ClockThứ Ba, 27/08/2019 14:46

“Việt Nam ​​sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2019”

TTH.VN - Theo nhận định của các nhà kinh tế thuộc ngân hàng United Overseas (UOB), Việt Nam dự kiến ​​sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2019 và là điểm đến chính cho các nhà sản xuất di dời khỏi Trung Quốc do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Việt Nam-Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư-quốc phòngViệt Nam – một trong ba nền kinh tế bùng nổ ấn tượng nhất châu ÁViệt Nam là trung tâm công nghệ tài chính của khu vực

Một khu chợ ở Việt Nam. Ảnh: Business Times

Mặc dù Việt Nam cũng có thâm hụt thương mại lớn với Mỹ, nhưng Bộ phận nghiên cứu Fitch Solutions Macro Research của Fitch Group (tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn trên thế giới) cho rằng nhiều khả năng nước này sẽ không phải đối mặt với việc tăng thuế quan trong thời gian tới.

Với nhu cầu trong nước mạnh mẽ và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngày càng tăng, các nhà kinh tế của UOB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2019 sẽ đạt 6,7%, không khác biệt nhiều so với mục tiêu tăng trưởng chính thức 6,8%. Trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 6,8%.

Môi trường lãi suất có thể sẽ tiếp tục duy trì lợi thế, với kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất chính sách ổn định ở mức 6,25% trong những tháng còn lại.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa hạ nhiệt và thuế quan ảnh hưởng đến xuất khẩu của Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đã phải cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất sang các địa điểm khác, trong đó có Việt Nam.

"Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng công cộng, bao gồm xây dựng mới hệ thống đường sá và đường cao tốc và phát triển ngành logistics (dịch vụ hậu cần) dự kiến ​​sẽ hoàn thành trước năm 2030, sẽ cho phép Việt Nam cạnh tranh với các nước khác ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng để trở thành trung tâm logistics của ASEAN", các nhà kinh tế nói thêm.

Ngoài ra, chi phí lao động ở Việt Nam tương đối thấp. Tiền lương tối thiểu hàng tháng tại Việt Nam dao động từ 126 USD – 180 USD giữa các vùng trên cả nước. Mức chi phí này chỉ tương đương với từ 38%-54% của Trung Quốc, và cũng thấp hơn mức trung bình 274USD/ tháng của Thái Lan.

Trong năm 2019, vốn FDI của Việt Nam đang trên đà vượt mốc 20 tỷ USD khi các công ty đa quốc gia chuyển hướng hoạt động từ Trung Quốc sang, các nhà kinh tế ước tính. Theo dự báo, các nguồn đầu tư chính là Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc).

Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc là nước đóng góp lớn nhất cho FDI của Việt Nam, chiếm đến gần 25% trên tổng số, khác với 2 năm trước đây khi dòng vốn bị chi phối bởi Hàn Quốc và Nhật Bản. "Điều này cho thấy tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung phát sinh trong nửa đầu năm 2018 đang có tác động rõ rệt đối với các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc", các nhà kinh tế của UOB nhận định.

Không giống như những năm trước khi vốn FDI được phân phối đồng đều hơn giữa các ngành công nghiệp, gần 75% dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2019 đến nay vẫn tập trung vào sản xuất.

Đang chú ý, việc triển khai thử nghiệm thành công mạng 5G có khả năng sẽ thu hút thêm vốn FDI trong các ngành công nghệ cao khi Việt Nam có kế hoạch đưa 5G vào hoạt động thương mại vào năm 2020.

Trong một lưu ý được đưa ra ngày 21/8, Fitch Solutions Macro Research đã phân tích đến nguy cơ Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với hành động thuế quan từ Mỹ, vì Việt Nam là quốc gia mà Mỹ có thâm hụt thương mại lớn thứ 6. Tuy nhiên, khó có khả năng Việt Nam phải chứng kiến ​​hành động thuế quan lớn từ Mỹ trong thời gian tới, Fitch Solutions cho biết.

Đầu tiên, với căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn còn tăng cao, "Mỹ có thể sẽ tập trung vào Trung Quốc, đặc biệt là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tái tranh cử vào tháng 11/2020", báo cáo cho biết. Thứ hai, Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Mỹ đối trọng với sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, các nhà kinh tế cho biết thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ đã tăng cường quan hệ an ninh với Việt Nam trong những tháng gần đây.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top