Thế giới

Việt Nam và Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh

ClockThứ Năm, 03/03/2022 15:52
Hội nghị Hợp tác an ninh Việt Nam-Lào là diễn đàn thường niên của lực lượng an ninh hai nước nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện song phương.

Việt Nam-Lào nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác giáo dụcHai nước Việt Nam-Lào sát cánh bên nhau, cùng phát triển

Toàn cảnh Hội nghị Hợp tác an ninh Việt Nam-Lào lần thứ XII. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Ngày 3/3, Hội nghị Hợp tác an ninh Việt Nam-Lào lần thứ XII đã diễn ra tại thủ đô Vientiane. Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu. Đoàn đại biểu Bộ Công an Lào do Thượng tướng Kongthong Phongvichith, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Kongthong cho biết Hội nghị Hợp tác an ninh Việt Nam-Lào là diễn đàn thường niên của lực lượng an ninh hai nước nhằm tăng cường mối quan hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện song phương.

Hội nghị lần này là một trong những hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm chào mừng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022"; mang tính chiến lược, định hướng hợp tác cho giai đoạn sắp tới nhằm góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước, xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển. 

Về phần mình, Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và tình cảm nồng ấm của Bộ Công an Lào dành cho Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam; mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp hiệu quả và đi vào thực chất, duy trì giao ban định kỳ giữa lực lượng an ninh và công an các địa phương có chung biên giới của Việt Nam và Lào, kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động có điều kiện lợi dụng nước này chống nước kia, cũng như không để phá hoại sự ổn định chính trị, an ninh trật tự của mỗi nước, đặc biệt là không để chia rẽ mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện của hai nước.

Dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Kongthong và Thượng tướng Lương Tam Quang, hội nghị đánh giá, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19 nhưng trong thời gian qua, lực lượng an ninh hai nước đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả Biên bản ghi nhớ Hội nghị Hợp tác an ninh Việt Nam-Lào lần thứ XI vào tháng 11/2020 tại tỉnh Nghệ An, Việt Nam; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia của mỗi nước.

Về phương hướng hợp tác thời gian tới, hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác đã có giữa lực lượng an ninh hai nước, nhất là giữa các đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương giáp biên giới; đặc biệt, coi trọng cơ chế trao đổi thông tin nghiệp vụ định kỳ và đường dây nóng để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý kịp thời và tham mưu giúp lãnh đạo hai Bộ về chủ trương, biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới và bối cảnh bình thường mới do tác động của COVID-19, trao đổi thông tin, phối hợp phòng, chống tác động từ các mối đe dọa của an ninh phi truyền thống, ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa hai nước nói chung và Bộ Công an hai nước nói riêng.

Phối hợp chặt chẽ quan điểm lập trường của hai nước tại các diễn đàn hợp tác an ninh quốc tế và khu vực; thúc đẩy hợp tác phòng, chống khủng bố quốc tế của các nước ASEAN, trước mắt, lực lượng an ninh hai nước cần tăng cường hợp tác đảm bảo an ninh cho “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam," chào mừng 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (5/9/1962-5/9/2022), 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022); đảm bảo an ninh cho các sự kiện lớn diễn ra tại Lào và Việt Nam sắp tới, nhất là sự kiện SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam từ ngày 12/5/2022.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang và Thứ trưởng Kongthong Phongvichith đã ký kết Bản ghi nhớ Hội nghị Hợp tác an ninh Việt Nam-Lào lần thứ XII.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top