng hòa Trung Phi

Theo Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, tình hình tại Cộng hòa Trung Phi trong thời gian vừa qua diễn biến bất ổn, với việc một số nhóm vũ trang chống đối tiến trình bầu cử. Sau khi Toà án Hiến pháp thông báo công nhận kết quả bầu cử tổng thống ngày 27/12 năm ngoái, bạo lực tiếp diễn, trong đó có các vụ tấn công nhằm vào lực lượng vũ trang, lực lượng gìn giữ hoà bình và nhân viên nhân đạo, gây cản trở các hoạt động kinh tế, nhân đạo và ảnh hưởng tới cuộc sống của dân thường ở nhiều khu vực. Đại diện của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi Hội đồng bảo an hỗ trợ về nhân sự và nguồn lực để bảo đảm hoạt động của Phái bộ, giúp Cộng hòa Trung Phi ứng phó với các thách thức an ninh hiện nay.

Tất cả thành viên Hội đồng Bảo an ghi nhận kết quả bầu cử và kêu gọi các bên tôn trọng quyết định của Toà án Hiến pháp về kết quả bầu cử, thúc đẩy đối thoại và giải quyết các khác biệt trong tiến trình hoà bình. Các nước lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm Thoả thuận Hoà bình và bạo lực do các nhóm vũ trang gây ra. Các nước cũng khẳng định ủng hộ vai trò hỗ trợ của các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi, Cộng đồng kinh tế Trung Phi và vai trò của Phái bộ trong hỗ trợ bảo đảm an ninh và thúc đẩy đối thoại giữa các bên.

Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà dự họp HĐBA LHQ về Cộng hòa Trung Phi

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi, kêu gọi các bên giải quyết khác biệt liên quan tới bầu cử thông qua đối thoại và đàm phán, trên cơ sở tôn trọng luật pháp và Hiến pháp của Cộng hòa Trung Phi. Đại diện Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng Thoả thuận Hoà bình giữa Chính phủ và các nhóm vũ trang, kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì hỗ trợ cho Cộng hòa Trung Phi, trong đó đề cao vai trò trung tâm của các tổ chức khu vực và tiểu khu vực cùng đóng góp quan trọng của Phái bộ tại Cộng hòa Trung Phi.

Cùng ngày, Hội đồng bảo an cũng họp để nghe báo cáo của bà Bintou Keita, Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về châu Phi, về tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng tại khu vực phía Tây Darfur trong tuần vừa qua. Bạo lực đã khiến gần 160 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng chục nghìn người mất nơi cư trú, có khả năng đe dọa đến các tiến triển đạt được thời gian qua ở Darfur.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top