Thế giới

Việt Nam - người bạn tin cậy của đất nước và người dân Nam Phi

ClockThứ Sáu, 21/01/2022 09:43
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nam Phi Alvin Botes cho biết Việt Nam là người bạn đặc biệt của Nam Phi và việc tăng cường hợp tác với Việt Nam là chủ trương nhất quán của chính phủ Nam Phi.

Người Việt tại Nam Phi hỗ trợ các nước châu Phi phòng, chống COVID-19Việt Nam chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi

Đại sứ Hoàng Văn Lợi trao tặng khẩu trang cho trường học ở Nam Phi. (Nguồn: baoquocte.vn)

Thực hiện quan điểm, đường lối và chỉ đạo tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần thứ nhất và Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 về thúc đẩy ngoại giao nhà nước, đối ngoại đảng và đối ngoại nhân dân, từ ngày 17-20/1, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi do Đại sứ Hoàng Văn Lợi dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Vùng Garden Route (GRDM) và thành phố George thuộc tỉnh Western Cape.

Chuyến công tác do Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Nam Phi (DIRCO) tổ chức và nằm trong chương trình công tác “Ngoại giao công chúng” hướng tới các địa phương và cộng đồng dân cư khó khăn.

Năm nay, DIRCO mời Đại sứ Việt Nam và Đại sứ Hàn Quốc tham gia cùng đoàn của DIRCO do Thứ trưởng Alvin Botes dẫn đầu. 

Tại buổi làm việc với Thị trưởng GRDM Memory Booysen và các Ủy viên Hội đồng phụ trách các lĩnh vực Kế hoạch và phát triển kinh tế, Chiến lược phát triển khu vực và Chánh Văn phòng Hội đồng vùng, Đại sứ Hoàng Văn Lợi và đoàn công tác đã tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội và du lịch ở 7 quận/huyện thuộc GRDM.

Với diện tích 23.331km2, GRDM có tuyến du lịch Garden Route nổi tiếng, trải dài từ cuối tỉnh Eastern Cape tới đầu tỉnh Western Cape, kết nối một loạt các thành phố ven biển George, Knysna, Mossel Bay, Harold Bay, Outshoorn… với cảnh quan độc đáo, đa dạng về hệ sinh thái và bãi biển, các sân golf đẳng cấp.

Theo Thị trưởng Booysen,  Garden Route là một trong những khu vực nổi tiếng không chỉ với người dân Nam Phi mà còn cả với du khách quốc tế; các lĩnh vực kinh tế chủ chốt như du lịch, nông nghiệp, thương mại, tài chính … đóng góp hơn 60% tổng giá trị gia tăng của vùng. 

Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã giới thiệu những thành tựu chính trị, kinh tế-xã hội nổi bật của Việt Nam thời gian qua, nhấn mạnh quan hệ chính trị song phương tốt đẹp và những tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước là tiền đề thuận lợi cho thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó có vùng Garden Route của tỉnh Western Cape.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại 2 nước vẫn không ngừng tăng, năm 2021 cao hơn năm 2020 và ước đạt gần 1,4 tỷ USD; hiện hai bên đang tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 5 Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam-Nam Phi, tạo động năng mới cho thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, cả trên bình diện song phương và đa phương.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam đã trao tặng cho Trường Trung học phổ thông Parkedene và Trường Tiểu học Tabatha thuộc thành phố George, mỗi trường 20.000 khẩu trang y tế.

Phát biểu tại các buổi lễ trao tặng cũng như trả lời phỏng vấn đài phát thanh và báo chí địa phương, Đại sứ Hoàng Văn Lợi cho biết số quà này là do cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nam Phi quyên góp, thể hiện tình đoàn kết và tinh thần “chung tay chống dịch bệnh” với người dân Nam Phi nói chung và các cháu học sinh nói riêng, nhất là ở những khu vực còn nghèo khó; chia sẻ tầm quan trọng và những giá trị chung của giáo dục đối với mỗi nước như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người.”

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Parkedene, thầy Derick Petersen, cho biết món quà của Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng với nhà trường, nhất là vào thời điểm học sinh bắt đầu bước vào năm học mới 2022 trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Cô Yvonne Dingiswayo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tabatha, xúc động cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của một đoàn công tác từ trung ương kết hợp với Cơ quan đại diện nước ngoài tại Nam Phi tới thăm trường.

Thành lập từ năm 2019 tại khu định cư không chính thức với toàn bộ cư dân đều thuộc diện nghèo khó, nhiều học sinh nếu không đến trường thì sẽ không có được khẩu phần ăn và quần áo đồng phục do nhà nước hỗ trợ.

Quà tặng từ Đại sứ quán Việt Nam đã hiện thực hóa ước mơ và những hình ảnh mà giáo viên và học sinh nhà trường vốn chỉ được chứng kiến trên truyền hình; cho biết tới đây nhà trường sẽ tổ chức một cuộc thi tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam để học sinh nâng cao hiểu biết cũng như ghi nhận tấm lòng của cộng đồng người Việt tại Nam Phi.

Phát biểu tại Trường Trung học phổ thông Parkedene, Thị trưởng thành phố George, Leon Van Wyk cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc mang đến cho học sinh những minh chứng sinh động về lao động cần cù và năng suất có thể cải thiện cuộc sống.

Tại lễ trao tặng khẩu trang cho Trường Tiểu học Tabatha, Phó Thị trưởng Raybin Figland khẳng định giáo dục luôn luôn là phương tiện quan trọng nhất để thoát khỏi cuộc sống khó khăn và mong muốn những học sinh của trường sẽ trở thành những kỹ sư, nhà giáo dục,… đầu tiên của Tabatha.

Là Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền, Thứ trưởng Ngoại giao Alvin Botes đánh giá rất cao đóng góp tích cực của Đại sứ quán Việt Nam cho thành công của chuyến công tác của DIRCO nói chung và bản thân nói riêng vì thành phố George là khu vực bầu cử của ông; cho biết quà tặng của Đại sứ quán có ý nghĩa thiết thực đối với học sinh vùng dân cư nghèo, góp phần giúp các trường thực hiện chủ trương của chính phủ Nam Phi về việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng chống dịch COVID-19.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Thứ trưởng Alvin Botes cho biết Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã chủ động phối hợp hoạt động một cách hết sức hiệu quả trong khuôn khổ các chương trình đối ngoại nhân dân do DIRCO tổ chức, nhằm mang đến những thay đổi nhận thức cho người dân tại các địa phương, trong đó có thành phố George, về những lợi ích thiết thực mà quan hệ song phương Việt Nam-Nam Phi mang lại.

Nam Phi coi trọng thúc đẩy quan hệ với các nước thuộc Nam Bán cầu, trong đó Việt Nam thể hiện những đặc trưng riêng và là người bạn đặc biệt của Nam Phi, đã ủng hộ nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do vì lợi ích của nhân dân mỗi nước; nhắc lại lời cố Tổng thống Nelson Mandela cho rằng Việt Nam “là người bạn tin cậy của nhân dân Nam Phi” và việc tăng cường quan hệ song phương Việt Nam-Nam Phi trên tất cả các lĩnh vực là chủ trương nhất quán của chính phủ Nam Phi cũng như nhiệm vụ của DIRCO nhằm hiện thực hóa những chỉ dẫn của nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Nam Phi./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top