ClockThứ Ba, 06/09/2016 14:16

Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng

Lãnh đạo hai nước vừa kết thúc hội đàm tại Phủ chủ tịch, Hà Nội. Hai bên khẳng định thượng tôn pháp luật trên biển và đại dương.
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Đội danh dự chào đón tổng thống Pháp François Hollande tại Phủ chủ tịch - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sáng nay, ngay sau lễ đón chính thức tại Phủ chủ tịch, mở đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam, Tổng thống Pháp François Hollande đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết chuyến thăm của Tổng thống Pháp lần này rất có ý nghĩa, đưa quan hệ hai nước chuyển sang giai đoạn mới và bày tỏ sự tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực quan trọng, đưa quan hê đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển hiệu quả và thực chất.

Chủ tịch nước cho biết hai bên nhất trí đánh giá rằng từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013 đến nay quan hệ hai nước phát triển hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

"Hai bên nhất trí Việt - Pháp cần hướng tới tầm nhìn hợp tác dài hạn, thắt chặt quan hệ chính trị, đối tác kinh tế, đặc biệt chú trọng các dự án về cơ sở hạ tầng, hàng không, nông nghiệp, hàng không, y tế, môi trường..." - Chủ tịch nước khẳng định.

Về quốc phòng, hai nước sẽ triển khai đối thoại giữa hai Bộ Quốc phòng, tăng cường các chuyến thăm của tàu hải quân, tàu quân y, hợp tác an ninh trên biển và trên không. Ngoài ra Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ...

Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của Pháp trong chống biến đổi khí hậu, với thành công của Hội nghị COP 21, hai nước sẽ tăng cường hỗ trợ nhau thực hiện cam kết trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu này.

Hai bên khẳng định thượng tôn pháp luật trên biển và đại dương, tái khẳng định duy trì cam kết tự do hàng hải, hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, tuân thủ UNCLOS 1982.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ DOC, ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được COC - Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết.

Về phần mình, Tổng thống Pháp François Hollande cũng cho biết đã lâu, hơn 12 năm kể từ khi có một Tổng thống Pháp đến VN, nên ông hi vọng chuyến thăm này sẽ thổi luồng gió mới cho quan hệ hai nước.

"Về chính trị, hai nước sẽ củng cố, thực hiện đối thoại thường xuyên giữa hai bộ quốc phòng, về các vấn đề khu vực và toàn cầu, trên các nguyên tắc tự do hàng hải, tôn trọng UNCLOS, đối thoại là biện pháp để giải quyết tranh chấp, ủng hộ VN trong những nỗ lực gìn giữ an ninh không phận và hải phận...", Tổng thống Pháp tuyên bố.

Với các hợp đồng mua máy bay được ký kết giữa ba hãng không của VN và tập đoàn Airbus, Tổng thống Pháp đánh giá cao việc các hãng hàng không của VN đã tin tưởng các sản phẩm của Pháp và mong muốn có thêm các đường bay thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Pháp cũng bày tỏ mong muốn hai nước phát triển thêm hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân...

"VN là quốc gia quan trọng ở Đông Nam Á, tăng trưởng đáng chú ý, hơn 300.000 doanh nghiệp Pháp đã đến VN. Tôi mong qua chuyến thăm này tăng cường sự hiện diện của Pháp ở VN, giúp doanh nghiệp hai bên gia nhập các thị trường của nhau", Tổng thống Hollande phát biểu - “Hai nước cũng cần tiếp tục hợp tác về văn hóa, khoa học, tri thức, y tế...”.

Ông cũng mong muốn tiếng Pháp sẽ được giảng dạy nhiều hơn ở VN.

"Lịch sử có những năm tháng thăng trầm, nhưng quan hệ gắn bó lâu đời của hai nước đã vượt qua những khó khăn để tiếp tục duy trì quan hệ tốt đẹp, đưa hai nước đến gần nhau hơn"
Tổng thống Pháp François Hollande

Trước đó, với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp François Hollande, hàng loạt văn bản hợp tác song phương và hợp đồng đã được ký kết giữa các bộ ngành và tập đoàn, công ty của hai nước.

Trong đó có các Hiệp định về dẫn độ, tương trợ tư pháp giữa hai nước, cũng như thỏa thuận hành chính giữa Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp… hai nước. 

Một số văn bản khác được ký kết là hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A350 của Tổng Công ty Hàng không VN Vietnam Airlines, 20 máy bay A321 của Công ty cổ phần hàng không VietJet Air, và 10 máy bay A320 của Công ty Cổ phần hàng không JetStar Pacific.

Ngoài ra, hai bên cũng ký kết các biên bản ghi nhớ về hợp tác quản lý nguồn nước, thích ứng biến đối khí hậu, hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ, nông nghiệp, đường cao tốc, giảng dạy tiếng Pháp...

Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Thiếu nhi Hà Nội với quốc kỳ hai nước chào đón Tổng thống Pháp - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Hai vị nguyên thủ Việt Nam và Pháp trên bục danh dự - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tổng thống Pháp duyệt đội danh dự - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Tống thống Pháp François Hollande chuẩn bị bước vào hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ chủ tịch sáng 6/9 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Quang cảnh buổi hội đàm ở Phủ Chủ tịch sáng 6/9 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Tổng thống François Hollande tại buổi hội đàm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết hợp tác - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Việt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng 
Hai nhà lãnh đạo thông báo kết quả hội đàm tại cuộc họp báo với đông đảo đại diện các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Cũng trong hôm nay, 6-9, Tổng thống  Hollande sẽ có cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ông Hollande sẽ có một bài phát biểu trước sinh viên, giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Đặc biệt, chiều 6-9, Tổng thống Pháp sẽ đi bộ thăm phố cổ Hà Nội.

Sau chương trình ở Hà Nội, Tổng thống Hollande sẽ bay vào TP.HCM. Tại đây, ông sẽ hội kiến với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng vào chiều 7-9.

Trong sáng 7-9, Tổng thống Pháp sẽ có buổi gặp một phái đoàn các lãnh đạo doanh nghiệp Pháp và tham dự diễn đàn doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp - Việt tổ chức. 

Tổng thống François Hollande cũng dự kiến tới thăm Viện Tim TP.HCM, được Tổng thống đánh giá là biểu tượng của quan hệ hợp tác chặt chẽ và thành công giữa hai nước trong lĩnh vực y tế.

Theo Tuổi trẻ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top