ClockThứ Tư, 22/09/2021 09:06

Việt Nam tích cực chuẩn bị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 76 khai mạc ngày 21/9 với sự tham dự của hơn một trăm nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao từ khắp trên thế giới.

Chủ tịch nước tới New York, bắt đầu chương trình tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76Ứng dụng công nghệ trong gìn giữ hòa bình cần hiệu quả và bảo mậtThủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 đề xuất quan trọng để ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh biểnLiên Hiệp quốc: Bình đẳng vaccine COVID-19 là “vấn đề cấp bách nhất”Việt Nam kêu gọi thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp tại SudanTổng Thư ký Liên Hiệp quốc và Tổng thống Nga thảo luận về chủ nghĩa đa phương

Các bác sĩ quân y Việt Nam giương cao hai lá cờ của Liên hợp quốc và Việt Nam tại sân bay quốc tế Juba, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Ảnh: TTXVN

Bên lề sự kiện thường niên lớn nhất trong năm của LHQ này, hàng trăm các cuộc họp song phương quan trọng đã được tiến hành để đối thoại, tìm giải pháp cho hàng loạt các vấn đề lớn. Phóng viên TTXVN thường trú tại LHQ đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến ngay sau các cuộc làm việc của ông với lãnh đạo LHQ vào ngày khai mạc.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cho biết ông đã gặp và trao đổi với Phó Tổng thư ký LHQ và Cố vấn quân sự cấp cao của LHQ về các hoạt động liên quan gìn giữ hòa bình, trong đó LHQ đánh giá Việt Nam rất cao. Chỉ trong một thời gian hơn 7 năm, Việt Nam đã triển khai được 3 lượt đơn vị và hơn 50 lượt cá nhân đi tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình tại trụ sở LHQ và tại các phái bộ. Các lực lượng này, đặc biệt là các cá nhân, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đều được đánh giá đạt thành tích rất tốt, với trên 31% được xếp hạng xuất sắc, đặc biệt là các nữ quân nhân Việt Nam đều hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ, đạt 11/11 tiêu chí xuất sắc. LHQ cũng ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm của Việt Nam, cũng như tính chuyên nghiệp của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình và mong muốn trong thời gian tới ta sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những lực lượng gìn giữ hòa bình này tại các phái bộ.

Về dự định của Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục tham gia và đóng góp vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cho biết: Thứ nhất, với cam kết chính trị cũng như với trách nhiệm của mình, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình ở các phái bộ, cụ thể là lực lượng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 tại địa bàn và chuẩn bị cho bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 để sẵn sàng thay thế hoạt động trong năm tới. Thứ hai, Việt Nam đang tích cực, chủ động chuẩn bị lực lượng công binh đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở một phái bộ phù hợp theo yêu cầu của LHQ và vấn đề này hiện nay LHQ đang đặt ra yêu cầu về thời gian rất gấp đối với chúng ta, cũng như yêu cầu công tác chuẩn bị hết sức khẩn trương, quy mô, ở một địa bàn hết sức phức tạp cho nên chúng ta hiện nay đang tiến hành công tác chuẩn bị về nhân sự, về tổ chức, về biên chế, cũng như về trang thiết bị để sẵn sàng đón đoàn kiểm tra của LHQ vào Việt Nam kiểm tra tiền triển khai  và sau đó sẵn sàng đi thực hiện nhiệm vụ khi LHQ yêu cầu.

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi cử các nữ quân nhân đi làm nhiệm vụ quốc tế, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh Việt Nam nhận thức rõ trách nhiệm về vấn đề giới trong lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình cho nên trong các đợt chúng ta cử các đơn vị tập thể, cũng như là các cá nhân đi làm nhiệm vụ quốc tế, tỷ lệ nữ của chúng ta đều đạt từ trên 15% - 21% và chúng ta sẽ phấn đấu nâng dần tỷ lệ này lên để làm sao đáp ứng được yêu cầu từ tình hình thực tế đã và đang đòi hỏi. Các nữ quân nhân của Việt Nam rất dũng cảm, kiên cường, chịu khó, chịu khổ, hy sinh tình cảm cá nhân để sẵn sàng lên đường ở một phái bộ rất khó khăn, rất xa xôi Tổ quốc, nhưng đó cũng là niềm tự hào của Tổ quốc về các chị, những nữ quân nhân - bộ đội cụ Hồ trong thời đại ngày nay.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Return to top