ClockThứ Tư, 13/07/2016 10:01

Việt Nam - Thái Lan hướng tới phát triển bền vững và an ninh khu vực

Ngày 12/7, tại Thái Lan, đã diễn ra Hội thảo quốc tế Tăng cường quan hệ Việt Nam –Thái Lan vì Thịnh vượng chung, Phát triển bền vững và An ninh khu vực.

Diễn đàn Campuchia-Lào-Malaysia-Việt Nam-Thái Lan 2016 tại Thái LanChiến thắng lịch sử dành cho PhilippinesBa nội dung chính được đệ trình trước ngày phán quyết của tòa PCA

Ngày 12/7, tại  Bangkok, Thái Lan, đã diễn ra Hội thảo quốc tế Tăng cường quan hệ Việt Nam – Thái Lan vì Thịnh vượng chung, Phát triển bền vững và An ninh khu vực.
Hội thảo được Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế, Đại học Chulalongkorn và Viện nghiên cứu ASEAN thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Thái Lan.
Tham gia hội thảo có các nhà nghiên cứu hàng đầu, các nhà ngoại giao, các nhà hoạch định chính sách, giới truyền thông và báo chí của Việt Nam, Thái Lan và nhiều nước trên thế giới.
viet nam - thai lan huong toi phat trien ben vung va an ninh khu vuc hinh 0
Quang cảnh Hội thảo Việt Nam - Thái Lan.
 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành đã có bài phát biểu khai mạc.

Theo đại sứ Nguyễn Tất Thành thì Thái Lan là một trong các quốc gia ASEAN cuối cùng thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, nhưng lại là nước đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.
Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là đối tác thương mại tốt như Thủ tướng của chúng tôi năm ngoái đã ký kết với 3 nguyên tắc cốt yếu trong quan hệ song phương, cụ thể là tôn trọng lẫn nhau, tin cậy lẫn nhau và cùng hưởng lợi ích”.
viet nam - thai lan huong toi phat trien ben vung va an ninh khu vuc hinh 1
Đại sứ Nguyễn Tất Thành (phải) phát biểu tại hội thảo.
 
Các chủ đề được thảo luận tại hội thảo là Quan hệ Việt Nam – Thái Lan: Cơ hội và Thách thức, Các cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam, Quan hệ Việt Nam – Thái Lan trong hợp tác ASEAN vì Hòa bình thịnh vượng của khu vực, Các triển vọng mới của quan hệ hợp tác lao động Việt Nam – Thái Lan, Kết nối thay đổi Miền Trung Việt Nam trong khuôn khổ Hành lang Đông – Tây, và Hợp tác Việt Nam – Thái Lan ứng phó biến đổi khí hậu.
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã nêu ra và thảo luận những quan điểm về hợp tác Tiểu vùng sông Mekong (CLMVT), lập trường của ASEAN về vấn đề Biển Đông sau phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế ở PCA, biến đổi khí hậu và vấn đề các đập thủy điện ở thượng nguồn ảnh hưởng đến vùng châu thổ sông Mekong, triển vọng Hành lang kinh tế Đông – Tây trong tương quan với Hành lang kinh tế phía Nam.
Các đại biểu tham dự của Việt Nam và Thái Lan đều cho rằng quan hệ hai nước đã có lịch sử lâu đời trải rộng trên tất cả các mặt. Ở thời điểm này, hai nước đã trở thành những người bạn tốt trong cộng đồng ASEAN. Giữa hai nước còn có nhiều triển vọng trong hợp tác kinh tế (thương mại, đầu tư), chính trị, kết nối, lao động, ứng phó biến đổi khí hậu và tình trạng ấm lên toàn cầu trong khuôn khổ song phương và khu vực.
Về vấn đề hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và toàn cầu, các đại biểu cho rằng hai nước nên tiếp tục phối hợp cùng các nước khác trong khu vực gìn giữ hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông, giải quyết các khác biệt và tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế được các nước công nhận, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS) đồng thời tôn trọng phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế lập theo Phụ lục VII UNCLOS về Biển Đông.
Việt Nam và Thái Lan cũng nên nỗ lực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước trong các lĩnh vực đánh cá và lao động./.
Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top