ClockThứ Ba, 28/06/2016 13:23

Vốn FDI của Anh vào Việt Nam: Sẽ tiêu cực nhưng không quá trầm trọng?

Theo BVSC, sự kiện Brexit chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới dòng vốn đầu tư của Anh vào Việt Nam nhưng mức độ tiêu cực sẽ không quá trầm trọng.

Vương quốc Anh đang có 266 dự án đầu tư tại Việt Nam

Theo cập nhật của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tính đến 20/6 năm nay, số dự án đầu tư còn hiệu lực của Vương quốc Anh đầu tư vào Việt Nam là 266 dự án, tổng vốn đầu tư 3,584 tỷ USD. Vương quốc Anh đứng vị trí thứ 15 về vốn đầu tư trong số 116 đối tác đang có đầu tư tại Việt Nam.

Cơ cấu vốn FDI lũy kế của Anh đầu tư vào Việt Nam tính đến hết năm 2015 (Nguồn: Bộ KHĐT)

Trước đó, tính lũy kế đến hết tháng 12/2015, Vương quốc Anh đang đầu tư vào 241 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 4,73 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 110 đối tác đầu tư tại Việt Nam.

Vốn đầu tư của các nhà đầu tư Vương quốc Anh tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, với 8 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký 2,06 tỷ USD; lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đứng thứ hai với 79 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 1,37 tỷ USD; lĩnh vực khai khoáng đứng thứ 3, với tổng vốn đăng ký 1,3 tỷ USD.

Brexit chắc chắn ảnh hưởng tới vốn đầu tư của Anh vào Việt Nam

Theo đánh giá của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mức  đầu tư FDI như  trên  của  Anh  vào  Việt  Nam  không  phải  quá  lớn. Do  vậy, sự  kiện Brexit chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới dòng vốn đầu tư của Anh vào Việt Nam nhưng mức độ tiêu cực sẽ không quá trầm trọng.

BVSC cho rằng, về cơ bản, những nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay vẫn tập trung ở các nước  châu Á  có vị trí  địa lý gần Việt  Nam  như  Hàn  Quốc,  Singapore,  Nhật  Bản,  Đài  Loan,  Hồng  Kong nhằm  đón đầu những lợi thế của Việt Nam khi hiệp định TPP có hiệu lực.

Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu kinh tế Anh và EU đều uy yếu sau cú sốc Brexit này, có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư từ Anh và EU tới Việt Nam, nhất là nhiều dự báo rằng, việc Anh quốc rời EU thì làm cho kinh tế Anh quốc và kinh tế EU đều suy yếu.

Theo ông Hiếu, hiện tại Brexit chưa ảnh hưởng ngay lập tức đến vốn FDI từ Anh và EU tới Việt Nam. Vì cần khoảng thời gian 1 đến 2 năm nữa để Anh quốc hoàn tất thủ tục chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu.

Sáng nay (28/6), ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, về ảnh hưởng của Brexit đối với Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo nghiên cứu đánh giá tác động của sự việc này đến nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Lâm, hiện mới là kết quả trưng cầu dân ý, nhưng để việc Anh rời EU thì cần thời gian thực hiện vài năm (khoảng 2-3 năm). Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Tổng cục Thống kê sẽ nghiên cứu đánh giá tác động của Brexit tới Việt Nam trên các góc độ về đầu tư, xuất nhập khẩu. Trong đó, về đầu tư, sẽ rà soát tất cả các dự án Vương quốc Anh đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là tính nghiên cứu xem khi Anh còn thuộc EU thì chính sách liên quan đến đầu tư có lợi thế và hạn chế gì khi Anh rời khỏi EU.

Ông Lâm cũng cho rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam với Anh trong đầu tư chiếm tỷ trọng không nhiều, nên trong thời gian ngắn trước mắt không tác động nhiều. Việc đánh giá tác động của Brexit đối với Việt Nam vào thời điểm hiện nay là hơi sớm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top