ClockThứ Tư, 22/09/2021 15:50

Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính

TTH - Vụ án “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính”, là lời nhắc nhở chung về việc cần tuân thủ pháp luật, tránh vi phạm các quy định về quy tắc hành chính gây hậu quả nghiêm trọng...

Vụ án do TAND thị xã Hương Thủy xét xử sơ thẩm, có nội dung: Ông N.V.T. là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Du lịch Cửu Long Xanh (Công ty Cửu Long Xanh) đã được Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào năm 2016.

Ngày 23/11/2016, ông T. có văn bản kèm theo hồ sơ đề nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư dự án điểm du lịch thác Chín Chàng, khe Đầy tại xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy. Ngày 14/12/2016, UBND tỉnh đồng ý và có Quyết định chủ trương đầu tư là giao cho Công ty Cửu Long Xanh thực hiện dự án.

Theo nội dung của Quyết định trên, mục tiêu của dự án này là cung cấp dịch vụ tắm suối, du lịch sinh thái, nhà hàng ăn uống, nghỉ dưỡng. Tiến độ thực hiện dự án hoàn thành đưa vào hoạt động quý II năm 2017. Quá  trình thực hiện dự án, công ty không đáp ứng được tiến độ, nên ngày 10/8/2017, UBND tỉnh có văn bản cho giãn tiến độ dự án, đến quý II năm 2018 hoàn thành, đưa vào hoạt động.

Đến ngày 10/5/2020 dự án này vẫn chưa hoàn thành một số hạng mục về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nhân lực làm việc, các thủ tục hành chính do Nhà nước và địa phương quy định, nhưng ông T. đã quyết định đưa vào kinh doanh du lịch (ăn uống, tắm suối, cho thuê chòi nghỉ, áo phao…).

Dự án điểm du lịch thác Chín Chàng, khe Đầy nói trên do chưa hoàn thành các hạng mục xây dựng, hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, nên cũng chưa được các cơ quan chức năng, kiểm tra, thẩm định và công nhận là “điểm du lịch” hoặc “khu du lịch”, cũng chưa được cấp giấy phép để kinh doanh, hoạt động về du lịch, trong đó có dịch vụ ăn uống và tắm suối.

Ngày 10/5/2020, anh H. cùng nhóm bạn gồm 14 người, đến tại dự án điểm du lịch thác Chín Chàng, khe Đầy để vui chơi, ăn uống, tắm suối. Do bãi tắm có diện tích lớn, nước sâu, không có trang bị các dây phao, các trang thiết bị phục vụ cho việc cứu hộ, cứu nạn, không có đội ngũ nhân viên được cứu hộ đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ đứng tại bãi tắm để cứu hộ, không có các biện pháp phòng tránh rủi ro, hoặc các phương tiện khác nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cùng với lượng khách đông, dẫn đến anh H. đang tắm suối thì bị đuối nước thiệt mạng, nhưng không có ai phát hiện.

Hành vi vô ý gây chết người nêu trên vi phạm Điều 5 và Điều 6 của quy chế về quản lý bãi tắm biển, sông hồ trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định ngày 11/5/2016 của UBND tỉnh; vi phạm Luật Du lịch, gây hậu quả nghiêm trọng. Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi vi phạm các quy định về quy tắc hành chính gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 1 người của bị cáo T. đã đủ yếu tố cấu thành tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính” theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Bộ luật Hình sự.

Theo bản án: Bị cáo T. - Giám đốc công ty - là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi đưa dự án điểm du lịch thác Chín Chàng, khe Đầy vào hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ khi chưa đủ điều kiện là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội.

Xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo quy định, đồng thời, bị cáo có nhân thân tốt, khi thực hiện hành vi tội phạm bị cáo không có tiền án tiền sự, bản thân bị cáo là nhà đầu tư, có tinh thần đóng góp, xây dựng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hội đồng xét xử TAND thị xã Hương Thủy tuyên phạt bị cáo T. 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Return to top