Thế giới

Virus cúm gia cầm mới có khả năng lây truyền từ người sang người

ClockThứ Bảy, 13/03/2021 15:53
Cơ quan chức năng Nga không loại trừ khả năng virus cúm gia cầm A mới (H5N8) có thể lây truyền từ người sang người. Nga sẽ tiếp tục phát triển các thử nghiệm và nghiên cứu tạo ra một loại vaccine để chuẩn bị cho một kịch bản như vậy.

Nga phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở ngườiHàn Quốc: Ca nghi nhiễm virus cúm gia cầm có thể gây tử vong ở người

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tass, Người đứng đầu Cơ quan giám sát, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova thông báo rằng virus cúm gia cầm A (H5N8) được phát hiện ở một số người Nga vào tháng 2 vừa qua, có khả năng đột biến nhanh chóng và có thể lây truyền từ người sang người.

Người đứng đầu Cơ quan giám sát, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova. Ảnh: Tass

Theo bà Anna Popova các dự báo cho thấy mức độ xác suất cho kịch bản này khá cao, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện nay Nga có thời gian để phát triển các thử nghiệm và tạo ra một loại vaccine để ứng phó cho một kịch bản như vậy.

"Thật may mắn nếu như không cần đến vaccine. Nhưng nếu cần, chúng ta sẽ sẵn sàng cho việc này. Chúng ta đã có thể dự báo và cảnh báo cho cộng đồng thế giới rằng về một mối đe dọa như vậy".

Trước đó, vào tháng 2/2021, các nhà khoa học tại Trung tâm Vector đã xác nhận những trường hợp đầu tiên trên thế giới nhiễm virus cúm gia cầm A (H5N8). Virus được phát hiện ở 7 nhân viên của một trang trại gia cầm ở miền nam nước Nga./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã phân loại chủng virus COVID-19 EG.5 đang lưu hành ở Mỹ và Trung Quốc là một “biến thể đáng quan tâm”, nhưng dường như chủng virus này không gây ra nhiều mối đe doạ đối với sức khoẻ cộng đồng hơn các biến thể khác.

WHO phân loại EG 5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19
AFP: Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng

Loại virus gây ra số lượng các trường hợp nhiễm cúm gia cầm cao kỷ lục ở các loài chim trên khắp thế giới đang biến đổi nhanh chóng, trong bối cảnh ngày càng gia tăng lời kêu gọi các quốc gia tiêm phòng cho gia cầm của họ, Hãng Thông tấn AFP ngày 3/6 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.

AFP Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng
Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu

Nhiều chuyên gia quốc tế đến từ châu Âu, châu Á và châu Phi cùng gần 100 cán bộ y tế, giảng viên, học viên, sinh viên trong và ngoài nước vừa tham gia trao đổi, cập nhật kiến thức trong khóa đào tạo về “Các bệnh do virus nghiêm trọng mới xuất hiện và tái xuất hiện” và “Thực hành các nguyên tắc an toàn y sinh học”, khai mạc vào sáng 19/4.

Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu
Return to top