ClockThứ Sáu, 21/08/2015 11:15

Việt Nam - trụ cột hòa bình của khu vực

TTH.VN - Đại sứ Pháp hôm qua nói rằng, Việt Nam hiện nay được công nhận là một trụ cột hòa bình của khu vực. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ khẳng định, việc Việt Nam kiên trì các nguyên tắc nền tảng là cơ sở để bạn bè và đối tác tiếp tục ủng hộ Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chụp ảnh lưu niệm với gần 100 đại biểu là đại sứ, đại diện các đại sứ quán, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và một số tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội tham dự hội thảo. Ảnh: Trúc Quỳnh.

 

Phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế “Ngoại giao Việt Nam: 70 năm truyền thống và định hướng tương lai” do Bộ Ngoại giao tổ chức sáng 20/8 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh với nội dung cốt lõi là “làm bạn với các nước, không gây thù oán với ai” trở thành kim chỉ nam cho ngoại giao Việt Nam qua các giai đoạn đấu tranh của dân tộc, cũng như trong công cuộc Đổi mới ngày nay.

Việt - Trung có thể giải quyết các vấn đề biên giới tồn đọng

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng bày tỏ vui mừng khi thấy lãnh đạo hai nước duy trì trao đổi mật thiết và khai thông chiến lược, nắm vững hướng đúng đắn trong phát triển quan hệ song phương. “Chúng tôi vui mừng nhận thấy hai nước từng bước giải quyết thỏa đáng vấn đề biên giới lãnh thổ do lịch sử để lại trên tinh thần hiệp thương hữu hảo và nhượng bộ lẫn nhau”, ông Hồng nói.

Đại sứ Trung Quốc phát biểu: “Năm 1999, hai nước đã ký điều ước Biên giới đất liền, và năm 2000 ký Hiệp định phân giới Vịnh Bắc Bộ. Điều này đánh dấu việc hai bên có khả năng, có trí tuệ để giải quyết tất cả những vấn đề mà cho đến nay chưa giải quyết được”. Nhìn rộng ra, rất ít nước trên thế giới có nhiều điểm tương đồng như Trung Quốc và Việt Nam. Trên cơ sở đã có, không ngừng củng cố và tăng cường láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện song phương, phù hợp với lợi ích căn bản của hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phồn vinh khu vực, ông Hồng nói.

Đại sứ Trung Quốc bày tỏ sự kính trọng đối với ngành ngoại giao Việt Nam vì đã có nhiều nỗ lực đóng góp cho việc bảo vệ tình hữu nghị truyền thống, thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. “Chúng tôi nguyện cùng phía Việt Nam thúc đẩy quan hệ song phương, tiếp tục hướng về phía trước một cách lành mạnh, ổn định, đem lại lợi ích nhiều hơn nữa cho nhân dân hai nước, đóng góp cho việc duy trì ổn định và phát triển của khu vực”, Đại sứ Trung Quốc khẳng định.

Đại sứ Ấn Độ Preeti Saran phát biểu, Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt, dựa trên sự kính trọng lẫn nhau, không có bất cứ bất đồng nào nên “sáng như bầu trời không gợn mây” từ những ngày Việt Nam đấu tranh và giành độc lập. Bà Saran khẳng định, ngày nay, Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng đông của Ấn Độ, khi hai nước có nhiều điểm tương đồng trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, và hai nước luôn muốn duy trì hòa bình, ổn định, tăng trưởng ở châu Á.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noel Poirier nói rằng, Pháp và Việt Nam có lịch sử quan hệ rất đặc biệt, và hai bên không thể đảo ngược lịch sử đó. Nhưng việc Việt Nam lập Hội Hữu nghị Việt - Pháp chỉ 1 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ là một ví dụ cho thấy “nỗ lực luôn đi tìm kiếm hòa bình, muốn xây dựng quan hệ hữu nghị” của Việt Nam. Ông Poirier nói rằng, Việt Nam hiện nay được công nhận là một trụ cột hòa bình của khu vực. “Các nhà đầu tư Pháp nói rằng, hòa bình và ổn định là một trong các lý do chính để họ đến Việt Nam đầu tư”, Đại sứ Pháp cho biết. Ông Poirier nói rằng, chính sách của Việt Nam về việc “duy trì đối thoại để giải quyết xung đột, căng thẳng với các nước láng giềng được ca ngợi trên toàn thế giới và mục tiêu của Việt Nam tiến tới thương lượng và ký kết các thỏa thuận như Bộ quy tắc ứng xử của các bên liên quan ở biển Đông một lần nữa khẳng định lại chính sách đối ngoại coi trọng đối thoại và thương lượng của Việt Nam”.

Đại sứ Campuchia Hul Phany nêu bật sự giúp đỡ to lớn của Việt Nam trong quá trình giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, cũng như trong phát triển kinh tế và thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước hiện nay.

Được ủng hộ vì kiên trì nguyên tắc

Về giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, trước hết với các đối tác chủ chốt. Trong ngoại giao đa phương, Việt Nam tiếp tục đóng vai trò thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, đồng thời tham gia tích cực hơn nữa vào các cơ chế đa phương khác ở khu vực và trên thế giới, trước hết là Liên Hợp Quốc. Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung của khu vực và thế giới.

Các đại biểu đều bày tỏ tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ có vai trò quan trọng và những đóng góp to lớn hơn nữa cho cộng đồng quốc tế, sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc gìn giữ hòa bình, ổn định của khu vực thông qua lập trường về giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đại sứ Mỹ Ted Osius nói rằng, ngoại giao Việt Nam luôn theo đuổi những nguyên tắc nền tảng trong quan hệ quốc tế, đó là tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của Việt Nam và của đối tác, và duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Ông Osius nhấn mạnh, việc Việt Nam kiên trì các nguyên tắc này là cơ sở để bạn bè và đối tác tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn tới.

Giữ nước từ khi còn chưa nguy

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 70 năm Ngày truyền thống ngành Ngoại giao (28/8/1945 - 28/8/2015), chiều qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp thân mật đại diện các thế hệ lãnh đạo, cán bộ lão thành của Bộ Ngoại giao. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cán bộ ngoại giao ngày nay cũng là những chiến sĩ đi đầu trên mặt trận không tiếng súng, góp phần bảo vệ từ xa thành quả cách mạng, giữ nước từ khi nước còn chưa nguy. Chủ tịch nước nói rằng, ngành ngoại giao “đang làm rất tốt việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong tình hình mới, góp phần không ngừng nâng cao thế và lực của đất nước”. 

Trước tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, ngành ngoại giao có nhiệm vụ “định vị Việt Nam một cách có lợi nhất trong cục diện khu vực và quốc tế, bảo vệ vững chắc các lợi ích quốc gia, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và vị thế của Việt Nam”. 

Theo Tiền Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top