Thế giới

Việt Nam và sứ mệnh Chủ tịch ASEAN

ClockThứ Bảy, 09/11/2019 13:00
TTH - Ngày 4/11, Việt Nam chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đánh dấu bước tiến mới của đất nước vào năm 2020. Khi Việt Nam chính thức bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch của khối, điều đáng quan tâm là Việt Nam sẽ làm gì trong bối cảnh có nhiều thuận lợi lẫn thách thức cần giải quyết để phát triển đất nước, khu vực trong thời gian tới.

Việt Nam khẳng định vị thế quốc gia trong Cộng đồng ASEANBế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và các hội nghị liên quanLãnh đạo ASEAN tin tưởng RCEP sẽ hoàn thành trong năm nay

Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan. Ảnh: Vietnam+

Việt Nam đã gia nhập ASEAN vào năm 1995 với tư cách là thành viên thứ bảy của khối. Nhờ vào sự tiến bộ trong cải cách Nhà nước (đổi mới) và mức độ hội nhập ngày càng tăng với thế giới bên ngoài, Việt Nam nhanh chóng trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và cũng là một trong những đối tác đáng tin cậy nhất trong khu vực. Với hai lần đảm nhận chức vụ Chủ tịch ASEAN trong năm 1998 và 2010, Việt Nam đã thúc đẩy một số ưu tiên bao gồm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước Đông Nam Á, phát triển các thể chế mới và tăng cường hợp tác với các cường quốc khác.

Trong lần đảm nhiệm chức chủ tịch của khối vào năm 2010, đã có rất nhiều cột mốc phát triển được chứng kiến bao gồm khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+); Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) thông qua quyết định kết nạp Nga, Mỹ và ra mắt Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) như một phần của quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Giới chuyên gia cho biết, cần xác nhận rõ bối cảnh cho chức vụ chủ tịch luân phiên của khối ASEAN của Việt Nam trong năm 2020 hoàn toàn khác so với những gì đã thấy trong năm 2010. Trong bối cảnh các cường quốc mà khu vực đang có sự hợp tác ngày càng tăng như Mỹ, Nhật Bản, Australia và Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với các làn sóng biểu tình và nhiều vấn đề khác, cộng thêm môi trường khu vực và quốc tế cũng đang đối mặt với thách thức và áp lực ngày càng tăng như hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng..., câu hỏi về sự phù hợp và tính trung tâm của các thể chế khu vực do ASEAN dẫn đầu ngày càng cấp thiết cần được giải quyết.

Cũng như những hi vọng mà khu vực đã đặt ra cho Thái Lan trong nhiệm kỳ năm 2019, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng chương trình nghị sự của Việt Nam khi giữ chức vụ chủ tịch vào năm 2020 sẽ là sự pha trộn giữa tính liên tục và sự thay đổi, bao gồm tiếp quản công việc của người tiền nhiệm, song cùng lúc nhận thức rõ hành trình phát triển của ASEAN trong nhiều khía cạnh và thúc đẩy một số ưu tiên của Việt Nam.

Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận chiếc búa chủ tịch luân phiên ASEAN từ Thái Lan vào ngày 4/11, vị lãnh đạo đã tái khẳng định nhiệm vụ của Việt Nam về một cộng đồng ASEAN gắn kết và có trách nhiệm trong suốt thời gian đương nhiệm bao gồm: thúc đẩy sự ổn định, phát huy tinh thần đoàn kết và thống nhất, tăng cường liên kết và hợp tác kinh tế, làm sâu sắc thêm giá trị và bản sắc của các thành viên ASEAN, cũng như nâng cao hiệu quả của bộ máy ASEAN và thúc đẩy các quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu.

HẠNH NHI (Lược dịch từ Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top