Thế giới

Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản

ClockChủ Nhật, 18/10/2020 15:14
TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến ​​sẽ đến Việt Nam vào ngày hôm nay (18/10), chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Nam Á.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản sẽ là động lực phát triển quan hệ song phươngTân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide-“Ông niên hiệu mới Lệnh Hòa”

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Theo Tạp chí Nikkei Asia, chuyến công du của nhà lãnh đạo Nhật Bản có thể sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh lớn hơn của các nền kinh tế tiên tiến với Việt Nam, quốc gia hiện có hiệp định thương mại mới với Liên minh châu Âu (EU) và đang đàm phán về một hiệp định thương mại riêng với Vương quốc Anh.

Đáng chú ý, Thủ tướng Nhật Bản là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên của các nền kinh tế lớn thăm chính thức Việt Nam, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Yoshihide Suga trở thành Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 9.

Nhật Bản đứng thứ 2, sau Hàn Quốc về nguồn vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trên cơ sở lũy kế trong năm 2019. Đây cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Cả 2 quốc gia đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Mối quan hệ giữa nhân dân Nhật Bản và nhân dân Việt Nam cũng ngày càng trở nên sâu sắc, với hơn 400.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản.

Cho đến nay, các nhà sản xuất Nhật Bản đã dẫn đầu đầu tư của quốc gia này vào Việt Nam, vốn được thu hút bởi mức lương thấp hơn so với ở Trung Quốc. Tuy nhiên, mức thu nhập gia tăng đang mở ra cơ hội cho các công ty trong lĩnh vực dịch vụ nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam, nơi có dân số trẻ hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng dài hạn. GDP bình quân đầu người ở Việt Nam vượt ngưỡng 3.000 USD.

Trong số các công ty Nhật Bản, chuỗi cửa hàng quần áo Uniqlo đã mở cửa chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái và đang mở rộng thêm. Chuỗi dược mỹ phẩm Nhật Bản Matsumotokiyoshi Holdings cũng sẽ ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 18/10.

Phát biểu tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) ngày 16/10, ông Yoshihide Suga cho biết, ông mong muốn chuyến công du đến Đông Nam Á "sẽ cho quốc gia và thế giới thấy rằng, Nhật Bản sẽ đóng vai trò hàng đầu đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực". Trước đó, người tiền nhiệm của ông Yoshihide Suga, cựu Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã chọn Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài, sau khi tái đắc cử Thủ tướng lần thứ 2 hồi năm 2012.

Sau chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ đến Indonesia, nơi ông dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào ngày 20/10.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei Asia)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top