Thế giới

Việt Nam được khen ngợi về nỗ lực chống đánh bắt cá bất hợp pháp

ClockThứ Ba, 27/10/2020 08:44
TTH - Chưa đầy 1 năm kể từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) được ký kết, những nỗ lực của Việt Nam để triển khai hiệp định này đang thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Trong số này có các sáng kiến của Hà Nội trong việc chống lại hành động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý (IUU).

Ngành thủy sản xây dựng nhiều kịch bản ứng phó dịch COVID-19Xuất khẩu nông, thủy sản: EVFTA mới chỉ là 'cánh cửa'Ngành thủy sản dồn sức cho 3 ‘mũi nhọn’ chiến lược

Việt Nam nỗ lực chống đánh bắt cá bất hợp pháp. Ảnh minh họa: IT/Dân Việt

Về phía Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin, Việt Nam đã và đang thực hiện được các bước quan trọng để thúc đẩy nguồn cá ngừ ổn định và có thể truy xuất nguồn gốc, xây dựng các chuỗi giá trị và chống đánh các hành động IUU để xuất khẩu cá ngừ sang Liên minh châu Âu (EU). Vừa qua, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Tây Ban Nha tại Việt Nam Ruben Saornil Minguez cho biết trong một hội nghị tại Khánh Hòa rằng, Việt Nam đã có nhiều cải thiện đáng kể về vấn đề này trong những năm gần đây. Ông Ruben cũng lưu ý rằng như một phần của chính sách cải cách, Việt Nam đã nâng cao các tiêu chuẩn trong toàn ngành đánh bắt cá để tuân thủ các quy định đối với quá trình xuất khẩu sang EU theo nội dung hiệp định EVFTA.

Phù hợp những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC), Việt Nam đã thông qua Luật Thủy sản mới vào năm 2017. Bên cạnh nhiều yêu cầu, quy định mới cũng bắt buộc tất cả các tàu cá phải mang theo thiết bị giám sát. Có thể nói, những quy định mới này có thể giúp cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc thủy sản, nhất là khi số lượng các tàu đánh bắt có cài đặt thiết bị định vị GPS, hoặc thiết bị định vị, giám sát khác đã chứng kiến mức tăng từ 56% vào tháng 4 lên thành 81% vào cuối tháng 8…

Những nỗ lực minh bạch trong quản trị này là một phần trong kế hoạch tổng thể mới của Việt Nam về quản lý nguồn lợi thủy sản. Kế hoạch cũng bao gồm các chương trình để đảm bảo tất cả các tàu cá tuân thủ quy định và sáng kiến đã đưa ra để phát triển nghề đánh bắt bền vững và có trách nhiệm.

Được biết, hiện Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 trên thế giới, trong đó xuất khẩu thủy sản trong năm 2019 đạt 8,6 tỷ USD. Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch, các chuyến hàng xuất khẩu thủy sản đang bị sụt giảm. Cụ thể là trong nửa đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2019. Song hiện Tổng cục Thủy sản Việt Nam đang nỗ lực triển khai các biện pháp để không chỉ ngăn chặn sự suy giảm mà còn tăng xuất khẩu thủy sản, hướng đến đạt mục tiêu xuất khẩu lượng thủy sản trị giá 9 tỷ USD cho cả năm 2020.

Trong một thông tin khác có liên quan, khi ngành thủy sản của Việt Nam thích ứng với điều kiện thị trường mới, Việt Nam cũng đã và đang đóng vai trò lớn hơn trong các tổ chức nghề cá của khu vực và quốc tế. Đại diện Phòng thương mại Tây Ban Nha tại Việt Nam, ông Ruben Saornil Minguez công nhận, Việt Nam đã và đang thúc đẩy tăng cường nỗ lực trong vấn đề hợp tác quốc tế và phát triển nghề cá bền vững, đóng góp những ý tưởng mới vào Mạng lưới ASEAN IUU Network, Hiệp định về đàn cá di cư của Liên Hiệp Quốc (UNFSA), Hiệp định về các quốc gia có cảng (PSMA) để ngăn chặn, xác định và loại bỏ những hành vi đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không kiểm soát…

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ ASEAN Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top