ClockThứ Bảy, 27/04/2019 08:48

Việt Nam có thêm sữa và măng cụt xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sản phẩm sữa và mặt hàng măng cụt của Việt Nam chính thức có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Doanh nghiệp tăng xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế từ CPTPPTôm Việt thêm rộng đường sang MỹHàn Quốc bổ sung gần 5,9 tỷ USD chống ô nhiễm, hỗ trợ xuất khẩu

Việt Nam và Trung Quốc vừa hoàn thành việc ký kết các văn kiện quan trọng, đánh dấu việc sản phẩm sữa và mặt hàng măng cụt của Việt Nam chính thức có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Chiều 26/4, tại Bắc Kinh, các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Trung Quốc đã trao Nghị định thư về các yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Như vậy, sản phẩm sữa của Việt Nam đã có thể thâm nhập vào thị trường 1,4 tỷ dân này qua con đường chính ngạch. Được biết, mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu trên 3,5 tỷ USD sản phẩm sữa.

Trước măng cụt, đã có 8 loại trái cây Việt Nam được phía Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch là: Thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, nhãn, vải, chuối và mít. (Ảnh minh họa: KT).

Ngoài ra, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hai nước cũng đã hoàn thành việc ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với việc xuất khẩu măng cụt sang Trung Quốc.

Trước đó, đã có 8 loại trái cây Việt Nam được phía Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch là: Thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, nhãn, vải, chuối và mít. Theo các chuyên gia ngành rau quả, Việt Nam có tới khoảng 40 loại trái cây có tiềm năng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Về triển vọng của nông sản Việt Nam tại thị trường rộng lớn này, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: "Đối với thị trường Trung Quốc, các mặt hàng nông sản của Việt Nam rất có tiềm năng. Chúng tôi vừa trao cho phía bạn Hồ sơ đánh giá rủi ro của yến sào Việt Nam, mong rằng phía bạn sớm hoàn thành thủ tục để yến sào Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Qua làm việc, chúng tôi cũng đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét tăng thêm các doanh nghiệp thủy sản có đủ điều kiện và năng lực của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc. Đồng thời, tiếp tục xem xét các doanh nghiệp gạo đã hoàn tất các thủ tục, đủ điều kiện được xuất khẩu vào Trung Quốc, sớm hoàn tất các thủ tục đánh giá rủi ro các loại trái cây do Bộ vừa đề xuất theo thứ tự ưu tiên như sầu riêng, bơ, chanh leo, khoai lang... Tôi nghĩ rằng, triển vọng trong thời gian tới là rất tốt".

Thống kê của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho thấy, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam, năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo, chiếm 22% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam; với mặt hàng trái cây, rau quả, Trung Quốc nhập khẩu 2,78 tỷ USD, chiếm trên 70% tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Trong khi đó, theo Tổ chức Thương mại Thế giới, mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 160 tỷ USD các mặt hàng nông lâm thủy sản.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top