ClockThứ Sáu, 17/06/2016 13:53

Việt Nam thắng thế trước các đối thủ châu Á trên thị trường EU

Hãng tin Bloomberg cho hay, Việt Nam đã "vượt mặt" nhiều đối thủ Châu Á, trong đó có Thái Lan và Malaysia, trên thị trường EU.

Theo hãng tin Bloomberg, trong năm 2015, Việt Nam đã thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu ở Liên minh châu Âu (EU) từ tay các quốc gia Đông Nam Á khác. Giới phân tích nhận định, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục sau khi Việt Nam hoàn tất hiệp định thương mại tự do với EU.

Việt Nam đang dần chiếm thị phần tại EU

Số liệu của phái đoàn EU tại Singapore cho thấy, năm 2015, Việt Nam chiếm 19,1% trong tổng số 201,4 tỷ euro (tương đương 277 tỷ USD) kim ngạch thương mại giữa EU và ASEAN. Trong năm trước đó, tỷ trọng của Việt Nam chỉ ở mức 15,8%. Với con số này, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của một quốc gia ASEAN tại EU, sau Singapore.

Bên cạnh đó, các đối thủ khác trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng đều đang mất thị phần vào tay Việt Nam trên thị trường châu Âu.

Bloomberg dẫn đánh giá của ông Michael Pulch - Đại sứ EU tại Singapore – cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng và đây là một sự phát triển rất tích cực trong quan hệ thương mại của EU với Việt Nam. Sự phát triển đó, cộng với hiệp định thương mại tự do đang được hoàn tất, sẽ góp phần làm cho mối quan hệ thương mại trở nên năng động hơn trong tương lai.

Việt Nam là nước thứ hai ở Đông Nam Á (sau Singapore) có hiệp định thương mại tự do với EU. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang EU là điện thoại, các sản phẩm điện tử, giày dép, quần áo và cà phê.

Thị phần thương mại của Việt Nam đang tăng lên không chỉ tại EU mà còn cả tại Mỹ. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các nước láng giềng ASEAN để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, vượt qua các trung tâm sản xuất truyền thống là Thái Lan và Malaysia.

Ngoài ra, Việt Nam còn được hưởng lợi lớn từ xu hướng dịch chuyển sản xuất ở châu Á, khi mà chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên khiến các tập đoàn lớn (như Samsung) dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang những nước có chi phí lao động thấp hơn.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top