Thể thao

“Voi rừng” tỏa sáng

ClockThứ Bảy, 06/11/2021 14:30

Cầu thủ Hồ Thanh Minh được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khenTiền đạo Huế “nổ súng” giúp U23 Việt Nam thẳng tiến vào vòng chung kết

Để giành tấm vé tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022, thầy trò ông Park Hang - seo chỉ cần 2 trận đấu với 2 đội bóng làng nhàng là U23 Đài Bắc Trung Hoa và U23 Myanmar. Lê Văn Xuân đã lập công với bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam đả bại Đài Bắc Trung Hoa ở trận đầu tiên. Thế nhưng, đó là một chiến thắng không mấy cảm xúc khi đối thủ chỉ bao gồm những cầu thủ nghiệp dư, không có nhiều tham vọng.

Niềm vui của Hồ Thanh Minh (16) và đồng đội sau khi ghi bàn vào lưới U23 Myanmar. Ảnh: VFF

Sau một hiệp đấu dồn sức tấn công mà vẫn bất thành trước đối thủ trực tiếp Myanmar cũng có chiến thắng 1/0 trước Đài Bắc Trung Hoa, hiệp 2 bắt đầu đầy bất ngờ khi Hồ Thanh Minh, cầu thủ đang chơi cho CLB Bóng đá Huế được thầy Park tung vào sân. Gần như ngay lập tức, U23 Việt Nam thi đấu khởi sắc. Không có chiều cao ấn tượng nhưng cầu thủ có biệt danh “Voi rừng” cho thấy khả năng chọn vị trí, băng cắt và đánh đầu tuyệt hay.

Hồ Thanh Minh liên tục uy hiếp khung thành U23 Myanmar bằng những pha “không chiến”. Phút 59, quả treo bóng vừa tầm của Hai Long đã đặt Thanh Minh vào vị trí thuận lợi và tiền đạo vào sân thay người này đã không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số cho U23 Việt Nam. Cú đánh đầu được đánh giá là “tuyệt phẩm” và bàn thắng của Minh được xem là “bàn thắng vàng”, giúp lứa U23 Việt Nam đương đại vượt qua bão táp dư luận trước đó để hiên ngang tiếp bước đàn anh trong ngày hội chung kết bóng đá châu Á U23 vào năm sau.

Bàn thắng của Hồ Thanh Minh gợi lại ký ức đẹp 5 năm về trước. Cũng chính một cầu thủ đến từ CLB Bóng đá Huế là Trần Thành, một đồng đội hiện nay của Thanh Minh ở quê hương, đã ghi bàn thắng vàng giúp U19 Việt Nam đánh bại U19 Bahrain 1- 0 để đưa U19 Việt Nam đến World Cup U19 năm 2017 tại Hàn Quốc. Còn sau bàn thắng để đời này, đã có rất nhiều câu hỏi “Minh là ai?”.

Sinh năm 2000, Hồ Thanh Minh là người dân tộc Tà Ôi (quê xã A Đớt, huyện A Lưới). Đáng nói, Minh mới tập bóng đá vỏn vẹn 3 năm. Không chỉ vậy, anh còn là thành viên đội bóng chuyền huyện A Lưới, giành ngôi quán quân điền kinh chạy 100m tại Hội Khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Có nền tảng thể lực vô cùng sung mãn, Minh được các cổ động viên của bóng đá Huế đặt cho biệt danh “Voi rừng”.

Khi mà U23 Việt Nam dù đã toại nguyện với giấc mơ lọt vào vòng chung kết U23 châu Á 2022 nhưng vẫn có quá nhiều nghi ngờ về tài năng thì sự tỏa sáng của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh đã giúp cho thầy Park Hang - seo có thêm nhiều sự lựa chọn hữu hiệu ở hàng tấn công. Một lần nữa, ông thầy Hàn Quốc cho thấy khả năng dùng người tuyệt vời. Trong số 5 tiền đạo của U23 Việt Nam hiện nay, Minh đứng ở vị trí cuối cùng. Thậm chí trong 2 trận thi đấu giao hữu trước đó của U23 Việt Nam với Tajikistan và Kygryzstan, Hồ Thanh Minh không được thi đấu 1 phút nào. Vậy mà, khi Xuân Tú không hiệu quả thì không phải là Bảo Toàn hay Việt Cường mà chính Thanh Minh lại được chọn và anh đã tỏa sáng.

Cùng trong đội hình U23 Việt Nam thắng U23 Myanmar chiều tối 2/11, còn có một cái tên đến từ Huế là Hữu Thắng đang thi đấu cho Viettel. Chưa có được phong độ tốt nhất, nhưng Hữu Thắng đang là người cầm trịch của U23 Việt Nam. Khi mà “Voi rừng” Hồ Thanh Minh tỏa sáng, người Huế lại nhớ tới Trần Danh Trung, một tài năng khác của Huế đang là đồng đội của Hữu Thắng tại Viettel đã không góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam lần này. Sẽ là một “giấc mơ Huế” nếu trong đội hình U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022  và SEA Games 31 có sự góp mặt của cả Thanh Minh - Hữu Thắng và Danh Trung.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top