ClockThứ Bảy, 27/10/2018 09:50

Việt Nam và Pháp tăng cường quan hệ hợp tác song phương

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Pháp từ 26-28/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Bộ trưởng Môi trường François de Rugy, Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp Rémy Rioux, chào xã giao Phó Chủ tịch Thượng viện Philippe Dallier và tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp Pháp.

Việt Nam khẳng định vai trò hàng đầu của LHQ trong ngăn ngừa xung độtĐại sứ Pháp Bertrand Lortholary dùng thịt bò Pháp chế phở ViệtBáo chí Pháp ca ngợi chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống HollandeViệt Nam - Pháp ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Môi trường Pháp François de Rugy. Ảnh: Linh Hương/TTXVN

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc làm việc với Văn phòng Thủ tướng Pháp nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Edouard Philippe.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, đặc biệt trong năm 2018 khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký Đối tác chiến lược.

Cùng với chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 3/2018, chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe càng khẳng định sự tin cậy, gắn kết giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước kỳ vọng sẽ đạt được nhiều thỏa thuận trong các lĩnh vực như số hóa, hợp tác y tế và truyền thông.

Hiện Pháp là nước duy nhất trong châu Âu mà Việt Nam có các cơ chế hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh quốc phòng đến kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục...

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các nhà lãnh đạo Pháp đều khẳng định mong muốn tiếp tục nâng cao hiệu quả các cơ chế hiện hữu nhằm tăng cường chia sẻ thông tin và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, tăng cường quan hệ hai nước trên mọi cấp độ, cả hợp tác trung ương lẫn hợp tác địa phương, tăng cường hiệu quả hoạt động của các nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt-Pháp.

Phó Thủ tướng khẳng định hai bên đang phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho thành công của các chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Bộ trưởng Môi trường François de Rugy. Ảnh: Linh Hương/TTXVN

Phó Thủ tướng và các lãnh đạo Pháp nhất trí đánh giá hợp tác kinh tế là trụ cột ưu tiên trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp nhưng cần tiếp tục được thúc đẩy để theo kịp đà quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Hai bên khẳng định tiếp tục ủng hộ việc triển khai, thực hiện các dự án hợp tác kinh tế giữa hai nước, thúc đẩy và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh kết nối kinh doanh trong các lĩnh vực hai nước có thế mạnh và nhu cầu như y tế, nông nghiệp, hàng không vũ trụ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Chính phủ và Thượng viện Pháp ủng hộ việc đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục cần thiết để ký chính thức FTA, IPA vào cuối năm nay và phê chuẩn vào đầu năm 2019, qua đó sớm hiện thực hóa các lợi ích to lớn của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Hiệp định EVFTA không chỉ có lợi ích lớn về kinh tế mà còn khẳng định cam kết chung của hai bên đối với hệ thống thương mại đa phương mở, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh bảo hộ, cọ sát thương mại đang diễn ra gay gắt tại nhiều nơi.

Phó Thủ tướng hoan nghênh và mong muốn Pháp có tiếng nói mạnh mẽ hơn ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, khẳng định lập trường thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương, bảo đảm đề cao an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Môi trường François de Rugy và Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao hỗ trợ của Pháp đối với Việt Nam thông qua việc AFD đã tài trợ hơn 2 tỷ euro cho 80 dự án đồng hành cùng Việt Nam trong việc triển khai các mục tiêu tăng trưởng xanh của quốc gia và thực hiện các cam kết của Thỏa thuận Paris.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt về nâng cao năng lực, phát triển và chuyển giao công nghệ, tiếp cận các nguồn tài chính, đặc biệt là Quỹ Khí hậu xanh (GCF), nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và tiến tới một nền kinh tế carbon thấp.

Các nhà lãnh đạo Pháp khẳng định sẽ mở rộng các lĩnh vực hợp tác theo hướng phát triển bền vững trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, bảo vệ và phát triển tài nguyên thiên nhiên, hỗ trợ hợp tác xây dựng dự án thí điểm đô thị sinh thái tại Việt Nam…

Lãnh đạo AFD khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chính sách để thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như giúp xây dựng các kịch bản để tìm kiếm giải pháp giảm thiếu tác động của biến đổi khí hậu tới xã hội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn Total, Air Liquide và công ty Aaquius.

Phó Thủ tướng khuyến khích các tập đoàn, công ty này tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và phát triển xanh để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu./.
 
Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top