ClockChủ Nhật, 24/02/2019 19:29

Vĩnh Đàn - hoa & hương

TTH - Vĩnh Đàn đã theo học một thời gian tại Trường Nghệ thuật Huế, nhưng hoàn cảnh buộc anh phải dừng lại. Tưởng chừng sẽ quên giấc mơ trở thành họa sĩ sau khi thôi học, nhưng nghiệp dĩ đã dẫn đưa anh đi vào con đường của sắc màu.

Chuẩn bị ra mắt Bảo tàng Mỹ thuật HuếTrao tặng tác phẩm của họa sĩ Lâm Triết cho Bảo tàng Mỹ thuật HuếTranh lụa &“mưa than” của Nguyễn Thị HuệTường Vân & nét ngại ngùng trong tranh thiếu nữ“Những chuyến xe thần kỳ”

Chủ đề về hoa luôn được họa sĩ Vĩnh Đàn lựa chọn

Vẫn đạp chiếc xe quanh các con phố, có khi chở hàng chục bức tranh sơn dầu mini theo sau. Anh đã đạp xe như vậy suốt gần 50 năm. Mỗi chiều, mỗi sáng anh dừng lại cạnh vệ đường cầm vài tấm tranh vào giới thiệu cho anh em các quán cà phê, hứng thú anh lại đem giấy bút ký họa nhanh chân dung của các khách hàng tiềm năng. Có những người nhìn tranh rất kỹ cũng có người chỉ xem thoáng qua, rồi có loại người không cần xem đã tỏ thái độ xem thường, miệt thị. Tất cả những đàm tiếu đều ở ngoài tai họa sĩ Vĩnh Đàn. Rồi anh nói huyên thuyên như diễn giả đang P.R về sản phẩm và thỉnh thoảng, nhắc đến các danh họa thế giới. Điều quý nhất là nhiều bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, thi sĩ... đã mua tranh của Vĩnh Đàn, một phần vì thích và một phần để anh có niềm tin với cuộc sống. Với Vĩnh Đàn, mỗi bức tranh chỉ cần vài ba trăm ngàn là có tiền uống cà phê và mua màu, toan để tái sản xuất tranh.

Hoa lau

Có lẽ họa sĩ Vĩnh Đàn là người bán tranh dạo của chính mình đầu tiên ở Huế. Thấy vậy, nghề bán tranh dạo của Vĩnh Đàn lại vui mà hiệu quả. Tranh treo trong nhà thì mấy ai xem, anh chỉ cần đưa theo chục tác phẩm rồi ghé vào quán cà phê bất kỳ để giới thiệu về tác phẩm của mình. Có hôm, anh xếp bên vệ đường hàng chục tác phẩm như một cuộc triển lãm siêu nhanh. Anh em đùa chỉ cần thêm tấm pano với nội dung “Triển lãm tranh dạo của danh họa Vĩnh Đàn” là cuộc triển làm chính thức khai mạc. Nói vậy, để thấy Vĩnh Đàn đam mê hội họa đến nhường nào, có lẽ do sức khỏe một phần và một phần không đủ kính phí mua màu, toan khổ lớn và đặc biệt là dễ vận chuyển trên chiếc xe đạp nên anh thường vẽ tranh với kích cỡ nhỏ.

Hoa đồng tiền

Tranh của họa sĩ Vĩnh Đàn vẽ với phong cách phóng khoáng, lãng mạn và có hơi hướng siêu thực. Trong các thể loại anh thể hiện, nổi bật nhất là những tác phẩm vẽ hoa. Hoa mà họa sĩ Vĩnh Đàn vẽ như có cả mùi hương của thời gian, các sắc màu quyện vào nhau rất hài hòa, tạo ra không gian gây ấn tượng cho người xem. Trong mỗi nét cọ của anh như còn đọng lại chất hồn nhiên của tuổi thơ.

Vĩnh Đàn là hậu duệ đời thứ sáu của vua Minh Mạng, thuộc phủ Tuy Lý Vương. Anh là cháu ruột của họa sĩ danh tiếng Bửu Chỉ. Năm mới, anh đem tranh ghé Gác Trịnh uống cà phê và khoe đây là những tác phẩm anh vừa thực hiện. Quả thật, nếu anh có điều kiện sức khỏe và vật chất, tôi tin rằng tên tuổi của Vĩnh Đàn sẽ vươn xa.

Bài, ảnh: HOÀNG DIỆP LẠC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thả 160 ngàn loài cá đặc hữu xuống sông Hương

Sáng 29/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Chi cục Thuỷ sản tỉnh tổ chức thả 160 ngàn con cá đặc hữu xuống sông Hương nhằm tái tạo nguồn lợi trên dòng sông này.

Thả 160 ngàn loài cá đặc hữu xuống sông Hương
Hoa len tặng mẹ

Nhiều bạn trẻ dành tình cảm đến những người thương yêu dịp 20/10 bằng món quà hoa đan len độc đáo:

Hoa len tặng mẹ
Nhà mình có hoa

Ba tôi chưa hề có cơ hội để đặt vào đất một gốc hoàng mai của chính mình.

Nhà mình có hoa

TIN MỚI

Return to top