ClockThứ Ba, 25/07/2017 13:59

Việt Nam thu 145 tỷ đô la từ bán dầu thô trong 30 năm

Trong vòng 30 năm (1987-2017), Việt Nam đã xuất bán 355 triệu tấn dầu thô và thu về 145 tỉ đô la Mỹ, theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí (PVN).

Mỏ Bạch Hổ có trữ lượng lớn nhất Việt Nam với ước tính khoảng 300 triệu tấn dầu thô, bắt đầu khai thác thương mại từ 30 năm nay vốn là nơi cung cấp 100% lượng dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất kể từ khi đi vào hoạt động từ 7 năm trước. Song đến nay, nguồn cung từ mỏ Bạch Hổ đang cạn dần, hiện chỉ còn có thể đáp ứng 58% nhu cầu dầu thô cho Dung Quất và thậm chí sẽ đến lúc ngừng cung cấp.

Mỏ Bạch Hổ không phải là mỏ dầu duy nhất mà PVN khai thác trong suốt những năm qua nhưng doanh thu chủ yếu của tập đoàn về khai thác và xuất bán dầu là từ mỏ này. Theo Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang, sau 30 năm khai thác, PVN đã xuất bán 355 triệu tấn dầu thô, thu về tổng trị giá 145 tỉ đô la Mỹ cho ngân sách.

Mỏ dầu Bạch Hổ của Việt Nam ở ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang cạn kiệt dần sau 30 năm khai thác

Tăng trưởng của Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, nhất là dầu thô. Từ mức dầu thô đóng góp khoảng 20% tổng sản phẩm nội địa (GDP) vào những năm 2000 trở về trước, giảm dần còn 11% những năm 2010 và đến nay, dầu thô chỉ còn chiếm khoảng 5,6% GDP hàng năm của Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu do giá dầu sụt giảm nhanh cộng với sản lượng khai thác hàng năm cũng giảm dần.

Đứng trước thách thức về nguồn cung dầu thô cạn kiệt, nhất là nguồn cung mỏ Bạch Hổ, Nhà máy lọc dầu Dung Quất - trước đây lắp đặt công nghệ chỉ lọc được dầu từ mỏ Bạch Hổ có chất lượng cao nay đã chế biến được các nguồn dầu thô khác nhau nhằm giảm dần cú sốc về mỏ Bạch Hổ đang đến gần.

Dung Quất hiện có thể chế biến được dầu thô nhập từ Azerbaijan, Escravos, Bonny Light (Nigeria); Tê Giác Trắng, Sư Tử Đen, Chim Sáo (Việt Nam)... Có 57 loại dầu thô đã được phối trộn từ đây nhằm chuẩn bị cho sản lượng/tính sẵn có của nhà máy từ hơn 2,5 triệu thùng/ngày lên hơn 7 triệu thùng/ngày. Khả năng thay thế hoàn toàn dầu từ mỏ Bạch Hổ đã được tính kỹ.

Sáu tháng đầu năm 2017, PVN xuất bán 7,48 triệu tấn dầu thô trên tổng sản lượng khai thác theo kế hoạch mới được điều chỉnh là 13,28 triệu tấn. Tuy nhiên, giá bán dầu vẫn đang trên đà tiếp tục giảm, từ mức bình quân 54,6 đô la Mỹ/thùng cho 6 tháng đầu năm dự kiến sẽ còn khoảng 40-50 đô la Mỹ cho 6 tháng cuối năm nay.

Theo TBKTSG Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản xuất công nghiệp vẫn tăng dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Tổng cục Thống kê cho biết, sản xuất công nghiệp tháng 5/2021 ước tính tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ cuối tháng 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến một số khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Sản xuất công nghiệp vẫn tăng dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp
Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xuất khẩu dầu hàng tháng của Mỹ đã vượt mức nhập khẩu 89.000 thùng/ngày, qua đó lần đầu tiên đưa nước này trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ tính theo tháng kể từ khi chính phủ bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 1949.

Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm

TIN MỚI

Return to top