Thế giới

Việt Nam ủng hộ giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí hạt nhân

ClockThứ Tư, 06/04/2022 08:57
Phiên họp thường niên của Ủy ban Giải trừ quân bị Liên hợp quốc (UNDC) ngày 5/4 đã khai mạc tại New York, tập trung thảo luận hai nội dung chính là vũ khí hạt nhân và vấn đề khoảng không vũ trụ dưới khía cạnh giải trừ quân bị.

Việt Nam cam kết cùng các nước thúc đẩy hòa bình, an ninh quốc tếNhìn lại cuộc chiến chống dịch của Việt Nam dưới góc nhìn của các tổ chức quốc tếASEAN muốn Mỹ làm đối trọng cân bằng chiến lược ở Biển ĐôngNhiều nước lo ngại tình hình Biển ĐôngViệt Nam ủng hộ ngăn ngừa, chấm dứt bạo lực tình dục trong xung đột

Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Mở đầu phiên họp, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề giải trừ quân bị Nakamitsu Izumi nhấn mạnh các mối đe dọa của vũ khí hạt nhân ở khía cạnh nhân đạo và môi trường, khẳng định không có gì có thể biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bà Izumi cho rằng ngày càng có nhiều quốc gia tham gia vào hoạt động sử dụng khoảng không vũ trụ, vì vậy, các nước cần thảo luận xây dựng các chuẩn mực trong lĩnh vực này.

Tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc, khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ tất cả các nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời thông tin về việc Việt Nam đã hoàn thành nghĩa vụ thông báo theo quy định tại Điều 2 Hiệp ước Cấm Vũ khí hạt nhân (TPNW) sau khi Hiệp ước chính thức có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng khẳng định quyền của các nước về nghiên cứu, phát triển, sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Đối với việc sử dụng khoảng không vũ trụ, Đại sứ hoan nghênh việc Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết thành lập Nhóm công tác mở để thảo luận về các mối đe dọa của các hoạt động tiến hành trong khoảng không vũ trụ, từ đó đưa ra các khuyến nghị về các chuẩn mực, quy tắc và nguyên tắc về hành vi có trách nhiệm của các quốc gia trong việc sử dụng khoảng không vũ trụ.

Ủy ban giải trừ quân bị Liên hợp quốc (UNDC) là cơ quan trực thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc với nhiệm vụ chính là xem xét và đưa ra các khuyến nghị về các vấn đề khác nhau trong lĩnh vực giải trừ quân bị.

Phiên họp của UNDC diễn ra thường niên với sự tham gia thảo luận của tất cả các quốc gia thành viên của Liên hợp quốc. Phiên họp dự kiến kéo dài đến ngày 22/4/2022.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top