Thế giới

Việt Nam-Singapore hợp tác quốc phòng chặt chẽ vì lợi ích chung

ClockThứ Bảy, 05/11/2022 09:30
TTH.VN - Việt Nam và Singapore tái khẳng định các mối quan hệ quốc phòng song phương nồng ấm và hữu nghị, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn tại Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Singapore (DPD) lần thứ 13 diễn ra tại Singapore ngày 4/11.

Tổng thống Singapore kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt NamThị trường Việt Nam tạo sức hút với các công ty khởi nghiệp SingaporeThúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngViệt Nam là đối tác và người bạn lớn của Singapore trong ASEANChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến hội kiến với Ngài Heng Chi How, Quốc vụ khanh cấp cao phụ trách quốc phòng Singapore ngày 3/11. Ảnh: Lê Dương/TTXVN

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Chan Heng Kee, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Singapore, đồng chủ trì cuộc đối thoại lần này.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tại cuộc đối thoại, hai bên thống nhất đánh giá quan hệ hợp tác quốc phòng song phương trong năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng, với tần suất, mức độ như trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Đặc biệt, tháng 2 vừa qua, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore, bộ trưởng quốc phòng hai nước đã ký kết hiệp định giữa hai chính phủ về hợp tác quốc phòng song phương, tạo khuôn khổ quan trọng tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà mỗi bên có thế mạnh.

Năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Trên cơ sở hiệp định đã ký kết, hai bên nhất trí thời gian tới tiếp tục tăng cường hợp tác trên một số lĩnh vực trọng tâm, như trao đổi đoàn các cấp phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, trong đó cơ chế DPD sẽ bổ sung tham vấn, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu về quốc phòng của Bộ Quốc phòng hai nước.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác nguồn nhân lực, hợp tác và giao lưu giữa các lực lượng hải quân, không quân, cảnh sát biển hai nước; rà soát, hoàn thiện các văn bản, thỏa thuận hợp tác nhằm kịp thời củng cố khuôn khổ hợp tác lâu dài, phù hợp với nhu cầu, khả năng của mỗi bên; nghiên cứu mở rộng hợp tác ở một số lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và thế mạnh như an ninh mạng, an ninh biển, chuyển đổi số, ứng phó dịch bệnh mới nổi; tích cực tham vấn, ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ quân sự-quốc phòng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Về tình hình thế giới và khu vực, hai bên cho rằng Việt Nam và Singapore đều là các thành viên tích cực, trách nhiệm trong đóng góp vào hòa bình, ổn định, cùng hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ duy trì sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa các quốc gia nội khối cũng như với các đối tác bên ngoài vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về một số vấn đề cùng quan tâm như tình hình Biển Đông, các thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh mạng, an ninh biển, Tiểu vùng sông Mekong. Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Heng Kee nhấn mạnh trước những diễn biến phức tạp và đầy thách thức của tình hình thế giới và khu vực, hai bên cần tăng cường hơn nữa hợp tác chặt chẽ vì lợi ích chung. Singapore cảm ơn sự ủng hộ tích cực của Việt Nam đối với các sáng kiến, sự kiện đa phương do Singapore tổ chức.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến và Thư ký Thường trực Chan Heng Kee chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần thứ 13. Ảnh: Lê Dương/TTXVN

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của Bộ Quốc phòng Singapore; đồng thời nhắc lại lời mời Ngài Chan Heng Kee, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, quân đội và doanh nghiệp Singapore tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam vào đầu tháng 12 tới.

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế tin tưởng sự hiện diện của Singapore sẽ góp phần vào thành công chung của sự kiện.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng trân trọng cảm ơn Bộ Quốc phòng Singapore đã dành các suất học bổng thạc sỹ, đào tạo chuyên ngành quân sự và ngoại ngữ cho quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Singapore cảm ơn sự ủng hộ tích cực của Việt Nam đối với các sáng kiến, sự kiện đa phương do Singapore tổ chức.

Trong khuôn khổ đối thoại, hai bên đã ký Kế hoạch Hợp tác giai đoạn 2023-2025. Kế hoạch được xây dựng dựa trên Hiệp định Hợp tác quốc phòng mới ký kết tháng 2 vừa qua, tạo nền tảng để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước trong các lĩnh vực có lợi ích chung.

Trước đó, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã hội kiến Ngài Heng Chi How - Quốc vụ khanh cấp cao phụ trách quốc phòng Singapore. Quốc vụ khanh Heng Chi How hoan nghênh đoàn cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam sang đồng chủ trì DPD lần thứ 13, nhấn mạnh việc hai bên thống nhất tổ chức Đối thoại lần thứ 13 là biểu hiện sinh động về cam kết của mỗi bên trong hiện thực hóa các nội dung mà lãnh đạo cấp cao hai nước và hai Bộ Quốc phòng đã thống nhất.

Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Singapore bày tỏ vui mừng chứng kiến kết quả hợp tác quốc phòng thời gian qua, đặc biệt là sự phối hợp, ủng hộ các sáng kiến, sự kiện đa phương do mỗi bên tổ chức; cảm ơn sự ủng hộ tích cực của Việt Nam đối với các sáng kiến, sự kiện đa phương do Singapore tổ chức, đặc biệt là vừa qua Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-la 2022.

Về phần mình, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển.

Lãnh đạo cấp cao hai nước luôn coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc để trao đổi, định hướng quan hệ song phương; hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại - -đầu tư, giáo dục, đào tạo, giao lưu nhân dân đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đánh giá cao vị trí, vai trò và sự tham gia tích cực, chủ động của Singapore nói chung, Bộ Quốc phòng Singapore nói riêng trong thúc đẩy hợp tác đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN, góp phần tăng cường đoàn kết nội khối, nâng cao vị thế của ASEAN; đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ hiệu quả các sáng kiến hợp tác của mỗi bên; mong muốn Singapore có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự DPD lần thứ 13 từ 3-5/11, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến và đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đã tới thăm Trung tâm Chia sẻ thông tin hàng hải (IFC) tại căn cứ hải quân Changi và làm việc với Viện Quốc tế nghiên cứu chiến lược (Anh) tại khu vực châu Á (IISS-Asia).

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top