ClockThứ Bảy, 04/04/2020 13:30

Viết nhạc kêu gọi người dân cùng chống COVID-19

TTH - Những giai điệu sâu lắng, vô cùng ý nghĩa và cảm xúc đã được nhạc sĩ Trương Pháp viết tặng những y bác sĩ tuyến đầu căng mình chống dịch COVID-19.

Nhạc sĩ Trương Pháp bên cây đàn ghita và thông điệp của riêng mình giữa đại dịch COVID-19

Nhạc sĩ - giáo viên bộ môn âm nhạc Trường tiểu học Phú Bình, TP. Huế còn viết ca khúc kêu gọi người dân đừng phàn nàn, hãy chung tay cùng chính quyền để chung lòng, quyết tâm diệt giặc COVID-19.

Âm nhạc đóng góp sức mạnh tinh thần to lớn cho công cuộc chống COVID-19 của Việt Nam nói chung và Huế nói riêng. Hầu hết các nghệ sĩ đã đưa vào đời sống nhiều sáng tác, dù ở các giai điệu khác nhau nhưng gặp nhau điểm chung toát lên tinh thần đoàn kết và lạc quan trước đại dịch.

Cả hai ca khúc “Lời nguyện blouse trắng” và “Đừng phàn nàn” (lời ráp Hàn Giang) được nhạc sĩ Trương Pháp sáng tác, qua giọng ca của ca sĩ Ngọc Quân thời điểm này đã nhận được rất lời khen bởi khơi dậy niềm tự hào, tinh thần  đoàn kết.

Ngay khi đăng tải lên Youtube, cả hai ca khúc đã nhận được hàng ngàn lượt nghe, xem và nhận được rất nhiều bình luận là sự đồng cảm, sẻ chia. Nhạc sĩ Trương Pháp chia sẻ, giai điệu trong ca khúc “Lời nguyện blouse trắng” là những gì anh cảm nhận được khi xem qua báo đài và đồng cảm với những y bác sĩ đang làm việc, chiến đấu với dịch bệnh COVID-19 nơi tuyến đầu.

Lời ca khúc dù đau đáu nỗi niềm, nhưng vẫn rất lạc quan, có đoạn: “Tôi hát… cho những thiên thần áo trắng…. bao tháng ngày/ Ôi… những trái tim nồng nàn/ những bàn tay dịu dàng/Hãy cùng nhau nguyện cầu/ Mong thế giới bình an, thoát khỏi cơn khổ nạn, để nụ cười tươi sáng/ Hãy cùng nhau nguyện cầu/Mong thế giới bình yên/ Thoát khỏi cơn nguy biến/ Chờ một ngày nắng lên”.

Nhạc sĩ Trương Pháp kể, tất cả những lời ca ấy được anh viết rất nhanh, chừng khoảng 30 phút vào thời khắc mà cảm xúc rất dâng trào sau một thời gian “ngấm” rất nhiều thông tin về các y bác sĩ bất chấp gian nguy điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. “Thời gian này tôi đang ở nhà theo lời kêu gọi của chính quyền. Với trách nhiệm của một người học nhạc, dạy nhạc, và cảm nhận riêng của bản thân, tôi viết những giai điệu này như cách mình tri ân những tấm lòng, lan tỏa năng lượng tích cực để mọi người vượt qua biến cố toàn cầu. Trong đó, đội ngũ y bác sĩ là những người có trọng trách rất nặng nề, nhưng họ rất kiên cường”, nhạc sĩ Trương Pháp trải lòng.

Tương tự, ở ca khúc “Đừng phàn nàn”, người nhạc sĩ trẻ này lấy cảm hứng từ lời kêu gọi của chính quyền mong người dân hạn chế ra đường. Với giai điệu rap mạnh mẽ, ca khúc truyền tải thông điệp mọi người cần sống chậm lại, nên ở trong nhà để tránh virus lây lan: “Hãy nắm tay cùng chung một lòng/Hãy quyết tâm khi Tổ quốc cần!/… Này bạn hỡi, Corona chẳng có chừa ai/ Corona chẳng ngại đường dài/ Corona xuyên qua biên giới/ Corona là một thiên tai/…Vào lúc này đây mình cần chậm lại/ Vào lúc này mình cần nhẫn nại/ Tổ quốc cần chúng ta tĩnh tại/ Ở trong nhà tránh corona”.

Ca hai ca khúc ngay khi hoàn thành, nhạc sĩ Trương Pháp đã gửi lời vào cho ca sĩ Ngọc Quân ở Đà Nẵng. Nhưng vì thời điểm này dịch bệnh, phòng thu âm không mở cửa nên ca sĩ trẻ đã quyết tâm thu âm qua điện thoại, sau đó xử lý một vài thao tác kỹ thuật và chèn hình ảnh liên quan rồi đăng tải lên Youtube, chuyển đến người nghe.

“Ca khúc “Lời nguyện blouse trắng” là bài hát mà khi tôi hát nước mắt chảy dài. Không có phòng thu nào mở để ghi âm, đành phải ghi âm bằng điện thoại. Hy vọng chúng ta đồng lòng đẩy lùi được dịch bệnh”, ca sĩ Ngọc Quân tâm sự.

Nhiều người nghe, xem giai điệu qua Youtube đã không khỏi xúc động. Bạn Hoàng Thanh Sơn, TP. Huế nói rằng, cả hai ca khúc khá hay và đầy ý nghĩa khi dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trên toàn cầu. “Cảm ơn nhạc sĩ Trương Pháp, ca sĩ Ngọc Quân đã nói giúp tiếng lòng của mọi người dân trên toàn thế giới. Qua đây cũng xin cảm ơn Đất nước, chính quyền đã có những chỉ đạo kịp thời để chống dịch, đặc biệt là những chiến sĩ blouse trắng và các chiến sĩ bộ đội, công an luôn hết lòng vì dân”, Sơn chia sẻ.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top