ClockThứ Năm, 05/04/2012 16:00

Việt Nam - EU bắt đầu đàm phán chính thức về thương mại tự do

TTH - EuroCham tin rằng khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được ký kết, FDI của EU sẽ tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng. 

Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham), hôm nay (5/4) phát đi thông báo khẳng định, EU và Việt Nam bắt đầu đàm phán chính thức về Hiệp định thương mại tự do sau khi hoàn thành công việc chuẩn bị để có được một sự hiểu biết chung về những vấn đề chính được đề cập trong thỏa thuận ngày thứ 7 tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN – EU lần thứ 2 tại Phnôm Pênh.

Mục đích của công việc chuẩn bị này là nhằm đảm bảo cả hai bên có thể chia sẻ các mục tiêu tham vọng chung trong các vòng đàm pham sắp tới. Hai bên sẽ đưa ra một loạt các vấn đề bao gồm cả việc xóa bỏ hàng rào thuế quan, tăng cường thương mại trong dịch vụ và giải quyết các rào cản phi thuế quan, đồng thời đạt được một thỏa thuận rộng hơn về quyền sở hữu trí tuệ và sự cạnh tranh trong các thị trường khác, Thỏa thuận này đánh dấu sự bắt đầu của tiến trình đàm phán chính thức.
 
Ủy ban châu Âu sẽ tham khảo ý kiến các nước thành viên của EU trước khi có thể khởi động vòng đàm phán chính thức với Việt Nam. Sau Singapore và Malaysia, Việt Nam là nước thứ ba trong ASEAN mà EU tiến hành đàm phán về thương mại tự do.
 
Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham nhận xét “Một hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU sẽ giúp Việt Nam có được lợi thế từ việc nhập khẩu chất lượng cao và tăng việc chuyển giao công nghệ. Việc nhập khẩu chất lượng cao tăng ngược lại sẽ giúp nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam do đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thể nâng cao sức cạnh tranh của họ về mặt dài hạn.
 
EuroCham tin rằng khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được ký kết, FDI của EU sẽ tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp châu Âu ngày càng nhận thấy Việt Nam như cửa ngõ ASEAN hoặc thậm chí là trụ sở chính từ đó họ có thể phục vụ hiệu quả thị trường ASEAN và các nước lánh giềng như Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.
 
EuroCham hoan nghênh việc kết thúc thành công công việc chuẩn bị và mong đợi các vòng đàm phán chính thức để đi đến một Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU. EuroCham sẵn sàng tư vấn về các nội dung cụ thể trong Hiệp định thương mại tự do và hỗ trợ Chính phủ bằng những kiến nghị từ phía khu vực tư nhân” .
 
Đặng Khanh (Theo VOV)
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top