ClockThứ Tư, 09/12/2020 09:38

Việt Nam sắp tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 40 người

Theo kế hoạch, ngày 10/12, tại Học viện Quân y (Hà Nội), vaccine Nanocovac sẽ được tiêm thử nghiệm cho 40 tình nguyện viên trong giai đoạn 1.

Dịch COVID-19: Lào phong tỏa đặc khu kinh tế tại Luang NamthaAnh bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19Bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết gắn với phòng, chống COVID-19

“Chúng tôi khá tự tin về độ an toàn của vaccine ngừa COVID-19 do Công ty cổ phần Công nghệ dược Nanogen (TP.HCM) sản xuất khi nghiên cứu trên động vật.

Tuy nhiên, để khẳng định độ an toàn đạt 100%, cần chờ kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người”. Thông tin này được ông Trần Thế Vinh, trợ lý kỹ thuật tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ dược Nanogen, đưa ra trong buổi gặp gỡ báo chí vào sáng 8-12.

Chuẩn bị tiêm đại trà cho dân

Vaccine ngừa COVID-19 do Nanogen sản xuất có tên gọi Nanocovac. Vaccine này được Nanogen làm thí nghiệm trên chuột, chuột

Độc lập nghiên cứu và sản xuất

Nanogen độc lập nghiên cứu và sản xuất dòng vaccine Nanocovac, có tham khảo tài liệu các nước được công bố trên những tạp chí uy tín ngay từ ngày đầu xảy ra dịch COVID-19.

Ông TRẦN THẾ VINH, trợ lý kỹ thuật tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ dược Nanogen

hamster và khỉ.

Kết quả cho thấy vaccine an toàn và đáp ứng miễn dịch tốt. Nanogen còn làm thí nghiệm thử thách trên chuột hamster bằng cách cho chuột này nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 14 ngày rồi tiêm vaccine Nanocovac.

Kết quả thu được rất khả quan, dịch phổi chuột hamster xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Trong khi chuột hamster khác cũng cho nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không tiêm vaccine Nanocovac thì lại dương tính và có biểu hiện mệt mỏi.

“Kết quả trên là bằng chứng thuyết phục để vaccine Nanocovac của Nanogen được chọn thử nghiệm lâm sàng trên người” - ông Vinh nói.

Theo kế hoạch, ngày 10/12, tại Học viện Quân y (Hà Nội), vaccine Nanocovac sẽ được tiêm thử nghiệm cho 40 tình nguyện viên (TNV) trong giai đoạn 1.

Những TNV này trong độ tuổi từ 18 đến 50, khỏe mạnh và đáp ứng được một số xét nghiệm ban đầu. Sau khi tiêm, TNV sẽ được theo dõi biểu hiện độc tính trong vòng một tháng.

Khi có kết quả an toàn, Nanogen tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovac giai đoạn 2 với số lượng TNV khoảng 400. Trong vòng 1,5 tháng, các TNV sẽ được theo dõi kết quả đáp ứng kháng thể. Nếu đạt yêu cầu, Nanogen tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovac giai đoạn 3 với số lượng TNV đông hơn.

Nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Công ty cổ phần Công nghệ dược Nanogen (Khu công nghệ cao TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

“Độ tuổi TNV ở giai đoạn 2 và 3 mở rộng từ 12 tới 70. Do vaccine Nanocovac đang trong quá trình thử nghiệm nên không thể chọn TNV nhỏ hoặc lớn tuổi hơn vì có thể gây ra nhiều phản ứng phụ không mong muốn và ảnh hưởng tới kết quả của vaccine.

Một khi kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 đạt hiệu quả an toàn cao, Nanogen xin phép Thủ tướng và Bộ Y tế cho phép sử dụng vaccine Nanocovac tiêm đại trà cho dân trong quý II-2021” - ông Vinh nói thêm.

Đưa vào danh mục bảo hiểm y tế

Khi đưa vaccine Nanocovac vào sử dụng, mỗi người phải tiêm hai liều và cách nhau 28 ngày. Vaccine có tác dụng miễn dịch trong vòng một năm. Do vậy, mỗi năm phải tiêm nhắc lại.

“Thử nghiệm trên chuột ghi nhận vaccine Nanocovac có những phản ứng phụ không đáng kể, chủ yếu là ngứa tại vị trí tiêm và chỉ kéo dài khoảng 30 phút. Chuột vẫn tăng cân và ăn uống bình thường, không có biểu hiện độc tính. Thậm chí sau khi tiêm vaccine Nanocovac trong thời gian dài, giải phẫu chuột cho thấy cơ quan bên trong không bị tổn thương. Do vậy, có thể nói độc tính vaccine rất an toàn” - ông Vinh chia sẻ.

Về cơ bản, vaccine Nanocovac không chống chỉ định bất kỳ ai. Tuy nhiên, do đang trong tình huống khẩn cấp, vaccine nói trên chỉ mới tiêm thử nghiệm cho người trong độ tuổi từ 12 tới 70 vì đây là nhóm tuổi dễ nhiễm COVID-19 nhất.

“Do vậy, trẻ dưới 12 tuổi và người già trên 70 tuổi có thể sử dụng một sản phẩm vừa là vaccine vừa là thuốc dạng xịt mũi và nhỏ mắt để ngừa COVID-19. Sản phẩm này cũng do Nanogen sản xuất” - ông Vinh cho biết.

“Hiện tại Nanogen có thể sản xuất được hai triệu liều vaccine Nanocovac/năm. Trong giai đoạn vừa thử nghiệm lâm sàng vừa tiến hành nâng cấp, công suất tăng lên 30 triệu liều/năm. Công suất lý tưởng nhất là 50 triệu liều/năm. Điều quan trọng là chúng tôi cố gắng đưa vaccine Nanocovac vào danh mục bảo hiểm y tế để tất cả người dân dù giàu hay nghèo đều có cơ hội tiếp cận” - ông Vinh nói.

Có giá không quá 500.000 đồng/liều

Vaccine Nanocovac chủ yếu phục vụ cộng đồng, lại là sản phẩm do Bộ Y tế đặt hàng để đáp ứng tình trạng khẩn cấp quốc gia. Do vậy, giá thành sẽ được Nanogen thương lượng với Bộ Y tế sao cho hợp lý. Theo dự kiến, giá vaccine Nanocovac mỗi liều không vượt quá 500.000 đồng.

Theo PLO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top