ClockChủ Nhật, 02/04/2017 13:48

Việt Nam là thành viên thứ 56 của Liên đoàn Văn hóa dân gian thế giới

Trong phiên họp toàn thể của Hội đồng điều hành Liên đoàn Văn hóa dân gian thế giới ở Paris, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã chính thức được kết nạp và trở thành thành viên thứ 56 của tổ chức này.

Các đại biểu chúc mừng đoàn Việt Nam

Quá trình gia nhập Liên đoàn Văn hóa dân gian thế giới (IGF) được khởi động từ giữa năm 2016. Tháng 7/2016, Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp phối hợp Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) tổ chức một chương trình biểu diễn của đoàn Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc tại Festival Văn hoá thế giới lần thứ 33 ở thành phố Voiron, tỉnh Isère (Pháp).

Tại festival này, cùng với các đoàn nghệ thuật của Argentina, Romania, Mexico, Ấn Độ và Pháp, các nghệ sĩ Việt Nam đã biểu diễn không chỉ ở các nhà hát mà còn biểu diễn tại các lễ hội đường phố, trong các trường học ở thành phố Voiron và 6 thành phố lân cận.

Tại phiên họp của Hội đồng Điều hành  IGF ngày 31/3, đại diện Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã giới thiệu những nét nổi bật của văn hóa dân gian Việt Nam, khẳng định Việt Nam coi trọng văn hóa dân gian vì đây là “cội nguồn của văn hóa dân tộc”, được coi như “văn hóa gốc”, “là nguồn sản sinh và tiếp tục nuôi dưỡng văn hóa dân tộc”. Văn hóa dân gian chứa đựng và thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc được thể hiện qua lòng yêu nước, tính cộng đồng, tinh thần cởi mở, dễ hòa hợp. Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam tiếp tục tăng cường việc bảo tồn, làm giàu và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong hội nhập và giao lưu quốc tế.

Theo TTXVN, Chủ tịch IGF Dorel Cosma bày tỏ sự hài lòng khi Việt Nam trở thành thành viên thứ 56 của IGF. Theo ông, đây là mốc quan trọng đối với sự phát triển của Liên đoàn.

Ông Dorel Cosma cũng đánh giá cao sự phong phú và đa dạng của kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam và tin tưởng rằng sự tham gia tích cực của Việt Nam sẽ đóng góp vào thành công của IGF trong tương lai.

Ông Nguyễn Thành Vượng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp cho biết việc trở thành thành viên của IGF sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam cử các đoàn nghệ thuật tham gia vào các hoạt động văn hóa dân gian tổ chức tại các nước trên thế giới.

Theo Chinhphu.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top