Thế giới

Việt Nam thúc giục giải quyết vụ tàu chở dầu Safer ngoài khơi Yemen

ClockThứ Sáu, 04/06/2021 09:38
Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ cho rằng Nhóm chuyên gia của LHQ phải được thực hiện nhiệm vụ trên tàu Safer ngay lập tức và không hạn chế thời gian.

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy nối lại đàm phán về vấn đề PalestineViệt Nam kêu gọi thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp tại Sudan

Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Trà tại phiên họp. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Ngày 3/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thảo luận về tình hình tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen.

Bà Inger Andersen, Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và bà Reena Ghelani, Giám đốc bộ phận ủng hộ và triển khai thực địa của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đã báo cáo tại cuộc họp.

Tại đây, Việt Nam thúc giục các bên liên quan hợp tác, đối thoại để giải quyết các khác biệt liên quan vụ tàu chở dầu Safer.

Các báo cáo viên thông tin lại về việc tàu Safer bị bỏ ngoài khơi thành phố Houdaydah (Yemen), không được sửa chữa, bảo trì định kỳ từ khi nằm dưới sự kiểm soát của Ansar Allah tại Yemen từ năm 2015 đến nay.

Các đại diện của Liên hợp quốc cảnh báo về nguy cơ thảm họa môi trường ở Biển Đỏ và khu vực xung quanh cũng như thảm họa nhân đạo đối với hàng chục triệu người dân Yemen nếu xảy ra sự cố tràn dầu và vụ nổ trên tàu Safer.

Các báo viên cho rằng bên cạnh thiệt hại về kinh tế, các sự cố xảy ra sẽ khiến các cảng ở Houdaydah và Taiz đóng cửa, dẫn đến giá cả leo thang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân.

Các báo cáo viên cũng chia sẻ thông tin về các nỗ lực đàm phán vừa qua và kêu gọi Ansar Allah sớm cho phép Nhóm chuyên gia kỹ thuật của Liên hợp quốc tiếp cận tàu Safer để thực hiện nhiệm vụ đánh giá và sửa chữa khẩn cấp nếu cần thiết.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc chia sẻ với những quan ngại của các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề tàu Safer và cho rằng Nhóm chuyên gia của Liên hợp quốc phải được thực hiện nhiệm vụ trên tàu Safer ngay lập tức và không hạn chế về thời gian.

Đại diện Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm hỗ trợ tài chính để Nhóm chuyên gia Liên hợp quốc có thể hoạt động và thực hiện nhiệm vụ được giao.

Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt các hoạt động quân sự thù địch, chấp nhận đề xuất của Liên hợp quốc, đặc biệt là một lệnh ngừng bắn ở Yemen, cũng như hợp tác để tìm ra giải pháp bền vững nhằm chấm dứt xung đột ở Yemen./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top