ClockThứ Tư, 22/02/2017 13:56

Việt Nam và Nga thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương

Mối quan hệ trực tiếp giữa các địa phương hai nước Việt Nam và LB Nga đóng vai trò quan trọng, là phương hướng của mối quan hệ song phương

Tọa đàm tăng cường quan hệ đối tác giữa địa phương Việt Nam và Liên bang Nga

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sáng 22/2, tại Nhà Quốc hội, diễn ra “Tọa đàm tăng cường quan hệ đối tác giữa địa phương Việt Nam và Liên bang Nga”.

Tham dự tòa đàm có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viên Liên bang Nga Valentina Matvienco và đại biểu các địa phương đang có mối quan hệ hợp tác với nhau.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, tọa đàm có ý nghĩa quan trọng, hết sức thiết thực và đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Tại cuộc hội đàm ngày hôm qua, hai bên đã nhất trí đánh giá cao vai trò quan trọng của hợp tác giữa các địa phương trong tổng thể mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Các vùng lãnh thổ của Liên bang Nga và tỉnh, thành phố của Việt Nam đều có vị trí địa lý chính trị, an ninh, kinh tế quan trọng, đã và đang phát triển về mọi mặt. Giữa các địa phương này trên thực tế đã có mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa từ lâu đời, đồng thời có nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là thu hút đầu tư, trao đổi thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, với vai trò là người đại biểu đại diện của cử tri, nhân dân ở địa phương, hai bên cần nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu để khơi thông những ách tắc, rào cản cho sự hợp tác giữa các địa phương với nhau.

Cuộc tọa đàm là cơ hội rất tốt để hai nước trao đổi về thực trạng và triển vọng hợp tác, nhất là đề ra các giải pháp nhằm tăng cường, phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, kết quả của cuộc tọa đàm sẽ được chuyển đến các cơ quan hữu quan của mỗi nước để nghiên cứu, giải quyết, nhằm làm cho hợp tác giữa các địa phương của hai nước sôi động và bền chặt hơn nữa.

"Về phần mình, Quốc hội Việt Nam cam kết làm hết mình để tạo điều kiện và môi trường pháp lý thuận lợi nhất, ủng hộ các bộ, ngành, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp của hai nước thúc đẩy quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, vì sự phồn vinh và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước Việt Nam – Liên bang Nga”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienco, năm 2016, sau khi Quốc hội hai nước phê chuẩn, Hiệp định Tự do thương mại (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam đã có hiệu lực. Đánh giá cao việc Việt Nam là nước đầu tiên ký kết Hiệp định này, bà Valentina Matvienco nhấn mạnh, đây là Hiệp định rất quan trọng, tạo cơ hội rộng rãi để Việt Nam và Nga mở rộng quan hệ hợp tác thương mại.

Cho rằng mối quan hệ trực tiếp giữa các địa phương hai nước đóng vai trò rất quan trọng và là phương hướng của mối quan hệ song phương, bà Valentina Matvienco đánh giá cao chủ đề của cuộc tọa đàm “Tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam-Liên bang Nga”.

Theo bà Matvienco, Nga có nhiều kinh nghiệm phát triển mối quan hệ trực tiếp giữa các địa phương với nước ngoài. Minh chứng là một số đối tác nước ngoài của Nga có tới 70% tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước. Vì thế, Nga có đầy đủ khả năng thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương của Nga với các địa phương của Việt Nam. Điều này đáp ứng được cả lợi ích của Việt Nam và Nga.

Nhấn mạnh Việt Nam là “điểm hẹn” của nhiều khách du lịch Nga, năm 2016 có khoảng 430.000 khách du lịch Nga đến thăm Việt Nam, bà Matvienco khẳng định, các địa phương của Nga có thiên nhiên nguyên sơ tuyệt đẹp và truyền thống lịch sử phong phú cũng có thể thu hút khách du lịch Việt Nam. Vì thế bà mong muốn, Việt Nam sẽ hợp tác xây dựng các công trình và cơ sở hạ tầng ngành du lịch.

Một trong những hướng đi tiềm năng của hai nước đó chính là sự tham gia của các công ty Việt Nam trong việc tạo ra các cụm công nghiệp nhẹ, các khu kinh tế nông nghiệp tại Liên bang Nga. Hướng phát triển này được thực hiện thành công ở thành phố Moscow, thời gian tới sẽ tiếp tục được triển khai ở các tỉnh, thành phố khác tại Nga.

Việt Nam là nước có kinh nghiệm trong việc nuôi trồng thủy sản, các doanh nghiệp Nga cần nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của Việt Nam, và tương lai sẽ có hợp tác trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, bà Matvienco đề nghị, hai bên cần phân tích cụ thể tình hình thực tế hiện nay, xác định vai trò của Quốc hội hai nước trong việc phát triển quan hệ giữa các địa phương. Đồng thời khẳng định, Hội đồng Liên bang Nga luôn ủng hộ các địa phương của Nga mở rộng quan hệ với các địa phương của Việt Nam.  

“Thời gian gần đây, các địa phương của hai nước đã trao đổi đoàn rất tích cực, thường kết quả của các chuyến viếng thăm là ký kết các thỏa thuận hợp tác về các lĩnh vực khác nhau. Điều quan trọng là làm sao để các thỏa thuận hợp tác mang lại những kết quả cụ thể. Vì thế các địa phương cần có từng bước đi cụ thể để tiến tới mục đích hợp tác hiệu quả”, bà Matvienco nêu rõ.

Bà Matvienco đề nghị, mỗi năm một lần, hai bên sẽ tổ chức tổng kết lại sự phát triển hợp tác giữa các địa phương đã đạt những thành tựu gì. Hai đại sứ của Liên bang Nga và Việt Nam thực hiện sự điều phối của mình trong hợp tác giữa các địa phương. Hai nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước giám sát các thỏa thuận đó. Đồng thời, có thể ký kết thỏa thuận khung về hợp tác giữa các địa phương hai nước nhằm thiết lập các quan hệ hợp tác, sao cho các thỏa thuận mang lại kết quả cụ thể, thực chất.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top