ClockThứ Năm, 26/11/2015 10:14

Việt Nam sẽ tham gia sản xuất máy bay?

TTH.VN - Airbus cho biết việc xây dựng một trung tâm sản xuất mới nằm trong khuôn khổ chương trình giới thiệu máy bay A380 cho Vietnam Airlines.

Ông Tom Enders, Chủ tịch Tập đoàn Airbus vừa có bức thư gửi đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần (Vietnam Airlines) Phạm Viết Thanh trong đó đề cập đến kế hoạch hỗ trợ Việt Nam mở rộng ngành công nghiệp hàng không tương đối đầy đặn.

Báo Tin tức dẫn lời ông Tom Enders cho biết, Airbus rất sẵn lòng xem xét việc thiết lập một trung tâm sản xuất tại Việt Nam, cùng với một trong những đối tác công nghiệp lớn của Tập đoàn.

“Công ty mới thành lập này sẽ là đơn vị duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, chuyên về sản xuất bộ dây đai an toàn bằng điện được lắp trên dòng máy bay bán chạy nhất của Airbus là A320”, ông Tom Enders tiết lộ.

viet nam se tham gia san xuat may bay? hinh 0
Máy bay Airbus hiện chiếm tới 70% đội tàu bay của tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam. Ảnh: Tin tức

Airbus sẵn sàng tiến hành thảo luận với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để đánh giá các thông số quan trọng về tài chính, kinh tế - xã hội, cũng như đánh giá phương án kinh doanh phù hợp.

Người đứng đầu Airbus cũng cho biết là sẵn sàng chuyển giao cho Việt Nam việc sản xuất những linh kiện tối tân bằng vật liệu composite của máy bay A330 và A350 XWB. Theo tính toán của Airbus, hoạt động này sẽ đem lại thêm cho Công ty Nikkiso Việt Nam nguồn doanh thu 120 triệu USD trong vòng 10 năm tới.

Theo đó, Nikkiso Việt Nam – doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật Bản sẽ sản xuất xà dọc bằng composite của cánh máy bay và các tấm chắn của thiết bị đầu cánh Sharklet.

Hiện có một số doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đang chế tạo linh kiện máy bay cho đối thủ trực tiếp của Airbus, trong số đó lớn nhất là MHI Aerospace Vietnam. Cụ thể, doanh nghiệp thành viên của
Mitsubishi (Nhật Bản) đang lắp ráp cửa khoang hành khách cho máy bay Boeing 777 và cánh tà thứ cho dòng máy bay Boeing 737.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, ngoài việc tham gia sâu hơn vào chuỗi chế tạo máy bay thương mại lớn bậc nhất thế giới, nếu các thỏa thuận với Airbus có hiệu lực, Việt Nam sẽ có cơ hội nâng cao trình độ khoa học về công nghiệp hàng không. Như vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể mơ giấc mơ làm máy bay sau khi vỡ mộng làm ô tô "made in Vietnam". 

Từng trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Ngọc Sơn, giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng, mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô hiện đại, trở thành thế mạnh của Việt Nam đã được nói suốt 20 năm nay. Thế nhưng, cũng như nhiều ngành khác, mơ ước ấy của Việt Nam mãi chưa thành hiện thực do nguồn lực hạn chế khi đi sau về công nghệ, chiến lược kinh doanh, trình độ, tay nghề lao động quá yếu...

Tương tự, PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn, giảng viên Khoa Cơ khí Đại học Bách khoa TP.HCM kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí TP.HCM cũng nói rằng, nhìn lại 20 năm qua, ngành ô tô Việt Nam hầu như chẳng có gì ngoài mấy doanh nghiệp lắp ráp, 20 năm trước ra sao bây giờ vẫn như vậy. Ông Tuấn cho rằng có một thực tế mà ít ai chịu thừa nhận rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã chết lâm sàng, nó đủ tiêu chuẩn để "chết" nhưng người ta không chết./.

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top