ClockThứ Ba, 22/12/2015 10:15
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ:

Vinh dự đại diện Việt Nam tổ chức Hội nghị ASEAN lần thứ hai

TTH - Trường đại học Y Dược Huế là đơn vị vừa vinh dự được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị ASEAN lần thứ hai về Đánh giá tác động y tế hướng đến phát triển ASEAN bền vững vào tháng 4/2017 tại Huế - đúng vào dịp nhà trường tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập. Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc phỏng vấn GS Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng nhà trường về sự kiện này.

Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Trường đại học Y Dược Huế và Uỷ ban Y tế Thái Lan trong khuôn khổ Hội nghị ASEAN lần thứ nhất 

 

Thưa ông, hẳn Ban tổ chức đã đánh giá rất cao vị thế của Trường đại học Y Dược Huế khi chọn trường làm đơn vị đại diện cho Việt Nam tổ chức Hội nghị ASEAN lần thứ hai?

Ủy ban Y tế Thái Lan đã đến tham dự Hội nghị Quốc tế y tế công cộng các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng lần 7 - 2015 do trường tổ chức rất thành công vào tháng 9/2015 và họ đã thấy được tiềm năng của trường. Lần đó, trường tổ chức gặp riêng tất cả các đoàn tham dự, trong đó có đoàn Uỷ ban Y tế Thái Lan. Kết thúc hội nghị, trường tổ chức gặp mặt tất cả các đoàn và các đoàn đánh giá rất tốt cách tổ chức hội nghị của mình và mong muốn hợp tác với mình trong các lĩnh vực nghiên cứu và các chính sách y tế,... Vào cuối tháng 11 năm nay, khi sang tham dự Hội nghị ASEAN lần thứ nhất về Đánh giá tác động y tế hướng đến phát triển ASEAN bền vững tổ chức tại Thái Lan, sau khi ký biên bản ghi nhớ với Uỷ ban Y tế Thái Lan và trong buổi gặp riêng, trường đã tranh thủ giới thiệu về việc sẽ tổ chức một sự kiện rất quan trọng đó là Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường với sự tham dự không chỉ các nước Asean mà cả các đối tác quốc tế lớn, qua đó mình cũng nói rõ mong muốn Hội nghị ASEAN lần thứ hai sẽ tổ chức tại Huế để mang lại ý nghĩa với trường vừa là dịp để các đối tác Asean có thể làm việc với các đối tác trên thế giới. Mình đề xuất vào buổi sáng thì đầu giờ chiều họ đã đồng ý.

Việc được chọn đăng cai tổ chức một hội nghị mang tầm khu vực có ý nghĩa thế nào với Trường đại học Y Dược Huế?

Thường thì những hội nghị lớn của châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan rồi chuyển sang các nước đăng cai tổ chức, như Hội nghị y tế các nước tiểu vùng Mê kông chẳng hạn. Lần này cũng vậy, Hội nghị ASEAN lần thứ nhất tổ chức tại Thái Lan và sang Hội nghị ASEAN lần thứ hai thì trường được chọn đăng cai tổ chức. Đây là một vinh dự rất lớn

Khi trường đăng cai Hội nghị ASEAN lần thứ hai, tất cả các nước Asean, các nước mạnh về y tế và nhiều trường đại học sẽ đến Huế tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường, đồng thời sẽ là dịp để các đối tác giao lưu với nhau giống như một hội nghị xúc tiến đầu tư vậy. Mình sẽ chuẩn bị nhiều hội nghị, diễn đàn lồng trong hội nghị lớn này như: diễn đàn về đầu tư công tư trong chính sách y tế; diễn đàn về hợp tác thoả thuận đại học; các diễn đàn liên quan đến trao đổi sinh viên, trao đổi học thuật, hợp tác nghiên cứu, đặc biệt là về vấn đề sức khoẻ cho người dân của các nước tiểu vùng sông Mê Kông, văn hoá y tế,... Một số vấn đề quan trọng sẽ khu trú và được thảo luận trong một số đối tác chiến lược, đó là các trường đại học chiến lược, các trường đại học chiến lược đó sẽ có nhiệm vụ đỡ đầu cho mình đi vào môi trường quốc tế.

