Thế giới

Việt Nam hỗ trợ vật tư y tế, cử chuyên gia sang trực tiếp giúp Lào

ClockThứ Ba, 04/05/2021 14:44
Việt Nam đã gửi tặng 500.000 USD và tổ chức chuyến bay chuyên chở khẩn cấp số vật tư, thiết bị y tế gồm 2 triệu khẩu trang y tế, 200 máy thở và 10.000kg hóa chất khử khuẩn giúp Lào ứng phó dịch.

Lào phong toả thủ đô do số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biếnLào tái phong tỏa Đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng vì Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đang trao tượng trưng 2 triệu khẩu trang y tế và 200 máy thở và các vật tư y tế là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong công tác phòng chống COVID-19. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Sáng 4/5, tại sân bay quốc tế Vattay, thủ đô Vientiane, Lào đã diễn ra Lễ trao tặng quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ứng phó dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam trước những khó khăn, thách thức mà Lào đang phải đối mặt, nhấn mạnh Việt Nam luôn sát cánh cùng Lào trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định Việt Nam tin tưởng dưới sự chỉ đạo sáng suốt và quyết liệt của Đảng, Nhà nước cùng với sự quyết tâm và đồng lòng chống dịch của các cơ quan chức năng và toàn thể người dân, đất nước và nhân dân Lào anh em sẽ sớm kiểm soát được dịch COVID-19, phục hồi kinh tế-xã hội và tiếp tục phát triển bền vững.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Lào, với tình cảm đồng chí anh em gắn bó và tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” giữa hai nước, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào 500.000 USD và tổ chức chuyến bay chuyên chở khẩn cấp số vật tư, thiết bị y tế gồm 2 triệu khẩu trang y tế, 200 máy thở và 10.000kg hóa chất khử khuẩn Chloramine B để giúp Lào ứng phó với dịch COVID-19.

Trên chuyến bay đặc biệt từ Hà Nội còn có 35 chuyên gia y tế sang giúp Lào phòng chống dịch, thiết lập hệ thống xét nghiệm nhanh và lập bệnh viện dã chiến. 

Nhân dịp này, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban hợp tác Việt Nam-Lào và Văn phòng Chính phủ cũng gửi tặng các đối tác Lào lần lượt 50.000, 500.000 và 20.000 khẩu trang y tế.

Phát biểu sau khi tiếp nhận tượng trưng khoản hỗ trợ và các vật tư, thiết bị y tế, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban chuyên trách Trung ương về phòng chống COVID-19 của Lào - Kikeo Khaykhamphithoune, chúc mừng những thành tựu to lớn Việt Nam đạt được trong công tác phòng chống dịch COVID-19, bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, khẳng định đó là sự đóng góp ý nghĩa, kịp thời vào nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh của Lào, góp phần tăng thêm sức mạnh cho đội ngũ y, bác sỹ cũng như cổ vũ tinh thần cho các bệnh nhân đang được điều trị tại Lào.

Hàng hóa vừa được đưa khỏi máy bay. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban chuyên trách Trung ương về phòng chống COVID-19 của Lào cũng nhấn mạnh Việt Nam là nước đầu tiên hỗ trợ tài chính, gửi nhân lực, vật lực sang hỗ trợ Lào ứng phó với đợt bùng phát dịch lần này, thể hiện mạnh mẽ tinh thần quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam.

Tình hình dịch COVID-19 tại Lào tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch đã lan ra 15/18 tỉnh/thành, trong đó có 8/10 tỉnh có chung biên giới với Việt Nam.

Tháng 4/2020, ngay khi dịch COVID-19 bùng phát lần đầu tiên tại Lào, Chính phủ Việt Nam đã viện trợ cho Lào 1.000 bộ đồ bảo hộ, 160.000 khẩu trang y tế, 130.200 khẩu trang kháng khuẩn, 01 máy phân tích kết quả xét nghiệm RT-PCR cùng phụ kiện, 7.150 kít xét nghiệm (tổng giá trị khoảng 300.000 USD).

Ngoài ra, trong hơn một năm qua, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong nước cũng như kiều bào và doanh nghiệp Việt Nam tại Lào cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ dưới nhiều hình thức để giúp Lào ứng phó với dịch COVID-19.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Return to top