Thế giới

Việt Nam được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc hậu đại dịch

ClockThứ Sáu, 17/03/2023 15:29
TTH.VN - Ngân hàng Phần Lan mới đây cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế để chống lại đại dịch ở Trung Quốc có thể sẽ hỗ trợ tăng tiêu dùng tư nhân, thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Cơ hội tận dụng lợi ích hay nguy cơ đối mặt với thảm họaTrung Quốc thúc đẩy kinh tế số với các hiệp định CPTPP, DEPATrung Quốc tiếp tục cấp thị thực cho người nước ngoài bắt đầu từ 15/3Đổi mới sáng tạo và công nghệ vì bình đẳng giớiÔng Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc

leftcenterrightdel
 Các nền kinh tế châu Á mới nổi như Campuchia và Việt Nam xuất khẩu hàng tiêu dùng sang Trung Quốc có thể hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh minh hoạ: Hanoimoi.com.vn/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của ngân hàng, đóng góp của tiêu dùng tư nhân vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, hiện tình hình có thể quay trở lại xu hướng tăng trưởng như giai đoạn trước dịch COVID-19. Bởi Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới nên điều này sẽ tác động quan trọng đến cấu trúc ngành và địa lý của thương mại toàn cầu trong trung và dài hạn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đối với sản xuất thực phẩm, cũng như trong các lĩnh vực nông nghiệp, dệt may, chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ du lịch.

Do đó, các nền kinh tế châu Á mới nổi như Campuchia và Việt Nam xuất khẩu hàng tiêu dùng sang Trung Quốc có thể hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy Mỹ và Khu vực đồng Euro có thể chứng kiến sự sụt giảm vừa phải trong xuất khẩu giá trị gia tăng sang Trung Quốc, nhưng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và thực phẩm của Mỹ sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi này.

Cùng lúc đó, Italy và Pháp sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm, dệt may và sản phẩm da, cũng như hoá chất tiêu dùng. Ngoài ra, xuất khẩu từ Ireland và Tây Ban Nha sang Trung Quốc có thể tăng, được thúc đẩy bởi nhu cầu thực phẩm và các dịch vụ liên quan đến sản xuất và du lịch khác.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top