ClockThứ Tư, 20/07/2022 09:17

Việt Nam và Lào trân trọng mối quan hệ đồng chí anh em truyền thống

Lãnh đạo Lào trân trọng sự khẳng định của Tổng Bí thư về việc Việt Nam dành ưu tiên hàng đầu cho quan hệ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào; đây là nhân tố sống còn với sự nghiệp của mỗi dân tộc.

Không ngừng vun đắp và củng cố quan hệ đặc biệt Việt Nam – LàoKỷ niệm Việt-Lào: Toàn văn diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước LàoKý kết Biên bản ghi nhớ với Mặt trận Lào Xây dựng đất nước tỉnh Salavan

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tiếp ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư (Chiều 17/7). (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Từ ngày 17-19/7, Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam do ôngVõ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Lào và dự các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hợp tác và Hữu nghị Lào-Việt Nam.

Ngày 19/7, trước khi đoàn về nước, ông Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam tại Lào. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Ông đánh giá như thế nào về sự kiện Việt Nam và Lào cùng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào?

Ông Lê Hoài Trung: Lễ kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào là các hoạt động rất quan trọng trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022.

Đây là sự kiện được tổ chức trọng thể đồng thời tại cả hai nước vào ngày 18/7. Đặc biệt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào rất xúc động và trân trọng bài phát biểu của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ kỷ niệm được tổ chức tại Hà Nội.

Tổng Bí thư đã nêu rất rõ truyền thống gắn bó, mối quan hệ giữa hai dân tộc, giữa hai Đảng; sức mạnh của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và liên minh chiến đấu trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như ngày nay, đồng thời đề ra những định hướng rất quan trọng giữa hai đảng, hai nước thời gian tới.

Phía Lào cũng đặc biệt trân trọng sự khẳng định của Tổng Bí thư về việc Việt Nam dành ưu tiên hàng đầu cho quan hệ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào; khẳng định rằng tình đoàn kết chiến đấu, mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan và là nhân tố có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi dân tộc.

Tổng Bí thư cũng đã nhấn mạnh Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng mà còn là đồng chí và là anh em.

Tại Lễ kỷ niệm tại Lào nhân 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cũng đã khẳng định về truyền thống quan hệ giữa hai nước; về truyền thống của liên minh chiến đấu giữa hai nước cũng như mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng và hai nước.

Tổng Bí thư Thongloun Sisoulith cũng đã khẳng định sẽ kiên định với Đảng và Nhà nước Việt Nam thúc đẩy các quan hệ đặc biệt đã có được như ngày nay giữa hai nước.

Ông có thể cho biết cảm tưởng sau khi tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào tại Lào?

Ông Lê Hoài Trung: Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào có sự tham dự của tất cả lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào và các nguyên lãnh đạo cấp cao Lào.

Tôi rất xúc động khi được nghe Trung tướng Xavangsay Xinthavong, Chủ tịch Ủy  ban Quốc phòng an ninh Trung ương Lào nói rằng trong mấy ngày qua, ông thấy truyền thông của cả Lào và Việt Nam đã đưa rất nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú để kỷ niệm hai sự kiện quan trọng này và cũng như về mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa Lào và Việt Nam.

Ông thấy như được sống lại những ngày tháng đồng cam cộng khổ cùng với các đồng chí Việt Nam, nhớ đến các hoạt động hợp tác, cùng chiến đấu trong giai đoạn khó khăn cũng như sự kiện ngày hôm nay.

Ông cũng ngày càng thấy thấm sâu và muốn truyền đến các thế hệ mai sau về tình cảm, ý nghĩa của mối quan hệ và tình đoàn kết rất đặc biệt giữa hai nước.

Chuyến thăm Lào và tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào của ông Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta lần này đã thành công tốt đẹp. Xin ông cho biết thêm về các hoạt động cụ thể trong chuyến thăm này?

Ông Lê Hoài Trung: Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta do ông Võ Văn Thưởng dẫn đầu thăm Lào và dự Lễ kỷ niệm theo sự phân công của Bộ Chính trị.

Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động, trước hết là tham dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm được tổ chức rất trọng thể tại thủ đô Vientiane, với sự tham dự của các ông lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào và nhiều đại diện các cơ quan, tổ chức, các địa phương.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung gặp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lào Thongsavanh Phomvihane.

Ông Võ Văn Thưởng cũng đã gặp gỡ, hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh; Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane, gặp gỡ nhiều lãnh đạo của Đảng, Nhà nước của Lào và các ông nguyên lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; tham dự các hoạt động văn hóa, những hoạt động về kỷ niệm, trưng bày các hiện vật giữa Việt Nam-Lào và thăm các dự án, các hoạt động kinh tế giữa Việt Nam-Lào trên đất Lào.

Qua đó, ông Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã chuyển đến các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào những tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với dân tộc Lào, sự trân trọng đối với những đóng góp của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đối với sự nghiệp đấu tranh của nhân dân Việt Nam trước đây, cũng như sự hợp tác kề vai sát cánh trong giai đoạn vừa qua.

Hai bên cũng trao đổi về các phương hướng cụ thể để thực hiện thỏa thuận của hai Tổng Bí thư, của lãnh đạo cấp cao hai nước triển khai trong các lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là về quốc phòng-an ninh, văn hóa-xã hội, cũng như việc thúc đẩy hiệu quả trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Xin cảm ơn ông.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top