ClockThứ Tư, 02/05/2018 22:00

Việt Nam sản xuất năng lượng tái tạo lớn thứ 4 châu Á

TTH - Theo báo cáo vừa được Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế IRENA công bố, trong năm 2017, năng lượng tái tạo toàn cầu là 2.179 gigawatt, tăng 8% so với năm ngoái, trong đó châu Á chiếm gần 2/3 mức gia tăng này.

Đẩy mạnh tăng trưởng tài chính ở châu ÁADB tăng cường hỗ trợ chống nạn rửa tiền ở châu ÁNhu cầu sử dụng than trên thế giới đang chuyển hướng sang châu ÁADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”TP.HCM xếp thứ 2 châu Á về tăng trưởng nhanh

Ngành năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh ở châu Á. Ảnh: Nikkei

IRENA cho rằng, khi các nền kinh tế châu Á phát triển, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng lên. Chính phủ các nước đã tập trung nhiều hơn vào mảng năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng gió, mặt trời, năng lượng sinh học, địa nhiệt và thủy điện - do những lo ngại về việc bảo đảm nguồn cung, biến động giá cả và các vấn đề môi trường.

Đối với châu Á nói chung, bao gồm cả Trung Á, năng lượng tái tạo đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua. Trung Quốc và Ấn Độ là những nước đóng góp lớn nhất cho sự gia tăng này, tiếp theo sau đó là Nhật Bản.

Đáng chú ý, Việt Nam được IRENA xếp là nước sản xuất năng lượng tái tạo lớn thứ tư châu Á, với ngành mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng là thuỷ điện. Với nguồn tài nguyên nước dồi dào của đất nước, bao gồm cả sông Mê Kông, thủy điện trung bình chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng điện của Việt Nam.

Xếp theo thể loại, 53% năng lượng tái tạo toàn cầu đến từ thủy điện. Năng lượng gió chiếm 24% và năng lượng mặt trời đứng ở vị trí thứ ba với 18%. Tuy vậy, năng lượng mặt trời lại là loại năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất trong năm ngoái, với công suất tăng 32%. Các nhà máy điện mặt trời tương đối dễ lắp đặt và vận hành hơn so với các loại năng lượng tái tạo khác.

Cũng theo IRENA, sự gia tăng các mối lo ngại về môi trường toàn cầu và áp lực từ các nhà đầu tư đã thúc đẩy các ngân hàng đa quốc gia như ING, BNP Paribas và HSBC quy hoạch lại hoặc ngừng tài trợ cho các dự án điện than. Mong muốn có thể tự cung tự cấp năng lượng với khối lượng lớn, cùng với nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao hơn, chắc chắn sẽ ngành năng lượng tái tạo sẽ phát triển mạnh trong nhiều năm tới.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Nikkei & Asiapost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Return to top