Thế giới

Việt Nam, Lào bàn về Biển Đông và nguồn nước Mekong

ClockThứ Ba, 29/06/2021 08:59
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith ngày 28-6 chia sẻ một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và việc sử dụng nguồn nước sông Mekong.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm hữu nghị chính thức Việt NamNgười dân Lào ủng hộ nỗ lực chống dịch COVID-19 của Chính phủ Việt NamBáo Paxason viết về chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith ngày 28-6 - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Sisoulith đang có chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 28 và 29-6.

Tại buổi hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Sisoulith, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao hiệu quả ứng phó với dịch COVID-19 của Lào, thể hiện qua số ca nhiễm mới ở mức thấp.

Thủ tướng "bày tỏ cảm kích Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào mặc dù còn gặp nhiều khó khăn đã trao tặng 300.000 USD để hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch, thể hiện tình cảm đồng chí, anh em gắn bó và truyền thống tương thân tương ái giữa hai dân tộc Việt - Lào", Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong một thông cáo tối 28-6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Sisoulith bày tỏ vui mừng quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Bất chấp ảnh hưởng từ COVID-19, hai bên đã nỗ lực phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương ở các cấp…, kim ngạch thương mại hai chiều 5 tháng đầu năm 2021 đạt 570,7 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện Việt Nam có 208 dự án đầu tư tại Lào còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 5,16 tỉ USD.

Lãnh đạo hai nước nhất trí cao về phương hướng hợp tác trong thời gian tới trên các lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, kết quả các kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào cũng như các chương trình hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước.

Về ứng phó COVID-19, hai bên nhất trí tiếp tục hỗ trợ nhau trong phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cũng như phối hợp thúc đẩy, triển khai các dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng bí thư Sisoulith cũng dành thời gian trao đổi về hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ đa phương, đặc biệt Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Hai bên chia sẻ đánh giá về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, sử dụng bền vững và hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

"Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới", Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Cũng trong chiều 28-6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Sisoulith.

Trên cơ sở đề xuất của Chủ tịch Quốc hội về hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào nhất trí việc hai Quốc hội tiếp tục đẩy mạnh trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc giữa Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội hai nước, nhóm nghị sĩ hữu nghị, nhóm đại biểu Quốc hội nữ, nhóm đại biểu Quốc hội trẻ, giữa các đoàn đại biểu Quốc hội địa phương và Hội đồng nhân dân của Việt Nam với các đoàn đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử của Lào.

Tổng bí thư Sisoulith thông báo hiện nay công trình nhà Quốc hội Lào mới - món quà quý giá mà Việt Nam tặng đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 9 của Lào mới đây.

Nhân dân Lào hết sức tự hào, cho rằng đây là món quà hết sức quý giá, ý nghĩa, có sự hài hòa về kiến trúc, bền vững, được xây dựng với công nghệ hiện đại.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top