ClockThứ Năm, 07/01/2021 13:54

Vinh Hiền khai thác lợi thế kinh tế đầm phá

TTH - Đảng ủy xã Vinh Hiền (Phú Lộc) đã ra nghị quyết lãnh đạo Nhân dân phát triển mạnh lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản, mở ra ngành nghề mới từ đầm phá, trở thành nguồn thu nhập chính của người dân.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đầm phá gắn với phát triển du lịchPhát triển kinh tế biển, đầm phá gắn với phát triển du lịchGiữ làng mắm Vinh Hiền

Giá trị sản xuất lĩnh vực khai thác, nuôi trồng thủy hải sản ở Vinh Hiền đạt 190,13 tỷ đồng trong năm 2020, chiếm gần 60% GDP của xã

“Vựa cá đặc sản”

Hộ anh Trần Hùng ở thôn Hiền An 1 là một trong những hộ điển hình phát triển nuôi trồng thủy hải sản có quy mô lớn ở địa phương. Từ chủ trương của Đảng ủy xã và sự vận động của cấp ủy chi bộ, anh Hùng đã đầu tư nuôi hơn 30 lồng cá với các loại cá mú, cá nâu và cá dìa..., đem lại doanh thu hằng năm từ trên 950 triệu đến 1,2 tỷ đồng. “Năm nào làm ăn thuận lợi, trừ chi phí gia đình lãi ròng khoảng 400 - 450 triệu đồng...”, anh Hùng cho biết.

Bí thư Chi bộ thôn Hiền An 1, ông Hồ Sửu chia sẻ thêm, sau khi có nghị quyết của Đảng ủy xã, cấp ủy các chi bộ đề xuất chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ người nuôi về diện tích mặt nước, vốn vay, chuyển giao kỹ thuật, nên bà con đã tích cực hưởng ứng phát triển mạnh lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản. Riêng thôn Hiền An 1 có gần 300 hộ, thì đến nay 60% số hộ làm nghề nuôi trồng, khai thác thủy hải sản và kinh doanh buôn bán, chế biến các sản phẩm thủy sản, đem lại nguồn thu nhập chính, ổn định cho bà con.

Với việc triển khai chủ trương của Đảng ủy một cách phù hợp như hỗ trợ bà con chuyển đổi sản xuất, lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản, trong đó chủ yếu là nuôi cá lồng đã phát triển hầu khắp các thôn có điều kiện trên địa bàn xã. Để đảm bảo nhu cầu thị trường tiêu thụ, có thời điểm quy mô nuôi trồng trong toàn xã lên tới trên 3.390 lồng, chiếm khoảng 9ha mặt nước với gần 500 hộ nuôi, trở thành “vựa cá đặc sản” của huyện Phú Lộc, với sản lượng trên 310 tấn/năm. Trong đó, nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao được người dân nuôi như cá mú, cá vẩu, cá nâu, cá dìa…

Theo anh Trần Hùng, nguồn giống các loại cá đặc sản này chủ yếu được người dân đánh bắt tự nhiên, chọn lọc rất lỹ lưỡng; đồng thời thức ăn cũng từ loại cá nhỏ được thu mua tại chỗ, nên chất lượng cá sau khi thu hoạch vượt trội so với khu vực khác. “Nhờ nuôi cá lồng mà nhiều ngư dân trong xã xây được nhà cửa khang trang, nuôi con cái ăn học thành tài, có hộ thu nhập đến hàng trăm triệu đồng/năm”, anh Hùng cho hay.

Đặt tiêu chí khai thác bền vững

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền, ông Nguyễn Tam cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, chính quyền địa phương khuyến khích người dân phát triển quy mô, năng lực và nghề khai thác mới. Đến nay, số phương tiện đánh bắt đã phát triển lên hơn 200 ghe, thuyền, nâng sản lượng khai thác trung bình gần 800 tấn/năm.

Địa phương đã thực hiện được phương án sắp xếp lại nò sáo trên đầm Cầu Hai theo hướng giảm tương đương 50% số trộ. Cùng với hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, địa phương đã chuyển giao cho 3 Chi hội nghề cá của xã tăng cường quản lý ổn định cho đến nay. 

Cũng theo ông Nguyễn Tam, được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao, với giá trị sản xuất đạt 190,13 tỷ đồng trong năm 2020, chiếm gần 60% GDP của xã và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân, để lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy hải sản tại địa phương phát triển bền vững, nghị quyết của Đảng ủy xã đã đề ra các giải pháp cho vấn đề này.

Cụ thể, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền đến ngư dân, kể cả người tiêu thụ về tầm quan trọng của việc khai thác đánh bắt bền vững; xây dựng và ban hành quy chế khai thác đánh bắt trên đầm phá để làm cơ sở tổ chức thực hiện. Đồng thời, quản lý tốt quy hoạch nuôi trồng, duy trì và phát triển nghề nuôi, mật độ nuôi một cách hợp lý để bảo vệ môi trường và phù hợp với thị trường đầu ra cho sản phẩm; củng cố và phát huy vai trò của các hội nghề cá, giải quyết hài hòa lợi ích giữa việc khai thác tìm nguồn cá giống để nuôi trồng và việc bổ sung nguồn cá giống từ biển vào hệ sinh thái đầm phá. Đối với chiến lược dài hơi, địa phương tiến đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nuôi trồng, nhất là các loại có giá trị kinh tế cao như cá mú, cá vẩu...

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Nhiều lợi thế từ y tế chất lượng

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, 6 bệnh viện (trong đó có Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế) được nâng cấp ngang tầm quốc tế.

Nhiều lợi thế từ y tế chất lượng
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Return to top