ClockThứ Ba, 13/07/2021 16:26

Vợ chồng “kiện tướng” lão nông ở thôn Ta lo A hố

TTH - Cà phê, thanh long, chuối, cây sâm cau…, xanh tốt trong khu vườn mênh mông được “quy hoạch” rất ngăn nắp. Điều đáng nể, người làm vườn bằng tình yêu lao động mãnh liệt, là đôi vợ chồng già ở tuổi “xưa nay hiếm”, ông Quỳnh Xăng, bà Kăn Thiết ở thôn Ta lo A hố, xã Hồng Vân (A Lưới).

“Điểm sáng” xuất khẩu lao động ở A Lưới

Bà Kăn Thiết “khoe” thanh long đang phát triển

Nhìn vẻ ngoài nhanh nhẹn, ánh mắt tinh anh và nụ cười hào sảng, không ai nghĩ ông Quỳnh Xăng năm nay đã 87 tuổi. Bà Kăn Thiết cũng “thần thái” không kém, khi bộc bạch, bà tuy lớn tuổi, nhưng nếu không lao động, vợ chồng bà thấy “ngứa chân ngứa tay”, cuộc sống mất ý nghĩa.

Cả ông Quỳnh Xăng và bà Kăn Thiết đều là người có công, ngày xưa từng gùi đạn, gùi gạo giúp cách mạng. Đã từng đóng góp tuổi trẻ cùng đồng bào trên dãy Trường Sơn đánh thắng giặc ngoại xâm, giành lại cuộc sống nương rẫy yên bình, nên vợ chồng ông Quỳnh Xăng quý từng tấc đất.

“Ngày trước, khi còn mạnh khỏe hơn, ngoài trồng trọt, vợ chồng tôi còn nuôi rất nhiều bò, dê, lợn. Vụ này gối vụ khác, cuộc sống lao động cứ tiếp diễn như vậy. Bây giờ con cái 8 người đã có vợ, có chồng, có cuộc sống riêng”, ông Quỳnh Xăng chia sẻ.

Trên khu vườn rộng, vợ chồng ông Quỳnh Xăng dành tầm 300m2 trồng cà phê. Diện tích còn lại hai lão nông trồng hơn 100 gốc chuối, vài chục gốc thanh long. Một vạt hơn 300 cây sâm cau… Rồi thì giàn bầu, giàn bí, dưa leo, dưa gang, rau xanh mùa nào thức nấy. Các loài cây, loài rau được bố trí ngăn nắp khiến khu vườn thật đẹp và toát lên vẻ trù phú.

Chủ vườn nở những nụ cười mộc mạc khi bộc bạch rằng, chẳng tính tổng thu nhập từ vườn bao nhiêu trong một năm. Chỉ biết rằng, lúc thì bán cà phê được vài triệu đồng, lúc bán thanh long hoặc chuối vài trăm nghìn đồng. Sâm cau là loại thảo dược, uống bồi bổ sức khỏe nên rất hút hàng và được giá.

“Sâm cau tươi có giá 30 nghìn đồng/1 kg. Nếu phơi khô mới bán thì người ta mua 60 nghìn đồng/1 kg. Có bao nhiêu người ta mua bấy nhiêu”, bà Kăn Thiết “khoe”.

Bất kỳ ai đến làm khách nhà vợ chồng ông Quỳnh Xăng, đều được đón tiếp bằng những nụ cười hồn hậu, lời chia sẻ chân tình và đặc biệt là được mời nếm các loại trái cây tươi hái từ vườn. Đôi vợ chồng lão nông còn “nài nỉ” cầm theo về những trái chuối thơm lừng mùi vị ngọt ngào của mảnh đất hiếu khách nơi xã biên giới xa xôi.  

Ngoài trồng trọt sản xuất, cách đây 10 năm cho đến bây giờ, vợ chồng ông Quỳnh Xăng còn tranh thủ thêm nghề làm chổi đót. Đót thì mua ở Quảng Trị, ông bà vào rừng lấy tre về làm cán chổi. Hình ảnh đôi vợ chồng già cùng nhau ngồi trước hiên nhà cặm cụi tước đót, làm chổi đã quá quen thuộc, người dân thôn Ta lo A hố không khỏi tấm tắc và bảo nhau học tập.

Bà Kăn Thiết nói: “Ngày nào vào rừng là phải đi từ tờ mờ sáng, đi xa tìm cây tre già, cán chổi mới chắc. Mình làm phải có uy tín, sản phẩm được khách hàng hài lòng, như vậy mới yên tâm, mới vui”. Uy tín như vậy, nên chổi đót của vợ chồng ông Quỳnh Xăng vẫn “sống” suốt 10 năm qua, với giá bán từ 60 đến 80 nghìn đồng 1 cây, tùy loại dày, mỏng.

Bằng tình yêu lao động, bằng những bàn tay, những giọt mồ hôi cần mẫn, vợ chồng ông Quỳnh Xăng đã nuôi các con trưởng thành, xây dựng được cơ ngơi nhà cửa khang trang, chắc chắn. Các công trình phụ như bếp, nhà vệ sinh cũng hiện đại, đảm bảo mỹ quan và môi trường sạch đẹp.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

TIN MỚI

Return to top