Trường đại học Y Dược Huế ký biên bản ghi nhớ với Đại học Navamindradhiraj, Bangkok, Thái Lan trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Thái Lan 

 

Lợi ích thứ ba là với việc được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị ASEAN lần thứ hai, trường sẽ mời được nhiều trường đại học uy tín trên thế giới về tham dự, tức là lồng ghép các sự kiện trong một sự kiện chính và mình sẽ có lợi ích kép. Vì một hội nghị lớn như Hội nghị ASEAN sẽ được các tổ chức lớn như Tổ chức Y tế thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và nhiều tổ chức rất lớn đỡ đầu. Khi đã tham dự hội nghị với mình và mời thì những đối tác quan trọng chắc chắn sẽ tham dự hội nghị. Và nếu trường tổ chức tốt hội nghị thì vị trí của trường sẽ vượt ra ngoài biên giới và vượt ra Asean nữa thì càng tốt. Tham vọng của trường là có uy tín vượt ra khỏi đất nước Việt Nam và nằm trong khối Asean một cách vững vàng. Để làm được điều này, trường phải đầu tư con người có năng lực và các yếu tố cần thiết để khi ra nước ngoài, mình có thể bình đẳng với các quốc gia khác.

Mục tiêu của trường là trở thành một trường đại học mạnh mang tầm khu vực. Với việc tổ chức Hội nghị ASEAN lần thứ hai, có thể nói trường đã làm được điều đó?

Trong dịp tham dự Hội nghị ASEAN lần thứ nhất, Trường đại học Y Dược Huế ký kết văn bản hợp tác với Uỷ ban Y tế Thái Lan. Nội dung hợp tác gồm trao đổi giảng viên, phát triển khung chương trình và tổ chức các hoạt động giáo dục đào tạo, tiến hành các nghiên cứu chung, đồng tổ chức các hội nghị, hội thảo, seminar, đồng thời thúc đẩy hợp tác của các tổ chức và cá nhân trong các lĩnh vực liên quan ở cả hai nước. Trường đại học Y Dược Huế cam kết thực hiện tốt các điều khoản trong văn bản hợp tác và Uỷ ban Y tế Thái lan đã đồng ý cho thành lập Văn phòng đại diện của Uỷ ban Y tế Thái Lan tại trường nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác. Hai bên cũng thống nhất sẽ tổ chức một hội thảo phát triển đề cương chi tiết vào tháng 2 năm 2016 tại Huế, xây dựng kế hoạch hoạt động và thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong một số lĩnh vực ưu tiên. Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ thành lập vào cuối năm 2015, vì vậy, mình phải chủ động bang giao.

Dù từng tổ chức nhiều hội nghị quốc tế nhưng Hội nghị ASEAN lần thứ hai là một hội nghị quy mô lớn. Việc tổ chức hội nghị này có khó khăn gì đối với trường?

Sẽ không khó khăn gì vì mình chủ động và gần như đã dự kiến hết tất cả những gì xảy ra. Thật ra, đây là một cơ hội rất lớn. Các tổ chức chính phủ, phi chính phủ hướng đến Asean; một số quỹ nhân đạo đã tìm đến một số nước ở châu Á. Nếu chúng ta có đề án tốt trình bày tại hội nghị, họ sẽ đến với trường. Hội nghị ASEAN lần thứ hai sẽ có những cuộc họp đa phương, song phương và trường sẽ sắp xếp nhạy bén trong đối ngoại để đạt hiệu quả tốt nhất.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hà (thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung sức giảm gánh nặng ung thư

Ngày 26/8, Bệnh viện Trung ương Huế và trường Đại học Y Dược Huế phối hợp tổ chức phiên khai mạc Hội nghị phòng, chống ung thư thường niên Huế lần thứ 10 – năm 2022. Tham dự hội nghị có GS.BS. Anh hùng Lao động Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam; đại diện lãnh đạo tỉnh, có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Chung sức giảm gánh nặng ung thư
Vụ chậm đền bù và làm đường tại Thượng Long:
Công ty Trường Thịnh sẽ sớm làm lại đường cho dân

Tại buổi cung cấp thông tin báo chí tuần thứ 28 (ngày 12/7), Văn phòng UBND tỉnh đã thông tin, làm rõ nhiều vấn đề dư luận quan tâm, trong đó có các vấn đề về chậm đề bù, làm đường cho dân ở mỏ đá Thượng Long (Nam Đông) và thu phí dịch vụ ở Bệnh viện Đại học Y Dược Huế.

Công ty Trường Thịnh sẽ sớm làm lại đường cho dân
Nhiều giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực y dược đã vươn ra thế giới

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, nhiều công trình nghiên đạt giải Nhân tài Đất Việt lĩnh vực y dược không những ứng dụng trong nước mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nhiều chuyên gia quốc tế đến Việt Nam đến học hỏi các kỹ thuật này cũng như các cá nhân được giải thưởng đã được mời đến các nước để chuyển giao kỹ thuật.

Nhiều giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực y dược đã vươn ra thế giới
Return to top