ClockChủ Nhật, 28/08/2016 10:12

Vinamilk lần đầu lọt top công ty niêm yết tốt nhất châu Á

Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam có đại diện trong danh sách này.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách thường niên 50 công ty niêm yết tốt nhất châu Á (Fab 50). Trung Quốc tiếp tục áp đảo danh sách này năm thứ 6 liên tiếp, với 22 đại diện. Ấn Độ và Hàn Quốc xếp sau với lần lượt 8 và 5 công ty. Những cái tên nổi bật xuất hiện trong danh sách này là Alibaba, Baidu, LG, Nippon Paint hay Tencent.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện lọt top 50. Đó là Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk). Vinamilk có vốn hóa 9,2 tỷ USD và doanh thu năm 2015 đạt 1,8 tỷ USD. Năm 2012, Forbes từng dự báo công ty này sẽ sớm lọt Fab 50. 

Alibaba cũng lần đầu xuất hiện trong danh sách này, do mới IPO năm 2014. Công ty này có vốn hóa áp đảo các doanh nghiệp khác, với 242,5 tỷ USD.

Đây là lần thứ 12 Forbes công bố Fab 50. Bước đầu, họ lọc ra 1.524 công ty đại chúng có doanh thu hằng năm ít nhất 1,7 tỷ USD. Sau đó, họ loại bỏ các công ty thua lỗ hoặc có doanh thu giảm so với 5 năm trước. Các công ty có tỷ lệ sở hữu nhà nước hơn 50%, tỷ lệ nợ trên 50% hoặc công ty mẹ nắm hơn 50% vốn cũng không đạt yêu cầu. Cuối cùng, họ kiểm tra hàng chục số liệu tài chính khác để đảm bảo những cái tên còn lại là ngôi sao sáng của khu vực. 

Forbes đánh giá qua các năm, bức tranh kinh doanh tại châu Á đã thay đổi rõ rệt. Năm 2005, các nhà mạng thống trị danh sách này. Nhưng năm nay lại không có đại diện nào. Tương tự, danh sách năm đầu tiên có 11 hãng phần cứng, và hiện chỉ còn một nửa. Ngược lại, bất động sản 3 năm đầu không có đại diện, thì nay lại đóng góp khá nhiều.

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top